Ý nghĩa thực sự của chế độ máy bay trên điện thoại

Phần lớn hành khách đều nghĩ rằng việc sử dụng điện thoại sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của máy bay, nhưng đó không phải là lý do.

Những người đi máy bay đều đã quen thuộc với yêu cầu tắt toàn bộ thiết bị điện tử hoặc chuyển chúng sang chế độ máy bay (Airplane Mode). Thông báo quen thuộc này được các tiếp viên hàng không nói với hành khách trên các chuyến bay trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, không phải hành khách nào cũng hiểu được lý do tại sao phi hành đoàn lại yêu cầu họ cài đặt điện thoại ở chế độ này. Phần lớn đều nghĩ điện thoại di động sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến máy bay.

Ý nghĩa thực sự của chế độ máy bay trên điện thoại
Kết nối di động trên smartphone sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến máy bay. (Ảnh: Reuters).

Không ảnh hưởng đến máy bay

Giai đoạn cất và hạ cánh là thời khắc quan trọng nhất của mỗi chuyến bay, đòi hỏi các phi hành đoàn phải tập trung cao độ, liên lạc thường xuyên với trạm kiểm soát dưới mặt đất.

Nhiều hành khách cho rằng yêu cầu bật chế độ máy bay là do hoạt động của các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, laptop... có thể phát ra sóng vô tuyến gây nhiễu hệ thống điều hướng của máy bay.

Tuy vậy, máy bay thực chất sẽ không gặp sự cố. Hầu hết máy bay ngày nay đều được trang bị công nghệ hiện đại và các thiết bị điện tử không sử dụng cùng tần số với máy bay. Do vậy, sóng vô tuyến từ các thiết bị này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều.

Vào năm 1992, Cơ quan Hàng không Liên bang của Mỹ và Boeing đã tìm ra rằng, các thiết bị điện tử sẽ không gây nhiễu máy bay và không gây ảnh hưởng đến trạm kiểm soát dưới mặt đất.

Ý nghĩa thực sự của chế độ máy bay trên điện thoại
Các nhà mạng di động đang phải trì hoãn dịch vụ 5G gần các sân bay của Mỹ để tránh ảnh hưởng đến chuyến bay. (Ảnh: Reuters).

Ủy ban Truyền thông Liên bang của Mỹ (FCC) cũng tạo ra băng thông tần số dành riêng cho các mục đích sử dụng khác nhau. Điện thoại di động, điều hướng và liên lạc trên máy bay sẽ không can thiệp lẫn nhau.

Thực tế, FCC cho biết quy định yêu cầu hành khách bật chế độ máy bay nhằm chống nhiễu sóng vô tuyến cho các mạng điện thoại di động trên mặt đất.

Khi máy bay ở một độ cao nhất định, điện thoại đang hoạt động vẫn bắt được sóng từ nhiều tháp di động. Điều này có thể gây gián đoạn dịch vụ viễn thông mặt đất, gây ảnh hưởng đến trạm kiểm soát. Theo thông tin từ CNN, số lượng hành khách đã bay vào năm 2021 là hơn 2,2 tỷ người trong khi năm 2019 là 4,4 tỷ.

Ngoài ra, việc chuyển sang mạng không dây băng tần 5G hiện tại cũng đã gây lo ngại cho nhiều người trong ngành hàng không.

Các chuyên gia trong ngành cũng chỉ ra rằng phổ băng thông mạng 5G rất gần với phổ băng thông dành riêng cho ngành hàng không. Điều này có thể gây nhiễu cho các hệ thống định vị gần các sân bay hỗ trợ hạ cánh máy bay.

Các nhà điều hành sân bay ở Australia và Mỹ đã lên tiếng về những lo ngại về an toàn hàng không liên quan đến việc triển khai băng tần 5G, tuy nhiên, có vẻ như công nghệ này đã được triển khai mà không gặp vấn đề nào tại châu Âu.

Tuy vậy, CNN cho rằng các sân bay nên hạn chế việc sử dụng điện thoại di động trên máy bay trước khi các vấn đề xung quanh 5G được giải quyết.

