Xác ướp sóc cuộn tròn 30.000 năm còn nguyên lông

Sóc đất Bắc Cực nhiều khả năng chết do bị tuyết vùi lấp khi ngủ đông vào kỷ băng hà, trở thành xác ướp đông lạnh hàng chục nghìn năm.

Xác ướp sóc cuộn tròn 30.000 năm còn nguyên lông
Xác ướp sóc đất Bắc Cực từ kỷ băng hà. (Ảnh: Trung tâm Yukon Beringia Interpretive).

Trung tâm Yukon Beringia Interpretive hôm 28/3 chia sẻ trên mạng xã hội ảnh chụp một "quả bóng lông" kỳ lạ. Đây thực chất là xác ướp một con sóc đất Bắc Cực cuộn tròn 30.000 năm tuổi, được bảo tồn tốt đến mức có thể thấy lông và những móng vuốt tí hon. Các chuyên gia tìm thấy xác ướp ấn tượng này tại vùng Yukon lạnh giá thuộc Canada.

Với sự hỗ trợ của Trung tâm Y tế Thú y Alpine, con sóc được chụp X-quang, hé lộ bộ xương còn nguyên vẹn đến khó tin dù bị cuộn tròn lại. Nhóm nghiên cứu cho biết thêm, mẫu vật sẽ sớm được trưng bày tại Trung tâm Beringia để công chúng có thể quan sát.

"Không thể nhận ra con sóc cho đến khi bạn nhìn thấy đôi bàn tay nhỏ, những móng vuốt, sau đó đến một cái đuôi nhỏ và đôi tai. Tôi nghiên cứu về xương toàn thời gian và chúng rất thú vị, rất ngăn nắp. Nhưng khi bạn thấy một con vật 30.000 năm tuổi được bảo quản hoàn hảo, vẫn quan sát được khuôn mặt, da, lông và mọi thứ, chuyện đó thật ấn tượng", Grant Zazula, nhà cổ sinh vật tại Yukon, cho biết.

Xác ướp sóc cuộn tròn 30.000 năm còn nguyên lông
Ảnh chụp X-quang cho thấy con sóc đang cuộn tròn, có thể để ngủ đông. (Ảnh: Trung tâm Yukon Beringia Interpretive).

Dù đã 30.000 năm trôi qua, con sóc vẫn ở trong tình trạng rất tốt do bị giam trong tầng đất đóng băng vĩnh cửu, các mô được bảo quản hoàn hảo như đặt trong tủ lạnh thời tiền sử. Tư thế cuộn tròn cho thấy con vật chết trong lúc ngủ. Nhiều khả năng nó muốn ngủ đông trong hang, nhưng bị tuyết vùi lấp và bỏ mạng.

Yukon lưu giữ nhiều xác động vật tiền sử đóng băng từ kỷ băng hà. Năm ngoái, thợ mỏ ở Tr'ondëk Hwëch'in, Yukon, đào được voi ma mút con trong tình trạng bảo quản tốt đến mức phần lớn lông và da vẫn nguyên vẹn. Năm 2020, xác ướp chó sói con 57.000 năm tuổi cũng được khai quật tại khu vực này. Nó thậm chí có các mô mềm còn nguyên vẹn và nhe răng như thể đang gầm gừ.

Khu vực này là nơi sinh sống của nhiều loài động vật trong kỷ băng hà, từ ngựa hoang, voi ma mút lông xoăn đến sư tử Beringia và gấu mặt ngắn khổng lồ. Nhờ "bộ sưu tập" động vật đóng băng khai quật được, giới chuyên gia có thể hiểu rõ hơn về hệ sinh thái độc đáo cổ xưa.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện sốc về “quái vật mỉm cười” 66 triệu năm trước

Phát hiện sốc về “quái vật mỉm cười” 66 triệu năm trước

Một nụ cười mỉa mai, ma quái hiện ra trên đôi môi mỏng có thể là bí quyết tăng sức mạnh của loài quái vật " sát thủ" nhất từng bước đi trên địa cầu.

Đăng ngày: 03/04/2023
Ngựa

Ngựa "thần thánh" ở miền Tây nước Mỹ được sử dụng sớm hơn nửa thế kỷ so với suy nghĩ trước đây

Lịch sử truyền miệng bản địa và bằng chứng khảo cổ học đang viết lại câu chuyện về cách ngựa đến miền Tây nước Mỹ.

Đăng ngày: 03/04/2023
Đào bãi rác, choáng vì

Đào bãi rác, choáng vì "kho báu thần Vệ Nữ" 1.800 tuổi

Một mỏ đá bị biến thành bãi rác trong hàng thế kỷ ở Pháp đã tiết lộ kho báu bất ngờ với nhiều đồ tạo tác cổ đại vô cùng quý giá.

Đăng ngày: 02/04/2023

"Bạn của loài người khác” lộ diện ở Tây Ban Nha, mang chân dung “thần rừng”

Một sinh vật tuyệt đẹp đã tuyệt chủng đã được tìm thấy giữa nơi mà loài người khác Neanderthals từng sinh sống ở Tây ban Nha.

Đăng ngày: 30/03/2023
Đàn đá Bình Đa - bảo vật hơn 3.000 năm tuổi

Đàn đá Bình Đa - bảo vật hơn 3.000 năm tuổi

Sưu tập đàn đá Bình Đa có niên đại khoảng 3.000 đến 3.500 năm trước, được công nhận là những thanh đàn đá cổ nhất thế giới.

Đăng ngày: 30/03/2023
Khai quật mộ cổ nhà Minh chứa đầy tranh tường

Khai quật mộ cổ nhà Minh chứa đầy tranh tường

Các nhà khảo cổ Trung Quốc phát hiện một ngôi mộ quý tộc từ thời nhà Minh (1368 - 1644) ở huyện Lixian, tỉnh Hồ Nam.

Đăng ngày: 27/03/2023
Khai quật đền cổ Ai Cập, sốc vì 2.000 xác ướp

Khai quật đền cổ Ai Cập, sốc vì 2.000 xác ướp "quái vật"

Một khu vực mới được khám phá của đền thờ Pharaoh Ramses II ở Abydos - Ai Cập đã tiết lộ hàng ngàn xác ướp kỳ lạ, không phải của con người.

Đăng ngày: 27/03/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News