Xét nghiệm ADN cho chó hoang bỗng phát hiện ra loài thú hiếm có hàng đầu hành tinh

Chẳng ai ngờ chú chó hoang cô đơn, nằm trơ trọi ở góc vườn lại là một sinh vật cực kỳ quý hiếm, đang có nguy cơ tuyệt chủng rất cao.

Theo ABC đưa tin thì vào ngày đẹp trời của tháng 8, một người dân giấu tên tại thị trấn Wandiligong - vùng quê bang Victoria (Úc) bỗng nhiên nghe thấy tiếng rên rỉ đầy đau đớn ngay trong góc vườn. Đó là một con vật trông giống chó, đang nép mình sau một bụi cây, miệng thút thít "khóc" rất thương cảm.

Ban đầu, người này cho rằng đây có thể là chó hoang hoặc một loài cáo nào đó. Vậy nên rất nhanh chóng, sinh vật đáng thương được đưa đến phòng khám thú y địa phương của bác sĩ Bec Day. Tại đây chú chó được tận tình chạy chữa, đồng thời vị bác sĩ còn tiện tay xét nghiệm ADN để xác định cụ thể danh tính của chú là loài gì.

Chú chó hoang may mắn được tìm thấy.

Chỉ có điều không ai ngờ rằng lần lấy xét nghiệm ADN ấy lại cho một cái kết hết sức bất ngờ. Theo bản báo cáo mới đây, kết quả ADN cho thấy chú chó này là Dingo - một loài thú thuộc họ chó bản địa Úc, cực kỳ quý hiếm. Đặc biệt hơn, nó còn thuần chủng 100%, không một chút lai tạp.

Việc tìm ra Wandi (tên của chú chó Dingo) là một tin cực kỳ vui đối với các nhà bảo tồn. Bởi lẽ, chó hoang Dingo của Úc là một trong những loài vật hiếm nhất hành tinh, hiện đang được xếp vào hàng nguy cấp do không thể nhân giống, lại bị con người truy đuổi suốt hàng trăm năm.

Đây là một loài thú thuộc họ chó bản địa Úc, cực kỳ quý hiếm.

Theo Lyn Watson - giám đốc Quỹ Dingo Úc nơi vừa tiếp nhận Wandi - thì tại Úc có tổng cộng 3 loài chó hoang Dingo, bao gồm loài nội địa, loài nhiệt đới, và loài sống trên núi. Wandi thuộc giống Dingo sống trên núi, và cũng là loài duy nhất đang có nguy cơ tuyệt chủng rất cao.

"Đối với chúng tôi, cậu nhóc này là một phát hiện rất đáng giá. Câu chuyện tiếp theo sẽ phụ thuộc vào quá trình lớn lên, và liệu cậu nhóc có hòa hợp được với mọi người trong trung tâm không" - Watson cho biết.

Theo CNN, vì Wandi có tính thuần chủng 100% nên chú sẽ được đưa vào chương trình nhân giống ở đây. Hiện tại, chương trình đã có hơn 40 con Dingo trưởng thành tham gia.

Watson chia sẻ, sở dĩ phải có chương trình nhân giống là vì hầu hết chó hoang Dingo tại Úc đã được lai tạp lung tung, dẫn đến khả năng tuyệt chủng nguồn gene thuần chủng của loài vật này.

"Bạn sẽ chẳng tìm được bất kỳ nơi nào ở Úc có những con Dingo với bộ gene lai ít hơn 50% với chó nhà. Thậm chí có những cá thể lai tới 80%" - Ricky Spencer, phó giáo sư ĐH Tây Sydney chia sẻ.

Chú chó này thuộc giống Dingo sống trên núi.

Lại nói về Wandi, nó quả là một con Dingo may mắn. Trên mình của Wandi khi mới phát hiện có dấu vết rõ ràng của móng vuốt, cho thấy số phận nó đáng ra đã nằm gọn trong miệng của một con đại bàng, hoặc một loài chim săn mồi to lớn nào khác. Nhưng có lẽ, kẻ săn mồi kia vì một lý do nào đó đã vô tình để lọt mất con mồi của mình.

"Chẳng có chú chó con nào dung quanh. Người dân tìm ra nó cũng không nghe thấy bất kỳ thứ gì khác. Chỉ có mình Wandy nằm nép mình trơ trọi sau vườn, miền rên rỉ mà thôi" - bác sĩ Day kể lại.

Hổ được trồng răng nanh bằng vàng

Các bác sĩ nha khoa mất gần 80 phút để trồng răng giả bằng vàng cho con hổ cái bị sâu răng tại trung tâm bảo tồn Massweiler.

Đăng ngày: 05/11/2019
Rắn hổ ma ngừng sinh sản sau hạn hán kéo dài

Lượng mưa ít ỏi làm giảm nguồn thức ăn, khiến rắn hổ ma cái ở Connecticut khó mang thai và sinh con hơn.

Đăng ngày: 04/11/2019
Rùng mình cảnh rắn độc thứ hai thế giới đứng lên bằng đuôi đuổi theo đớp người

Một thợ bắt rắn chuyên nghiệp đã quay được khoảnh khắc con rắn nâu miền đông, thuộc loài rắn độc thứ hai trên thế giới, đuổi theo và có những cú mổ đáng sợ.

Đăng ngày: 04/11/2019
Phát hiện loài sinh vật sống đầu tiên phát sáng màu xanh ở Nam Mỹ

Tác giả nghiên cứu Cassius Stevani, từ Viện Hóa học của Đại học São Paulo nhấn mạnh đây là lần đầu tiên các nhà khoa học ghi nhận hiện tượng phát xạ màu xanh từ một sinh vật sống trên đất liền ở Nam Mỹ.

Đăng ngày: 04/11/2019
Sợ tượng hươu cao cổ, voi bỏ ý định phá đồn điền

Lạ lẫm với hươu cao cổ, sinh vật cao lớn đến từ châu Phi, đàn voi có thể sẽ tránh vào đồn điền của nông dân để kiếm ăn.

Đăng ngày: 02/11/2019
Hải âu đực cô đơn 10 năm tìm được bạn tình

Sau khi 4 bạn tình chết, hải âu Rob liên tục thất bại trong việc tìm bạn mới dù vô cùng nỗ lực.

Đăng ngày: 02/11/2019
Thiên thể rơi xuống Trái đất, tiêu diệt hổ răng kiếm 13.000 năm trước

Các nhà khoa học phát hiện bằng chứng cho thấy 13.000 năm trước, một thiên thể rơi xuống Trái Đất và tiêu diệt các loài thú kỷ băng hà như voi mamoth và hổ răng kiếm.

Đăng ngày: 01/11/2019