Ảnh hưởng đến dịch vụ chuyến bay

Hầu hết hãng hàng không hiện nay đều cung cấp cho khách hàng dịch vụ Wi-Fi trả phí hoặc miễn phí. Với các công nghệ Wi-Fi mới, hành khách có thể sử dụng điện thoại di động để thực hiện cuộc gọi video với bạn bè trên chuyến bay.

Một tiếp viên hàng không cũng giải thích với CNN rằng sẽ rất bất tiện cho phi hành đoàn khi phải đợi hành khách kết thúc cuộc gọi của họ để phục vụ.

Trên một chiếc máy bay có hơn 200 hành khách, dịch vụ trên chuyến bay sẽ mất rất nhiều thời gian nếu mọi người đều gọi điện thoại.

Ý nghĩa thực sự của chế độ máy bay trên điện thoại
Việc cho phép sử dụng điện thoại trên máy bay cũng ảnh hưởng đến công việc của các tiếp viên hàng không. (Ảnh: Reuters).

Ngoài ra, tiếp viên này cũng tiết lộ rằng việc cho phép hành khách gọi điện thoải mái trên máy bay sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm của hành khách khác, đặc biệt là về vấn đề tiếng ồn.

Trong bối cảnh hành vi gây rối của hành khách trên máy bay đang ngày càng diễn ra thường xuyên hơn, việc sử dụng điện thoại thoải mái trong chuyến bay sẽ càng làm công việc của các tiếp viên thêm vất vả.

Các hành vi gây rối có nhiều hình thức khác nhau, từ việc không tuân thủ các yêu cầu về an toàn như không thắt dây an toàn, ẩu đả bằng lời nói với hành khách và phi hành đoàn, đến ẩu đả với hành khách khác.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Khoa học hé lộ trải nghiệm cận tử của con người

Khoa học hé lộ trải nghiệm cận tử của con người

Mất máu đột ngột đẩy Kevin Hill đến bờ vực cái chết, anh ấy đã tiết lộ trải nghiệm cận tử (EMI) của chính bản thân, nó không phải ảo giác mà là một cái gì đó bất thường.

Đăng ngày: 11/04/2023
Thiếu điện nước, Trung Quốc xây cả nghìn km đường cao tốc xuyên sa mạc Taklimakan thế nào?

Thiếu điện nước, Trung Quốc xây cả nghìn km đường cao tốc xuyên sa mạc Taklimakan thế nào?

Xây dựng các tuyến đường cao tốc xuyên sa mạc là một trong những kỳ tích trong các ngành kỹ thuật của Trung Quốc.

Đăng ngày: 11/04/2023
Bên dưới

Bên dưới "giếng địa ngục" dẫn đến tâm Trái đất

Kola là lỗ khoan sâu nhất thế giới, với độ sâu 12,262 mét (40,230 feet). Lỗ khoan này được khoan ở bán đảo Kola thuộc Nga bắt đầu từ năm 1970 và hoàn thành vào năm 1989.

Đăng ngày: 11/04/2023
Núi có thể mọc cao tới đâu trên Trái đất?

Núi có thể mọc cao tới đâu trên Trái đất?

Các nhà địa chất học ước tính một ngọn núi trên Trái Đất có thể mọc cao hơn đỉnh Everest tới 1,6km nếu nó hình thành từ quá trình núi lửa.

Đăng ngày: 10/04/2023
Lý do não người biến thành thủy tinh sau thảm họa núi lửa

Lý do não người biến thành thủy tinh sau thảm họa núi lửa

Vụ phun trào núi lửa xóa sổ thị trấn La Mã Pompeii tạo ra dòng khí gas nóng có nhiệt độ 550 độ C, đủ cao để biến não người thành thủy tinh.

Đăng ngày: 10/04/2023
Dự đoán kỷ lục về tuổi thọ con người bị phá vỡ

Dự đoán kỷ lục về tuổi thọ con người bị phá vỡ

Việc tuổi thọ của con người có giới hạn hay không đã là một chủ đề tranh luận trong nhiều thiên niên kỷ.

Đăng ngày: 08/04/2023
Bật mí bất ngờ về tính cách theo pha mặt trăng ngày sinh

Bật mí bất ngờ về tính cách theo pha mặt trăng ngày sinh

Pha mặt trăng (moon phase) có thể nói lên khá nhiều điều về tính cách của bạn.

Đăng ngày: 08/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News