10 trải nghiệm mà những em bé sinh năm 2018 sẽ không bao giờ có được

Công nghệ tiến bộ qua từng ngày. Nhìn lại quá khứ, chúng ta thấy được nhiều thứ đã thay đổi chóng mặt trong vài chục năm qua. Chính vì vậy, những đứa trẻ sinh ra từ năm nay sẽ không có cơ hội trải nghiệm những thứ mà chúng ta đang dùng mỗi ngày.

Những chuyến du lịch nhàm chán và mất thời gian

Thiết bị di động và hệ thống giải trí tích hợp trong máy bay khiến những chuyến bay dài trở nên bớt nhàm chán hơn. Nhưng thật ra chúng ta vẫn chưa làm được gì nhiều để cải thiện tốc độ của máy bay từ năm 2003 đến nay, cũng như tốc độ di chuyển của phương tiện trên mặt đất cũng còn rất hạn chế.

10 trải nghiệm mà những em bé sinh năm 2018 sẽ không bao giờ có được
Những chiếc máy bay đi với tốc độ âm thanh sẽ khiến những chuyến du lịch trở nên bớt nhàm chán hơn.

Tuy nhiên, những tiến bộ gần đây trong ngành giao thông vận tải sẽ sớm đẩy nhanh tốc độ của những chuyến đi. Có nghĩa là trẻ em trong tương lai sẽ không thể nào thấu hiểu được cảm giác chán chường của những chuyến bay mất thời gian tưởng chừng như vô tận.

Những máy bay siêu thanh sẽ đưa hành khách băng qua đại dương chỉ trong vòng 3,5 giờ. Mặc dù tốc độ bay của máy bay được cải thiện nhiều, nhưng giá thành rất cao cùng giới hạn về thể chất, khiến loại hình này chỉ dành cho một nhóm nhỏ du khách và điều này là rào cản lớn trong việc phổ biến loại máy bay này.

Nhưng bên cạnh đó, công nghệ Hyperloop chắc chắn sẽ khiến thời gian đi lại được rút ngắn đi rất nhiều. Hệ thống đường ống siêu nhanh này có thể di chuyển đạt tốc độ 387 km/giờ. Nếu hệ thống này được lắp đặt phổ biến tại các thành phố lớn, nó sẽ khiến việc đi lại giữa các vùng địa lý trở nên nhanh chóng vô cùng.

Bằng lái xe

10 trải nghiệm mà những em bé sinh năm 2018 sẽ không bao giờ có được
Những thanh thiếu niên trong tương lai sẽ không cần thi bằng lái khi công việc lái xe là của những chiếc ô tô.

Thi bằng lái và nhận được chứng chỉ lái xe lâu nay dần trở thành một "nghi thức" để đánh dấu sự trưởng thành của một người. Nhưng những đứa trẻ trong tương lai sẽ không cảm nhận được sự thiêng liêng của "nghi thức" này khi xe hơi tự lái chắc chắn sẽ thống lĩnh đường phố và loại bỏ hoàn toàn tài xế trên các phương tiện cơ giới.

Theo Trung tâm Quốc gia về Tai nạn và Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), trung bình có sáu trên mười thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 16 đến 19 chết do tai nạn giao thông vào năm 2015. Tai nạn giao thông phần lớn đến từ lỗi của con người, do đó ô tô tự lái sẽ được ưu tiên phát triển nhằm khiến giao thông an toàn hơn.

Elon Musk, CEO của công ty Tesla, tin tưởng rằng công ty sản xuất ô tô điện này của ông sẽ tung ra thị trường loại xe tự lái trong vòng hai năm tới và hiện đang thử nghiệm loại phương tiện này đến những giai đoạn cuối.

Con người là loài thông minh nhất

10 trải nghiệm mà những em bé sinh năm 2018 sẽ không bao giờ có được
Con người sẽ không còn là loài thông minh nhất khi AI sẽ vượt mặt chúng ta trong rất nhiều lĩnh vực ở tương lai.

Xe hơi tự lái chỉ là một ví dụ điển hình về những tiến bộ mà trí tuệ nhân tạo (AI) có thể làm được. Ngày nay, AI đã vượt mặt con người trong một số lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như chơi cờ vua hay phân loại đồ tái chế. Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán AI có ý thức như con người sẽ sớm xuất hiện trong vài thập niên tới.

