Xây dựng hệ thống kính viễn vọng khổng lồ có hơn 131.000 ăng-ten

Đài thiên văn SKA với hai hệ thống kính viễn vọng ở Tây Australia và Nam Phi sẽ giúp nghiên cứu vũ trụ sơ khai, sự sống ngoài Trái đất.

Việc xây dựng đài thiên văn vô tuyến khổng lồ Square Kilometer Array (SKA) bắt đầu tại Australia hôm 5/12, sau 3 thập kỷ phát triển. SKA được đánh giá là một trong những dự án khoa học lớn nhất thế kỷ này. Công trình sẽ cho phép giới khoa học tìm hiểu vũ trụ thời sơ khai, khi những ngôi sao và thiên hà đầu tiên hình thành. Đài thiên văn cũng sẽ giúp nghiên cứu năng lượng tối và lý do vũ trụ giãn nở, đồng thời có thể tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất.

Xây dựng hệ thống kính viễn vọng khổng lồ có hơn 131.000 ăng-ten
Minh họa hệ thống kính viễn vọng SKA-Thấp tại Tây Australia với những ăng-ten hình cây thông. (Ảnh: Department of Industry, Science and Resources)

SKA gồm hai hệ thống kính viễn vọng. Hệ thống thứ nhất là SKA-Thấp, nằm ở Tây Australia, gồm 131.072 ăng-ten với hình dạng giống cây thông. SKA-Thấp được đặt tên như vậy do nhạy với tín hiệu vô tuyến tần số thấp, từ 50 - 350 megahertz. Hệ thống sẽ nhạy gấp 8 lần các kính viễn vọng tương tự hiện nay và lập bản đồ bầu trời nhanh gấp 135 lần. Hệ thống thứ hai, SKA-Trung, gồm 197 đĩa ăng-ten truyền thống và xây dựng ở vùng Karoo, Nam Phi. SKA-Trung hoạt động ở tần số từ 350 megahertz đến 14 gigahertz.

"Các kính viễn vọng SKA đủ nhạy để phát hiện một radar sân bay trên một hành tinh quay quanh ngôi sao cách xa hàng chục năm ánh sáng. Vì vậy, nó thậm chí có thể trả lời câu hỏi lớn nhất: Con người có đơn độc trong vũ trụ không?", tiến sĩ Sarah Pearce, giám đốc hệ thống SKA-Thấp, cho biết.

"Về độ nhạy, SKA có thể phát hiện một chiếc điện thoại di động trong túi phi hành gia trên sao Hỏa, cách xa 225 triệu km. Thú vị hơn, nếu tồn tại những xã hội thông minh trên các ngôi sao lân cận với công nghệ tương tự của con người, SKA có thể phát hiện bức xạ 'rò rỉ' từ các mạng viễn thông và vô tuyến của họ. Đây là kính viễn vọng đầu tiên đủ nhạy để làm được điều này", tiến sĩ Danny Price tại Viện Thiên văn Vô tuyến Curtin nói.

Giáo sư Alan Duffy, giám đốc viện công nghiệp và công nghệ vũ trụ thuộc Đại học Công nghệ Swinburne, nhận định, SKA có thể sẽ là kính viễn vọng lớn nhất được chế tạo, giúp kết nối xuyên lục địa để tạo ra một cơ sở trải rộng khắp thế giới, cho phép con người quan sát gần như mọi khu vực có thể quan sát của vũ trụ.

Kế hoạch ban đầu là xây dựng hệ thống kính viễn vọng vào năm 2021, nhưng bị hoãn lại do ảnh hưởng của Covid-19. Tại Australia, Tổ chức SKA hợp tác với Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia (CSIRO) để xây dựng và vận hành các kính viễn vọng.

Thiết kế thành phố nổi ngoài khơi Trung Quốc

Công ty AT Design Office chia sẻ những hình ảnh của thành phố nổi rộng 10 km2 trên mặt biển.

Đăng ngày: 05/12/2022
Top 7 công trình siêu hoành tráng được Qatar rót hàng tỷ USD xây dựng dành riêng cho World Cup 2022

Qatar đã bỏ 220 tỷ USD để tạo ra kỳ World Cup đắt đỏ nhất lịch sử. Không ít trong số đó là để xây dựng những công trình kiến trúc đồ sộ.

Đăng ngày: 01/12/2022
Siêu nhà máy quang điện cùng hồ chứa nước dung tích khủng giữa sa mạc phục vụ World Cup 2022

Qatar đã hứa hẹn rằng kỳ World Cup lần này sẽ trở thành kỳ World Cup đầu tiên trung hòa carbon trên thế giới.

Đăng ngày: 01/12/2022
5 tòa nhà cao nhất Qatar, biểu trưng cho sự hoàn mỹ và thịnh vượng của đất nước giàu có bậc nhất hành tinh

Những tòa nhà chọc trời sở hữu kiến trúc siêu thực san sát nhau đã khiến vô số người choáng ngợp với sự xa hoa và giàu có tại Qatar.

Đăng ngày: 29/11/2022
Tòa nhà xoắn

Tòa nhà xoắn "nặng đầu" cao 155m được thiết kế nhằm khắc phục không gian hạn chế

Nhằm khắc phục không gian hạn chế, tòa nhà Vancouver House được thiết kế với phần đế tam giác nhỏ, sau đó vặn xoắn và phình to theo độ cao.

Đăng ngày: 28/11/2022
Argentina khánh thành đài quan sát thiên văn tìm hiểu nguồn gốc vũ trụ

Đài quan sát Qubic cho phép các nhà khoa học tiến hành đo sự phân cực nền của bức xạ vũ trụ nhằm điều tra về sự hiện diện của sóng hấp dẫn, một trong những bằng chứng về sự tồn tại của vụ nổ lớn.

Đăng ngày: 28/11/2022
Trung Quốc hoàn thành tấm vách đầu tiên của siêu

Trung Quốc hoàn thành tấm vách đầu tiên của siêu "Mặt trời nhân tạo"

Trung Quốc đã sản xuất xong một thành phần cốt lõi của Lò phản ứng Thí nghiệm Nhiệt hạch Quốc tế (ITER), " Mặt Trời nhân tạo" lớn nhất thế giới.

Đăng ngày: 26/11/2022