Việt Nam vay gần 19 tỷ yên để chế tạo, vận hành vệ tinh quan sát Trái đất

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) ngày 25/5 cho biết ngày 23/5 đã ký với Chính phủ Việt Nam Hiệp định vốn vay ODA trị giá 18.871 triệu yên (gần 19 tỷ yên) cho Dự án Phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu sử dụng vệ tinh quan sát Trái đất (Giai đoạn II).

Thời gian vay 40 năm, thời gian ân hạn 10 năm, điều kiện đấu thầu: Công ty Nhật Bản là nhà thầu chính. Cơ quan thực hiện: Trung tâm Vũ trụ Việt Nam - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Dự kiến tháng 12-2023 sẽ hoàn thành thử nghiệm đưa vệ tinh số 1 vào quỹ đạo.

Việt Nam vay gần 19 tỷ yên để chế tạo, vận hành vệ tinh quan sát Trái đất
Các kỹ sư của Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đang thử lắp đặt vệ tinh MicroDragon, vệ tinh đầu tiên do Việt Nam sản xuất, vào khoang chứa của tên lửa đẩy Epsilon số 4 vào tháng 8-2018. (Ảnh: JAXA)

Dự án sẽ cung cấp trang thiết bị cần thiết cho hoạt động phát triển và sử dụng vệ tinh quan sát Trái đất tại Hòa Lạc, Hà Nội, đẩy mạnh việc sử dụng dữ liệu thu được từ vệ tinh, đồng thời hỗ trợ nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ vận hành và bảo trì các thiết bị. Thông qua những hỗ trợ này, dự án sẽ góp phần giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam với việc tăng cường các biện pháp đối phó với thiên tai và lập các kế hoạch khác nhau trên cơ sở dự báo mức độ gia tăng của các thảm họa thiên tai do biến đổi khí hậu gây ra.

Khoản vay ODA cho Giai đoạn I trị giá 7.227 triệu yên đã được phê duyệt vào tháng 11-2011, và Hiệp định Vốn vay lần này là cho khoản vay ODA Giai đoạn II.

Điều khoản đặc biệt dành cho Đối tác kinh tế (STEP) được áp dụng cho khoản vay ODA cho dự án này. Dự án sẽ áp dụng công nghệ vệ tinh radar khẩu độ tổng hợp của Nhật Bản có giá thành thấp, hiệu suất cao, kích thước nhỏ gọn, chi phí thấp và có thể giao ảnh vệ tinh trong thời gian ngắn. Công nghệ này sẽ góp phần vào việc phát triển hệ thống vận hành và vệ tinh được trang bị trong dự án cùng với hoạt động phóng vệ tinh quan sát Trái đất.

STEP là từ viết tắt của "Special Terms for Economic Partnership - Điều khoản đặc biệt dành cho Đối tác kinh tế". Điều khoản này áp dụng cho các dự án cần tận dụng một cách đáng kể công nghệ và bí quyết kỹ thuật của Nhật Bản dựa trên yêu cầu của của các nước đang phát triển về việc sử dụng và chuyển giao các công nghệ tiên tiến của Nhật Bản.

Điều kiện cơ bản của khoản vay STEP là nhà thầu chính sẽ là công ty Nhật Bản, hoặc chi nhánh của công ty Nhật Bản tại nước ngoài, hoặc liên doanh giữa công ty Nhật Bản và công ty Việt Nam (Công ty Nhật Bản đứng đầu liên doanh), theo đó, công ty Việt Nam có thể tham gia với tư cách là thành viên của liên doanh Nhật Bản - Việt Nam hoặc là nhà thầu phụ.

Trong một số điều kiện nhất định, liên doanh giữa công ty Nhật Bản và công ty có vốn chủ sở hữu Nhật Bản (công ty Nhật Bản đứng đầu liên doanh) có thể là nhà thầu chính.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Sự thật về bức ảnh từ trường Mặt trời đang lan truyền trên mạng xã hội

Sự thật về bức ảnh từ trường Mặt trời đang lan truyền trên mạng xã hội

Bức ảnh được nhiều trang Facebook chia sẻ với mô tả " rõ nhất về Mặt trời", dẫn nguồn từ NASA thực chất thuộc về một nhiếp ảnh gia tại Mỹ.

Đăng ngày: 25/05/2022
Phát triển lưới điện siêu nhỏ cung cấp điện cho căn cứ Mặt trăng

Phát triển lưới điện siêu nhỏ cung cấp điện cho căn cứ Mặt trăng

Để vận hành căn cứ Mặt Trăng của NASA, phòng thí nghiệm quốc gia Sandia đang phát triển một lưới điện siêu nhỏ để phân bố điện từ lò phản ứng hạt nhân.

Đăng ngày: 25/05/2022
Phát hiện nơi dễ sống nhất vũ trụ, hơn cả hành tinh chúng ta

Phát hiện nơi dễ sống nhất vũ trụ, hơn cả hành tinh chúng ta

Trái đất là hành tinh may mắn nằm chính giữa vùng sự sống khá nhỏ hẹp của Hệ Mặt trời, nhưng không may mắn nhất vũ trụ. Thế giới dễ sống nhất có thể là vùng không gian quanh các mặt trời đôi.

Đăng ngày: 24/05/2022
Liệu có phải trùng hợp: Tất cả các hố đen vũ trụ đều trông như bánh rán donut, bất kể kích cỡ ra sao

Liệu có phải trùng hợp: Tất cả các hố đen vũ trụ đều trông như bánh rán donut, bất kể kích cỡ ra sao

Theo trang DigitalTrends, hố đen Sagittarius A* thuộc loại hố đen siêu lớn, thường được tìm thấy ở trung tâm hầu hết các thiên hà.

Đăng ngày: 24/05/2022
NASA cảnh báo:

NASA cảnh báo: "Có điều gì đó kỳ lạ đang xảy ra với vũ trụ của chúng ta"

Các nhà khoa học ở Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) đang nghiên cứu dữ liệu mới từ kính viễn vọng không gian Hubble và cho biết có điều gì đó kỳ lạ đang xảy ra với vũ trụ của chúng ta.

Đăng ngày: 24/05/2022
Trái đất sắp đón siêu mưa sao băng từ

Trái đất sắp đón siêu mưa sao băng từ "sao chổi ma" vừa nổ

Hãy ngước nhìn lên bầu trời vào cuối tháng 5, vì chúng ta có thể là thế hệ đầu tiên của nhân loại có dịp chiêm ngưỡng tau Herculids - trận mưa sao băng xuất hiện lần đầu vào năm nay.

Đăng ngày: 23/05/2022
Tiểu hành tinh đường kính 1,8km

Tiểu hành tinh đường kính 1,8km "có khả năng nguy hiểm" với Trái đất

Tiểu hành tinh vô danh đang lao về phía Trái Đất với vận tốc 76.000 km/h, gấp 20 lần so với tốc độ của một viên đạn.

Đăng ngày: 23/05/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News