Những robot cấp cao như Sophia của Hanson Robotics đã làm lu mờ ranh giới giữa con người và máy móc. Đường ranh giới này có lẽ sẽ biến mất chỉ trong vài chục năm tiếp theo. Trẻ em sinh ra từ năm 2018 sẽ không phải phân vân lựa chọn mình sẽ đi làm hay đi học tiếp, điều mà những người như chúng ta vẫn phải lựa chọn khi con người là loài thông minh nhất và robot chưa làm hết công việc của con người.

Rào cản ngôn ngữ

10 trải nghiệm mà những em bé sinh năm 2018 sẽ không bao giờ có được
Một ứng dụng khác của AI và đầy hứa hẹn, chính là xóa bỏ rào cản về ngôn ngữ.

Một ứng dụng khác của AI và đầy hứa hẹn, chính là xóa bỏ rào cản về ngôn ngữ. Những ứng dụng giao tiếp trực tuyến như Skype đã có tính năng dịch trực tiếp theo thời gian thực, cho phép các diễn giả có thể nói chuyện một cách bình thường đối với các khán giả sử dụng nhiều thứ tiếng khác nhau.

Không chỉ không cần học ngôn ngữ mới, những đứa trẻ trong tương lai sẽ có thể giao tiếp với mọi người mà không cần lo lắng về rào cản ngôn ngữ.

Google cũng đang tích hợp khả năng dịch của hãng vào các loại thiết bị mới của họ. Những công ty lớn khác như Waverly Labs cũng đang nỗ lực để hoàn thiện công nghệ của mình. Và chúng ta sẽ giống như loài cá Babel trong tiểu thuyết kinh điển “Bí kíp quá giang vào Dải Ngân Hà” của Douglas Adams, khi có thể thông hiểu và dịch ngay được tất cả các ngôn ngữ trong vũ trụ.

Những đứa trẻ sinh ra từ năm 2018 sẽ lớn lên trong một thế giới mà mọi người có thể giao tiếp với nhau bằng bất cứ ngôn ngữ nào, họ không cần phải dịch sang ngôn ngữ chung hoặc ngôn ngữ của đối phương, cứ ung dung sử dụng tiếng mẹ đẻ của mình.

Con người chỉ sống trên Trái đất

10 trải nghiệm mà những em bé sinh năm 2018 sẽ không bao giờ có được
Chúng ta không chỉ sống trên Trái đất, mà còn sống trên những hành tinh khác trong vài thập niên tới.

Chúng ta vẫn mãi đi tìm những nền văn minh ở các hành tinh xa xôi, và hiện tại phải chấp nhận rằng con người là sinh vật sống duy nhất trong vũ trụ này. Thế nhưng, trong tương lai chúng ta sẽ phải làm quen với những người Trái Đất sống tại các hành tinh khác.

Khi mở ra kỷ nguyên mới của ngành công nghệ vũ trụ, Elon Musk của công ty SpaceX hứa hẹn sẽ đưa con người đến sao Hỏa và xây dựng cuộc sống mới ở hành tinh này. Dự kiến việc này sẽ được thực hiện vào năm 2024, nên khả năng rất cao trẻ em sau này sẽ không biết được con người từng chỉ sống trên Trái Đất.

Những khoảng không gian tĩnh lặng

Sự bùng nổ dân số và đô thị hóa nhanh chóng khiến Trái Đất của chúng ta trở nên quá tải và đây là vấn đề nhức nhối được đưa ra thảo luận trong suốt nhiều thập niên qua. Những mảng xanh của thiên nhiên dần bị phá bỏ mà thay vào đó là những thành phố hiện đại với các tòa nhà cao tầng và phương tiện lưu thông trên phố.

10 trải nghiệm mà những em bé sinh năm 2018 sẽ không bao giờ có được
Đô thị hóa nhanh, khiến những đứa trẻ trong tương lai sẽ không thể cảm nhận được những khoảng xanh của thiên nhiên.

Các chuyên gia quan ngại rằng tiếng ồn từ các đô thị sẽ trở nên trầm trọng hơn khi quá trình đô thị hóa vẫn chưa có dấu hiệu chững lại. Theo Liên Hiệp Quốc ước tính, đến năm 2100 sẽ có 84% trong số 10,8 tỷ người sống trong các thành phố ngập tràn tiếng ồn.

Tốc độ đô thị hóa quá nhanh và không có dấu hiệu dừng lại, khiến những đứa trẻ trong tương lai sẽ không thể cảm nhận được những khoảng xanh của thiên nhiên.

Điều này nghĩa là những đứa bé sinh ra từ năm 2018 sẽ không thể trải nghiệm được thế nào là những khoảng không gian yên lặng khi con người hòa mình với thiên nhiên, cuộc đời của chúng chỉ chìm đắm trong tiếng ồn của các thành phố.

