Xác ướp tê giác lông xoăn còn nguyên sừng và mô mềm

Xác ướp tê giác lông xoăn hiếm hoi vẫn giữ được sừng và mô mềm sẽ được khai quật đầy đủ trong những tháng tới.

Thợ đào vàng ở Siberia gần đây khai quật xác ướp một con tê giác lông xoăn với sừng và mô mềm còn nguyên vẹn. Nhóm thợ mỏ ở Cộng hòa Sakha bắt gặp xác con vật trong lúc đào mỏ đá mới tại quận Oymyakon. Sau phát hiện, các nhà nghiên cứu ở Đại học Liên bang Đông Bắc (NEFU) tại Yakutsk ghé thăm khu vực và thu thập sừng tê giác. Phần còn lại của xác ướp tê giác lông xoăn (Coelodonta antiquitatis) sẽ được khai quật trong những tháng tới, Live Science hôm 7/8 đưa tin.

Xác ướp tê giác lông xoăn còn nguyên sừng và mô mềm
Phần đầu kèm theo chiếc sừng nguyên vẹn của tê giác lông xoăn. (Ảnh: Metro).

"Đây là một phát hiện thực sự độc đáo, cho phép chúng tôi nghiên cứu lịch sử của khu vực, hệ động vật cổ đại, khí hậu và điều kiện địa chất sâu hơn", Anatoly Nikolaev, hiệu trưởng của NEFU, cho biết.

Đất đóng băng vĩnh cửu ở Siberia cung cấp điều kiện lý tưởng để bảo quản sinh vật cổ đại. Điều kiện lạnh ướp xác động vật, khử nước trong mô mềm và bảo vệ chúng trong môi trường đông cứng. Phát hiện mô mềm rất hiếm gặp, giúp các nhà khoa học tìm hiểu đời sống của con vật và môi trường ở thời điểm nó chết tốt hơn so với bộ xương. Mẫu vật cũng cung cấp cơ hội tốt hơn để thu thập ADN cổ đại.

Nhà nghiên cứu Maxim Cheprasov đứng đầu phòng thí nghiệm của Bảo tàng voi ma mút NEFU cho biết đây là lần thứ 5 giới khoa học tìm thấy tê giác lông xoăn vẫn còn giữ được mô mềm. Tê giác lông xoăn sống ở thế Canh Tân (cách đây 11.700 - 2 triệu năm), xuất hiện lần đầu tiên khoảng 300.000 năm trước ở bắc đại lục Á Âu. Khi kỷ băng hà cuối cùng kết thúc, phạm vi sinh sống của chúng thu hẹp cho tới khi chỉ còn lại một số nơi ở Siberira. Cuối cùng, chúng tuyệt chủng cách đây 10.000 năm do biến đổi khí hậu và hoạt động của con người.

Nhóm nghiên cứu NEFU lên kế hoạch nghiên cứu sừng tê giác trước khi khai quật phần còn lại của xác ướp. Theo những thông số hình thái, xác ướp thuộc về một cá thể trưởng thành, Cheprasov cho biết. Độ tuổi chính xác và giới tính của con vật sẽ được xác định sau nghiên cứu tổng quát về xác ướp.

Phát hiện tê giác lông xoăn là một trong vài dự án ở NEFU nhằm nghiên cứu hệ động vật kỷ băng hà ở Siberia. Hồi tháng 6, các nhà nghiên cứu tiến hành khám nghiệm một xác ướp chó sói 44.000 năm từ lớp đất đóng băng vĩnh cửu ở Cộng hòa Sakha.

Lần đầu tiên tìm thấy dấu vết cho thấy hoàng tử Charlie đã thoát một vụ ám sát năm 1745

Gần 280 năm trước, theo truyền thuyết, một kẻ ám sát đã cố tình giết hoàng tử Charlie, người đã lãnh đạo cuộc nổi loạn bất thành của người Scotland chống lại vương triều Anh vào năm 1745.

Đăng ngày: 08/08/2024
Đào móng xây công trình, công nhân phát hiện mộ cổ chứa

Đào móng xây công trình, công nhân phát hiện mộ cổ chứa "loạt kho báu" gây chấn động Trung Quốc

Một phát hiện bất ngờ trong quá trình xây dựng tuyến tàu điện ngầm Thành Đô (thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) đã thu hút sự chú ý rộng rãi của giới khảo cổ Trung Quốc.

Đăng ngày: 08/08/2024
Phát hiện mới cho thấy người lùn Hobbit còn thấp hơn

20 năm trước trên một hòn đảo của Indonesia, các nhà khoa học đã phát hiện ra hóa thạch của người Hobbit (người lùn).

Lộ diện loài 112 triệu tuổi nửa quái điểu, nửa bò sát ở Nhật Bản

Sinh vật giống như một con quái điểu từ phim kinh dị đã được khai quật tại một mỏ hóa thạch thuộc TP Tambasasayama, tỉnh Hyogo - Nhật Bản.

Đăng ngày: 08/08/2024
Hóa thạch tại Greenland cảnh báo mối đe dọa từ nước biển dâng

Trong quá khứ, Greenland đã từng tồn tại đúng như tên gọi " Vùng đất xanh tươi". Đó là kết luận được các nhà khoa học công bố ngày 5 8 trong Kỷ yếu của Viện hàn lâm Khoa học quốc gia Mỹ.

Đăng ngày: 07/08/2024
Phát hiện xác tàu đắm của hải tặc thế kỷ 17

Các thợ săn xác tàu đắm phát hiện tàn tích của một tàu cướp biển dài 14m chuyên dùng để bắt nô lệ ở vùng biển sâu giữa Tây Ban Nha và Morocco.

Đăng ngày: 07/08/2024
Nhà khoa học tìm bằng chứng loài động vật giao phối đầu tiên

Bọt biển có thể nằm trong nhóm sinh sản hữu tính sớm nhất, nhưng động vật đầu tiên thực sự giao phối không phải là chúng.

Đăng ngày: 06/08/2024