Lần đầu phát hiện hành tinh được "nâng cấp" thành quái vật

Một hành tinh to lớn đến nỗi vi phạm lằn ranh chia tách trạng thái hành tinh - sao lùn nâu vừa được phát hiện giữa 2 "mặt trời" khác, sở hữu hiện tượng giống Trái đất nhưng thảm khốc hơn rất nhiều.

Thế giới "quái vật" mang tên WHS 1256 b đúng là một hành tinh, vì nó có sao mẹ - không chỉ 1 mà đến 2 cái - tuy nhiên lại vượt xa giới hạn khối lượng của một hành tinh là 10-13 lần sao Mộc.

Theo Science Alert, hành tinh kỳ quái này nặng tới 20 lần sao Mộc, tức 6.360 lần Trái đất, sở hữu nhiệt độ nóng tới mức nhôm cũng phải tan chảy và có quỹ đạo tận 10.000 năm xung quanh hai ngôi sao mẹ.

Lần đầu phát hiện hành tinh được nâng cấp thành quái vật
WHS 1256 b kỳ quặc, vượt lằn ranh lý thuyết thiên văn đã được quan sát chi tiết bởi James Webb - (Ảnh: NASA/ESA/CSA)

Nó được siêu kính viễn vọng không gian James Webb của NASA/ESA/CSA (các cơ quan vũ trụ Mỹ - châu Âu - Canada) phát hiện trong tình trạng bị bủa vây bởi các cơn bão cát. Nhưng không giống như bão cát Trái đất, đó là những cơn bão cực mạnh, không bao giờ kết thúc.

Bão cát thảm khốc đã khiến các đám mây cuộn xoáy đầy hạt silicat lưu thông khắp bầu khí quyển của hành tinh.

Theo nhà vật lý thiên văn Paul Molliere từ Viện Thiên văn học Max Planck (Đức), đây là lần đầu tiên nhiều thứ được tiết lộ như vậy chỉ thông qua một dữ liệu quang phổ duy nhất. Tất cả là nhờ James Webb, có sức mạnh vượt trội so với các phương tiện quan sát tiền nhiệm.

Đây cũng là lần đầu tiên một thế giới vượt quá giới hạn khối lượng hành tinh được khẳng định đúng là một hành tinh, chứ không phải sao lùn nâu - vật thể có thể coi như một ngôi sao cao cấp hoặc hành tinh thất bại vì quá nhỏ để tạo phản ứng nhiệt hạch của sao nhưng quá lớn để là hành tinh, và không có sao mẹ.

Một khả năng được đưa ra là vật thể bí ẩn này được ra đời theo một cách "lai" giữa cách sao lùn nâu và hành tinh hình thành.

Sao lùn nâu không có sao mẹ, hình thành từ sự sụp đổ trực tiếp từ đám mây khí bụi giữa các vì sao, nhưng lại thất bại nên không hẳn là sao. Trong khi đó hành tinh sinh ra từ đĩa khí bụi của các ngôi sao.

WHS 1256 b có hẳn 2 ngôi sao mẹ, nên nó rất có thể được hình thành từ một đám mây khí bụi kết hợp của 2 ngôi sao đó, với cơ chế sụp đổ tương tự sao lùn nâu.

Đây là một hành tinh rất trẻ, chỉ mới 150 triệu tuổi và còn rất nóng với bầu khí quyển đạt nhiệt độ khoảng 830 độ C, cộng với trọng lực thấp đã tạo cho nó một bầu trời hỗn loạn.

Với quỹ đạo xa tận 10.000 năm Trái đất, hành tinh này đủ xa để ánh sáng không bị trộn lẫn với các ngôi sao, tạo nên điều kiện tuyệt vời để các nhà khoa học thử nghiệm các phương pháp quan sát ngoại hành tinh.

Nghiên cứu vừa được công bố trên The Astrophysical Journal Letters.

Nhà khí tượng ghi quá trình hồi quyển của vệ tinh SpaceX

Vệ tinh Internet Starlink 30062 rơi trở lại khí quyển Trái Đất lúc 15h50 hôm 3/4 ở ngoài khơi bờ biển bang California, Mỹ được ghi lại bởi nhà khí tượng Dann Cianca tại California.

Đăng ngày: 08/04/2023
Chòm sao Nhân Mã trong Hệ Mặt trời có thể gây nguy hiểm cho Trái đất?

Sự gia tăng nhanh chóng về kích thước và tần suất dày đặc của các vụ nổ lớn thuộc chòm sao Nhân Mã sẽ sớm gây ảnh hưởng tiêu cực tới Trái Đất

Đăng ngày: 08/04/2023
“Xuyên không” 13,5 tỉ năm, kính viễn vọng NASA tìm ra 4 thủy tổ vũ trụ

Kính viễn vọng không gian tối tân James Webb vừa lập kỷ lục mới khi xác định 4 thiên hà lâu đời nhất từng được biết đến trong vũ trụ, ra đời chỉ sau vụ nổ Big Bang 300 triệu năm.

Bức ảnh hiếm về vành đai của Thiên Vương tinh

Ngày 6/4, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố hình ảnh mới của Thiên Vương tinh, được chụp hồi tháng 2 bởi camera hồng ngoại gần (NIRCam) trên kính viễn vọng James Webb.

Thành phần sự sống bất ngờ hiện ra cách Trái đất 1.000 năm ánh sáng

Nguồn nguyên liệu để bắt đầu một thế giới có sự sống như Trái đất đã được tìm thấy trong Đám mây phân tử Perseus, một cụm sao và khí trẻ trong không gian sâu.

Đăng ngày: 07/04/2023
Một loạt thiên thạch đang lao về phía Trái đất

NASA thông báo nhóm 5 thiên thạch, lớn nhất bằng một chiếc máy bay, đang lao về phía Trái đất cuối tuần này.

Đăng ngày: 07/04/2023
Ảnh tổng hợp cho thấy bề mặt rực lửa của Mặt trời

Các nhà nhiếp ảnh thiên văn đã tạo ra một cái nhìn đáng kinh ngạc về Mặt trời bằng cách ghép 90.000 bức ảnh chụp lại với nhau.