Video: Chuột 'tung cước' đá rắn chuông kịch độc theo phong cách ninja

Đoạn video quay chậm ấn tượng ghi lại khoảnh khắc một con chuột nhảy kangaroo tung cước, thoát khỏi hàm rắn chuông theo kiểu ninja đầy ngoạn mục.

Chuột nhảy kangaroo được mệnh danh là “ninja chuột” nhờ những động tác điêu luyện không khác gì kungfu. Loài gặm nhấm sa mạc nhỏ bé này cũng thường xuyên “qua mặt” cú tấn công chưa đầy 100 mili giây (nhanh hơn một cái chớp mắt) của rắn đuôi chuông.


Video: Chuột 'tung cước' đá rắn chuông kịch độc theo phong cách ninja

Kinh ngạc trước điều này, các nhà nghiên cứu từ Đại học California Riverside (UCR), Đại học bang San Diego và Đại học California ở Davis (Mỹ) quyết định hợp tác thực hiện dự án sử dụng máy ảnh tốc độ cao mới nhất nhằm lý giải cơ chế tự vệ của chuột nhảy kangaroo.

Sau khi thiết lập hàng loạt camera quan sát ban đêm trên sa mạc, họ phát hiện ra loài gặm nhấm né đòn đối thủ nguy hiểm một cách tài tình đến khó tin.

Bất chấp tốc độ tấn công "sấm sét" của rắn chuông, chuột nhảy kangaroo thậm chí còn phản ứng nhanh hơn với thời gian điển hình là khoảng 70 mili giây, một số con chỉ mất 38 mili giây.

Phó Giáo sư Timothy Higham (Đại học California Riverside) nói: "Cả rắn đuôi chuông và chuột nhảy kangaroo đều là những vận động viên ưu tú, đạt hiệu suất tối đa trong các tương tác này. Những thao tác nhanh như chớp và mạnh mẽ trong tự nhiên cho chúng ta biết các chiến lược hiệu quả để thoát khỏi những kẻ săn mồi đáng gờm".

Các nhà nghiên cứu ghi lại các tương tác giữa chuột nhảy kangaroo và rắn chuông bằng cách sử dụng thiết bị đo từ xa vô tuyến, từ đó theo dõi hành vi săn mồi của rắn chuông trong hai nghiên cứu. Sau đó, họ đặt camera tốc độ cao để ghi lại cảnh rắn chuông săn mồi ở những địa điểm mà chuột kangaroo thường lui tới.

Phó Giáo sư Rulon Clark (Đại học bang San Diego) cho biết, một trong những kỹ năng thần sầu của chuột kangaroo là "điều chỉnh hướng" trên không.

Ông nói: "Những con chuột nhảy kangaroo phản ứng nhanh nhạy thường có thể bật nhảy lên độ cao gấp 7-8 lần chiều dài cơ thể, giúp chúng thoát nanh rắn triệt để, khiến con rắn ‘hít bụi’. Nhưng có lẽ phát hiện đáng ngạc nhiên nhất trong nghiên cứu của chúng tôi là ngay cả khi không phản ứng đủ nhanh, những con chuột nhảy kangaroo vẫn có một mánh khóe lợi hại khác.

Chúng có thể tránh nọc rắn hoặc bằng cách điều chỉnh hướng trên không, đồng thời sử dụng những cú đạp và bàn chân của mình để đuổi những con rắn đi theo kiểu ninja".

Thính giác cực nhạy của chuột nhảy kangaroo cho phép chúng nghe được âm thanh tần số thấp và phát hiện các cú tấn công bất ngờ. Chúng cũng có bắp chân sau lớn và gân dày, cho phép thực hiện những cú nhảy vọt thẳng đứng tốc độ cao.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Giải mã bí ẩn vụ 1000 con ếch nổ tung ở

Giải mã bí ẩn vụ 1000 con ếch nổ tung ở "hồ tử thần"

Bí ẩn suốt gần 9 năm về khu hồ ở Đức nơi 1000 con ếch độc bỗng nổ tung thân xác đã được giải mã.

Đăng ngày: 27/02/2022
Sinh vật bí ẩn giống rắn, đuôi chẻ đôi như đuôi của

Sinh vật bí ẩn giống rắn, đuôi chẻ đôi như đuôi của "người cá": Cái tên khiến ai cũng bất ngờ!

Rất nhiều người đã tỏ ra kinh ngạc trước sinh vật có chiếc đuôi chẻ đôi như vậy. Đây là sinh vật gì?

Đăng ngày: 26/02/2022
Singapore đang bị

Singapore đang bị "khủng bố" bởi rái cá, mỗi bữa ăn của chúng có thể trị giá hàng nghìn USD!

Số lượng rái cá tăng nhanh đã khiến cho Singapore gặp phải những tình huống " khốn đốn", chúng tiến vào khu dân cư để săn mồi, chơi đùa một cách tự nhiên mà không sợ bất cứ điều gì.

Đăng ngày: 26/02/2022
Thách đấu với nhím, chú chó

Thách đấu với nhím, chú chó "thần sấm" thua thảm ê chề

Chiến đấu với nhím gai, chú chó có cái tên của thần sấm - Thor, đã thua thê thảm, khiến chủ phải lên mạng xin tài trợ chi phí chữa trị.

Đăng ngày: 25/02/2022
Chim ác là biết tháo vòng theo dõi cho đồng loại

Chim ác là biết tháo vòng theo dõi cho đồng loại

Một nhóm nhà nghiên cứu mất những thiết bị theo dõi đắt giá khi bầy chim ác là lao tới mổ vòng GPS mà đồng loại của chúng đang đeo.

Đăng ngày: 25/02/2022
Rơi vào

Rơi vào "cửa tử", linh dương nổi điên húc thủng bụng báo săn

Rơi vào " cửa tử", linh dương vùng lên phản kháng, đẩy báo săn ngã xuống đất rồi dùng cặp sừng sắc nhọn húc thẳng vào bụng.

Đăng ngày: 24/02/2022
Gần 50% con đại bàng hói Mỹ bị nhiễm độc chì mãn tính

Gần 50% con đại bàng hói Mỹ bị nhiễm độc chì mãn tính

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện tỷ lệ nhiễm độc chì cao ở hai loại đại bàng phổ biến nhất nước Mỹ, đại bàng hói và đại bàng vàng, từ năm 2010 đến 2018.

Đăng ngày: 24/02/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News