Viết tay giúp sinh viên nhớ dai hơn đánh máy

Nhiều sinh viên rất ngại viết tay vì tốn thời gian và nhàm chán hơn gõ máy tính. Nhưng thật ra, viết tay lại giúp ghi nhớ tốt hơn gấp nhiều lần.

Hai nhà tâm lý học Audrey van der Meer và Ruud van der Weel, từ Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy, đã dành nhiều năm nghiên cứu bộ não và cách con người ghi nhớ, đặc biệt so sánh khi viết tay và gõ máy.

Tình nguyện viên trong nghiên cứu so sánh khả năng ghi nhớ giữa viết tay và gõ máy - (Ảnh: Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy)

Các nghiên cứu trước đây của nhóm chỉ ra rằng viết tay có xu hướng cải thiện khả năng chính tả và giúp dễ hiểu bài hơn. Tuy nhiên, các nghiên cứu này chỉ dừng lại ở mức độ khảo sát, chưa chỉ ra các bằng chứng từ não bộ.

Mới đây, Audrey van der Meer và Ruud van der Weel tiếp tục trở lại chủ đề này và có những khám phá thú vị.

Họ tuyển các tình nguyện viên là sinh viên đại học, cho sinh viên xem một từ trên màn hình máy tính, sau đó yêu cầu họ đánh máy hoặc viết tay chữ này bằng bút kỹ thuật số. Trong khi thực hiện thí nghiệm, các tình nguyện viên sẽ đội trên đầu một chiếc mũ cảm biến ghi lại những sóng điện hoạt động trong não.

Nhóm nghiên cứu phân tích hoạt động của sóng não. Họ chú ý đến tần số của sóng não, và nhận thấy khi sinh viên viết tay, hoạt động của não ở những vùng liên quan đến chuyển động có sự gia tăng rất rõ rệt.

Viết tay giúp sinh viên nhớ dai hơn đánh máy
Viết tay tạo sự kết nối chặt chẽ hơn giữa các vùng não bộ khi học tập - (Ảnh: MIT).

Ngoài ra, một số loại sóng não vốn được biết đến có hỗ trợ trong học tập và ghi nhớ cũng tăng lên. Tóm lại, những sự kết nối của não bộ xử lý bài vở xuất hiện một cách tích cực hơn.

Phân tích sâu hơn ở phần vỏ não, nhóm nghiên cứu thấy trong khi viết tay, có sự liên kết mạnh mẽ giữa các phần bên ngoài của não, vốn đóng vai trò di chuyển và cảm nhận, với các phần trung tâm, vốn đóng vai trò ghi nhớ.

"Một số giải thích trước đây cho rằng vì viết tay có tốc độ chậm hơn đánh máy nên người ta có nhiều thời gian hơn để não xử lý thông tin. Nhưng nghiên cứu mới của chúng tôi cho thấy các vùng não này phối hợp với nhau khi viết tay theo cách mà bạn không thể có được khi đánh máy", Audrey van der Meer nói.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Mỹ không tìm thấy bằng chứng tổn thương não do

Mỹ không tìm thấy bằng chứng tổn thương não do "Hội chứng Havana"

Hội chứng Havana được cho là do âm thanh xâm nhập và gây áp lực dẫn đến những vấn đề sức khỏe bất thường, với các triệu chứng điển hình là đau nửa đầu, buồn nôn, chảy máu cam, suy giảm trí nhớ...

Đăng ngày: 20/03/2024
Sắp ra mắt loại thuốc dành cho người lười tập thể dục

Sắp ra mắt loại thuốc dành cho người lười tập thể dục

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đang tiến gần hơn với việc điều chế thành công loại thuốc mang tác dụng tương tự tập thể dục.

Đăng ngày: 20/03/2024
Trung Quốc lần đầu ghép gan lợn được chỉnh sửa gene lên người

Trung Quốc lần đầu ghép gan lợn được chỉnh sửa gene lên người

Các nhà khoa học Trung Quốc đã thực hiện thành công ca cấy ghép gan lợn được chỉnh sửa gene lên người đầu tiên, một bước đột phá có thể giúp giảm bớt tình trạng thiếu nội tạng.

Đăng ngày: 19/03/2024
Loại rau quả ai cũng nên ăn dù thích hay không: Số 2 giúp giảm 300% nguy cơ bệnh tim!

Loại rau quả ai cũng nên ăn dù thích hay không: Số 2 giúp giảm 300% nguy cơ bệnh tim!

Ăn hai loại rau này có thể giảm nguy cơ ung thư, giảm cholesterol, giảm huyết áp và cung cấp nhiều lợi ích khác nữa, theo một vị bác sĩ nổi tiếng.

Đăng ngày: 19/03/2024
Phát hiện căn cứ mới để xác định giới tính

Phát hiện căn cứ mới để xác định giới tính

Qua nghiên cứu một bệnh nhân 30 tuổi mắc chứng soma chimerism, các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện một căn cứ mới để xác định giới tính.

Đăng ngày: 18/03/2024
Làm gì để tránh nhiễm vi khuẩn Salmonella?

Làm gì để tránh nhiễm vi khuẩn Salmonella?

Thực phẩm nên mua ở nơi uy tín, rửa sạch, chế biến kỹ, bảo quản cẩn thận, vệ sinh tay và thiết bị nấu nướng sạch sẽ là những cách giúp ngăn nhiễm vi khuẩn Salmonella.

Đăng ngày: 18/03/2024
Những

Những "đặc sản" nhiều ký sinh trùng nhất bạn nên biết

Escargot, sashimi, beefsteak là 3 trong số rất nhiều món ăn có thể gây bệnh cho người nếu không đảm báo quy trình sơ chế và chế biến an toàn.

Đăng ngày: 17/03/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News