Vũ trụ có thể là một mạng nơ-ron thần kinh

Thế giới này có thể được coi như một mạng lưới nơ-ron, và mỗi người tương ứng với một nút trong nó.

Cốt lõi của ý tưởng có thể giải thích một cách đơn giản là mọi hiện tượng quan sát được trong vũ trụ có thể được tạo ra bởi một mạng lưới nơ-ron. Điều này có nghĩa vũ trụ có thể được coi như một hệ thần kinh.

Vitaly Vanchurin, một giáo sư vật lý ở Đại học Minnesota Duluth, đã đăng một bài nghiên cứu có tên “Thế giới như một mạng thần kinh” lên arXiv vào tháng 8 năm ngoái.

Theo bài nghiên cứu, toàn bộ vũ trụ được phân tích ở cấp độ cơ bản nhất của nó như là một mạng lưới thần kinh. Lúc này có 2 bậc tự do động học được xác định. Đầu tiên các biến có thể thay đổi như ma trận trọng số, loại thứ hai là các biến ẩn như vecto trạng thái của tế bào thần kinh.

Vũ trụ có thể là một mạng nơ-ron thần kinh
Vũ trụ có thể được coi như một mạng thần kinh khổng lồ trong giả thuyết của Vanchurin. (Ảnh: Tech Explorist).

Về cơ bản, công trình nghiên cứu của Vanchurin cố gắng giải thích khoảng trống còn tồn đọng giữa vật lý cổ điển và vật lý lượng tử. Vật lý lượng tử đã giúp nhân loại lý giải các hiện tượng xảy ra trong vũ trụ với quy mô rất nhỏ.

Tuy nhiên, ở quy mô lớn hơn, chúng ta buộc phải dùng vật lý cổ điển để mô tả hiện tượng vì chúng ta bị mất sự liên kết khi chuyển giữa 2 góc nhìn của vật lý lượng tử và vật lý cổ điển.

Đã từng có nhiều giả thuyết được đưa ra về sự hình thành của vũ trụ. Đối với nhiều người, thế giới này được sinh ra bởi đấng tạo hóa, trong khi đó một giả thuyết khác được đặt ra rằng chúng ta đang sống trong mô phỏng của máy tính. Những quan điểm này thuộc 2 cách lý giải phổ biến nhất là “Đa thế giới” hay “Một nghiệm ẩn và khi kết hợp chúng lại, Vanchurin đã đưa ra giả thuyết của mình.

“Giả thuyết này thật sự rất táo bạo. Tôi không nói rằng mạng nơ-ron nhân tạo có thể hữu ích cho việc phân tích hoặc tìm ra các quy luật vật lý, mà thay vào đó, giả thuyết này mô tả cách thế giới xung quanh hoạt động. Về khía cạnh này, nó có thể được coi như lý thuyết vạn vật. Và chúng ta có thể chứng minh nó sai bằng cách đưa ra một hiện tượng mà mạng lưới nơ-ron không mô tả được”, Vanchurin chia sẻ.

Vanchurin nhấn mạnh rằng ông không thêm bất cứ điều gì vào giả thuyết về sự tồn tại của đa vũ trụ. Theo ông, giả thuyết này ẩn chứa nhiều triết lý thú vị.

Giả sử con người chỉ là những nút thắt đơn giản trong hệ thần kinh này, thì chức năng chính của nó là gì? Cả vũ trụ là một hệ thống độc lập, hay chỉ là phần tử của một hệ thống còn vĩ đại hơn? Hoặc có lẽ, ta chỉ là một trong hàng tỷ vũ trụ tồn tại trong một vũ trụ rộng lớn khác.

Quá trình "huấn luyện" hệ thần kinh của một AI có thể trải qua hàng triệu vòng lặp, trước khi nó thật sự hoàn chỉnh. Và cũng có tồn tại khả năng, là thế giới của chúng ta chỉ là một vòng lặp nhỏ trong một bộ máy vĩ mô nào đó của thượng đế.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Một Mặt trăng y hệt Trái đất tạo ra sự sống giống 2,8 tỉ năm trước?

Một Mặt trăng y hệt Trái đất tạo ra sự sống giống 2,8 tỉ năm trước?

Tia vũ trụ đã biến những loại khí tưởng chừng chết chóc trên mặt trăng Titan của Sao Thổ thành các phân tử hữu cơ. Điều này có thể đã từng xảy ra 2,8 tỉ năm trước trên Trái Đất,

Đăng ngày: 03/03/2021
Bão vũ trụ rộng 1.000km xoay tròn phía trên Bắc Cực

Bão vũ trụ rộng 1.000km xoay tròn phía trên Bắc Cực

Quan sát vệ tinh giúp các nhà nghiên cứu xác nhận sự tồn tại của bão vũ trụ, khối plasma khổng lồ trút electron xuống tầng thượng quyển của Trái Đất.

Đăng ngày: 03/03/2021
Vệ tinh

Vệ tinh "made in Viet Nam" đã hoàn thiện, chờ ngày phóng ở Nhật Bản

NanoDragon, vệ tinh siêu nhỏ đã được hoàn thiện bởi nhóm kỹ sư của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam.

Đăng ngày: 03/03/2021
Tỷ phú Nhật Bản chi tiền cho 8 người cùng bay lên Mặt trăng

Tỷ phú Nhật Bản chi tiền cho 8 người cùng bay lên Mặt trăng

Tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa ngày 3/3 bắt đầu tìm kiếm 8 người sẽ may mắn được đi cùng ông với tư cách hành khách đầu tiên của chuyến bay vòng quanh Mặt trăng.

Đăng ngày: 03/03/2021
Phát hiện

Phát hiện "xác" tiểu hành tinh suýt gây ra tận thế dưới vịnh Mexico

Bên dưới hố va chạm ở Vịnh Mexico, lớp trầm tích chứa bụi tiểu hành tinh Chicxulub huyền thoại đã đưa ra đáp án cuối cùng cho cuôc tranh cãi lâu đời về đại tuyệt chủng 66 triệu năm về trước.

Đăng ngày: 03/03/2021
Tàu vũ trụ chụp ảnh robot NASA trên bề mặt sao Hỏa

Tàu vũ trụ chụp ảnh robot NASA trên bề mặt sao Hỏa

Tàu quay quanh quỹ đạo ExoMars của ESA - Roscosmos phát hiện robot Perseverance cùng với dù siêu thanh, tấm chắn nhiệt và tầng hạ cánh ở miệng hố Jezero.

Đăng ngày: 02/03/2021

"Người Đẹp Đen" từ hành tinh khác "thai nghén" sinh vật Trái đất thành công

Các nhà khoa học đã nuôi cấy vi khuẩn trong thiên thạch Người Đẹp Đen từ sao Hỏa, đặt nó trong môi trường mô phỏng sao Hỏa để xem đá từ hành tinh này có phù hợp với sự sống hay không.

Đăng ngày: 02/03/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News