Xác định "dấu hiệu hấp dẫn" của sinh vật sống ngoài hành tinh

Nếu một hành tinh đá có dấu hiệu bền vững của methane trong bầu khí quyển, đó phải là nơi sinh vật ngoài hành tinh ngự trị, các nhà khoa học Mỹ khẳng định.

Nghiên cứu mới, vừa đăng tải trên Proceedings of the National Academy of Science, khẳng định rằng nguồn methane phi sinh học sẽ không bao giờ đủ để duy trì lượng methane ổn định trong bầu khí quyển của một hành tinh đá như Trái đất.

Để đi đến kết luận trên, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà vật lý thiên văn Maggie Thompson từ Đại học California ở Santa Cruz đã xem xét các nguồn methane phi sinh học và đánh giá tiềm năng của chúng trong việc duy trì bầu khí quyển nhiều methane: núi lửa, hệ thống thủy nhiệt, các đới hút chìm kiến tạo, các tác động của sao chổi và tiểu hành tinh...

Xác định dấu hiệu hấp dẫn của sinh vật sống ngoài hành tinh
Các nguồn methane phi sinh học - (Ảnh: Elena Hartley)

Theo SciTech Daily, kết quả cho thấy dù các hiện tượng tự nhiên có thể giải phóng tức thời một lượng methane vừa đủ, nhưng methane vốn quá dễ bị phá hủy bởi các hiện tượng quang hóa, nên sẽ không duy trì lâu.

Để có một bầu khí quyển giàu methane, một hành tinh đá giống Trái đất sẽ cần đến một nguồn cung ổn định và dồi dào hơn: hoạt động sống của sinh vật.

Ngoài ra, một bầu khí quyển của thế giới có sự sống sẽ có tỉ lệ methane trong không khí nhiều hơn hẳn một bầu khí quyển vừa được bơm methane từ những sự kiện phi sinh học. Bởi các sự kiện phi sinh học không chỉ tạo ra methane, như núi lửa sẽ khiến không gian cùng lúc ngập đầy methane lẫn carbon monoxide chết chóc.

Ở một thế giới có sự sống, tức đồng thời có oxy, carbon monoxide sẽ được giải quyết một phần bởi chính các sinh vật sống, một phần bị oxy hóa và trở thành carbon dioxide.

Do đó, các tác giả để xuất một bầu khí quyển ngoài hành tinh phù hợp với sự sống sẽ phải có methane, và càng chắc chắn hơn nếu có dấu hiệu của carbon dioxide, methane nhiều hơn carbon monoxide và dấu hiệu của nước.

Sở dĩ các nhà khoa học nhắm tới methane để nghiên cứu vì đó sẽ là một dạng dấu hiệu sinh họcKính viễn vọng không gian James Webb (vừa được NASA phóng lên) có thể tìm thấy dễ dàng; trong khi nó sẽ khó lòng phát hiện dấu hiệu của oxy.

Do đó, methane sẽ là chiếc "kim chỉ nam" hữu hiệu và đầy hấp dẫn cho các nhiệm vụ săn tìm sự sống ngoài hành tinh trong tương lai.

Dự kiến cuối năm nay, James Webb sẽ bắt đầu sứ mệnh quan sát bầu khí quyển của các thế giới giống Trái đất để săn tìm sự sống ngoài hành tinh.

Phát hiện hình tròn kỳ lạ giữa đại dương trên Google Earth, làm dấy lên tranh cãi về “UFO”

Tại sao giữa đại dương trên Google Earth lại có một hình tròn hoàn hảo như thế?

Đăng ngày: 26/03/2022
Ớn lạnh cảnh báo người ngoài hành tinh biến thiên thạch thành bom tấn công Trái đất

Không ít chuyên gia và các nhà lý thuyết âm mưu đã cảnh báo rằng, con người nên thận trọng khi liên lạc với người ngoài hành tinh vì họ có thể tấn công chúng ta.

Đăng ngày: 11/01/2022
Những phát hiện gây sốc nhất về

Những phát hiện gây sốc nhất về "người ngoài hành tinh" năm 2021

Tờ Live Science điểm lại một số nghiên cứu và phát hiện đáng chú ý nhất trên hành trình săn tìm sự sống ngoài hành tinh mà giới thiên văn thế giới không ngừng theo đuổi.

Đăng ngày: 05/01/2022
Nhà khoa học NASA tuyên bố đã biết chỗ để tìm thấy sự sống ngoài hành tinh

Đăng ngày: 04/01/2022
NASA nghiên cứu phản ứng của con người về người ngoài hành tinh

NASA mời 24 nhà thần học nghiên cứu phản ứng của con người trên Trái đất khi biết thông tin về việc có người ngoài hành tinh.

Đăng ngày: 30/12/2021
Nghịch lý Fermi và lý giải rất hiếm về người ngoài hành tinh

Chúng ta chỉ sợ những thứ chúng ta không hiểu, không kiểm soát được. Và với vũ trụ bao giờ rộng lớn này, thứ khó hiểu và khó kiểm soát nhất có lẽ là sự sống.

Đăng ngày: 24/12/2021
Nỗ lực tiếp xúc với người ngoài hành tinh của nhà toán học thiên tài

Vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, với sự tiến bộ của thiên văn học, nhân loại bắt đầu hướng đến những hành tinh láng giềng và tìm cách chứng minh chúng ta không đơn độc trong vũ trụ.

Đăng ngày: 14/12/2021