Xây dựng, choáng váng vì 260 ngôi mộ đầy kho báu khắp thửa đất

Quá trình thăm dò thửa đất trước khi khởi công một dự án ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đã làm lộ ra một nghĩa trang cực kỳ xa hoa thời Chiến Quốc với những ngôi mộ chứa đầy cổ vật giá trị cao.

Xây dựng, choáng váng vì 260 ngôi mộ đầy kho báu khắp thửa đất
Một trong các ngôi mộ cổ đang được nghiên cứu - (Ảnh: Viện Di tích, văn hóa và khảo cổ Tam Môn Hiệp).

Theo Viện Di tích, văn hóa và khảo cổ Tam Môn Hiệp, nơi các ngôi mộ cổ được khai quật, đến nay họ chỉ mới nghiên cứu được khoảng 100 ngôi mộ cổ và hết sức choáng váng vì những điều tìm thấy bên trong.

Đây là một khu vực có bề dày lịch sử nên các nhà chức trách lo ngại dự án xây dựng sắp tới có thể làm hư hại các di tích chưa được khai quật. Do đó, họ đã tiến hành khảo sát khu đất, nhưng không dám hy vọng tìm được những điều vĩ đại như thế.

Tất cả các ngôi mộ đều được xây cất công phu với hình chữ nhật gọn gàng, nằm theo hàng lối rõ ràng cho thấy đó là một khu nghĩa trang được quy hoạch quy mô. Kết quả xác định niên đại cho thấy các ngôi mộ có từ thời Chiến Quốc, từ năm 281-221 trước Công Nguyên.

Theo Acient Origins, bên trong các ngôi mộ cổ là số lượng ấn tượng các đồ tùy táng xa hoa và lạ mắt, trong đó đáng chú ý nhất là những chiếc chuông cổ đại mà suốt nhiều thập kỷ đã không được tìm thấy trong các khu vực. Đa số chuông được làm bằng đá, nhưng đặc biệt có một chiếc chuông đồng độc nhất vô nhị.

Họ cũng tìm được số lượng khổng lồ các đồ dùng đắt giá bằng đồng, đồ trang sức và các vật dụng cá nhân làm từ ngọc bích và mã não, xương động vật, cùng nhiều vũ khí bằng đồng.

Xét trên độ tinh tế của các báu vật, giá trị lịch sử và niên đại của chúng, mỗi ngôi mộ đã xứng đáng là một kho báu lớn.

Hiện mới có 260 ngôi mộ được xác định, nhưng các nhà khảo cổ nghĩ rằng khu nghĩa trang có thể còn rộng lớn hơn, nên sẽ lập kế hoạch cho các cuộc khảo sát mở rộng ở khu vực lân cận.

Tìm thấy hóa thạch hiếm của cá mập bị đồng loại ăn thịt

Các nhà nghiên cứu phát hiện từ thời cổ đại cá mập đã săn tất cả con mồi, bao gồm những loài cá mập khác, dựa trên 4 hóa thạch hiếm gặp.

Đăng ngày: 07/01/2022
Tìm thấy xác ướp bị trói tay trong mộ cổ hơn 1.000 năm tuổi ở Peru

Các nhà khảo cổ đã khai quật được một xác ướp có niên đại khoảng 1.000 năm tại địa điểm Cajamarquilla ở Peru.

Đăng ngày: 06/01/2022

"Đường mòn của quỷ": Những chàng trai khác loài đi trên dung nham 430.000 năm trước

Theo truyền thuyết của ý và những bản nhạc dân gian, những con quỷ từng đi bộ dọc sườn một ngọn núi lửa ở miền nam nước Ý, những bước đi in sâu vào đá rắn, tồn tại nghìn năm.

Công xưởng 1.400 tuổi tạo ra các kho báu

Công xưởng 1.400 tuổi tạo ra các kho báu "vượt thời gian"

Các nhà khảo cổ học ở Anh đã khai quật một công xưởng cổ đại ngay gần ngôi mộ thuyền Sutton Hoo nổi tiếng thế giới, có thể là nơi xuất phát của những kho báu khiến người hiện đại kinh ngạc.

Giải mã bí ẩn cách bảo quản bào thai trong xác ướp Ai Cập 2.000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ học Học viện Khoa học Ba Lan thực hiện Dự án Xác ướp Warsaw – quét tất cả các xác ướp trong bảo tàng và đã phát hiện ra xác ướp có bào thai đầu tiên trên thế giới.

Đăng ngày: 05/01/2022
Trớ trêu thay, thiên thạch Chicxulub tuyệt diệt loài khủng long rơi xuống Trái đất vào mùa xuân

Nhưng nghĩ lại, chính viên đá từ trên trời rơi xuống đã mở ra chương mới cho loài thú có vú. Mùa xuân cũng vẫn là mùa của sự sống.

Đăng ngày: 04/01/2022
Người Neanderthal có tốc độ sinh trưởng và phát triển nhanh hơn con người

Theo nghiên cứu mới nhất, sự phát triển của người Neanderthal nhanh hơn quá trình trưởng thành ở người hiện đại.

Đăng ngày: 04/01/2022