Nạn đói

Sự đô thị hóa khiến diện tích đất canh tác bị thu hẹp, nhưng nhờ những tiến bộ trong nông nghiệp, tình trạng thiếu lương thực sẽ sớm trở thành những trang giấy trong sách lịch sử.

Nông trại trong đô thị hiện đang phát triển nhanh chóng và chiếm vị trí chủ đạo trong nguồn thực phẩm tươi sống cung cấp cho cư dân thành phố. Những công ty thực phẩm không ngừng sáng tạo để gia tăng năng suất trong một diện tích canh tác nhỏ hơn, hay biến đổi những chất thải thành thực phẩm an toàn.

Nếu mọi thứ diễn ra đúng như vậy, những đứa trẻ lớn lên trong các thập niên tới sẽ luôn được tiếp cận với nguồn thức ăn và không hề biết nhân loại từng phải đối mặt với nạn đói như thế nào.

Tiền giấy

10 trải nghiệm mà những em bé sinh năm 2018 sẽ không bao giờ có được
Tiền giấy sẽ là một phát minh lớn của nhân loại được ghi lại trong sách lịch sử của tương lai.

Sự ra đời của thẻ tín dụng là chuông báo tử đầu tiên cho các loại tiền tệ giấy in và kim loại vật lý, nhưng không phải duy nhất. Ngày nay, tiền giấy còn phải đối mặt với sự biến mất bởi các lựa chọn thanh toán trực tuyến như PayPal, Apple Pay, Samsung Pay,...

Đến khi những cô cậu bé sinh ra vào năm 2018 có thể đi làm và kiếm tiền, thì thế giới đã có quá nhiều hình thức thanh toán tiện lợi và nhanh chóng mà không phải dùng đến phương tiện thanh toán vật lý.

Sự mất an toàn trong thời đại kỹ thuật số

10 trải nghiệm mà những em bé sinh năm 2018 sẽ không bao giờ có được
Việc sử dụng internet trong tương lai sẽ không còn nguy hiểm như thời đại của chúng ta ngày nay.

Ngày nay, tấn công qua mạng là một trong những mối bận tâm chính của mọi người. Các vụ hack có thể diễn ra thậm chí ở cấp độ quốc tế, sự phát triển của Internet of Things (IoT) khiến nguy cơ bị tấn công đến các thiết bị cá nhân chứa thông tin nhạy cảm tăng cao.

Nhưng các chuyên gia công nghệ vẫn đang nỗ lực để đảm bảo tốc độ phát triển an ninh mạng đuổi kịp sự phát triển của độ phủ sóng internet. Những tiến bộ mới trong bảo mật như công nghệ sinh trắc học và RFID đang là các phương pháp bảo mật tân tiến, nhưng vẫn phụ thuộc vào phần mềm và hoàn toàn có thể bẻ khóa được.

Sự xuất hiện của máy tính lượng tử sẽ khiến hiệu suất tính toán tăng theo cấp số nhân, do đó các hệ thống bảo mật sẽ hiện đại và tốt hơn trong tương lai. Khi những đứa trẻ sinh vào năm 2018 đến tuổi trưởng thành, việc mã hóa bằng lượng tử tốc độ cao sẽ đảm bảo thế giới kỹ thuật số không còn nguy cơ bị tấn công nữa.

Máy tính màn hình đơn

10 trải nghiệm mà những em bé sinh năm 2018 sẽ không bao giờ có được
Trong tương lai chúng ta sẽ tương tác trực tiếp với màn hình và xử lý được nhiều việc hơn.

Mặc dù ngày nay chúng ta vẫn sử dụng máy tính màn hình phẳng, nhưng giao diện người dùng trong nay mai sẽ trở nên đa dạng và sinh động hơn rất nhiều. Trẻ em trong tương lai sẽ không bị "giam cầm" trong chiếc máy tính chỉ với một màn hình, một bàn phím như chúng ta.

Máy tính trong tương lai sẽ không nhàm chán với một màn hình, một bàn phím như chúng ta đang sử dụng hiện tại.

Sự phát triển của công nghệ thực tế ảo (VR) và công nghệ tăng cường thực tế ảo (AR) sẽ thay đổi điều này. Trong tương lai chúng ta sẽ tương tác trực tiếp với màn hình và xử lý được nhiều việc hơn thay vì chỉ gõ phím và nhập dữ liệu một cách bị động như hiện tại.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ý nghĩa của bánh chưng ngày Tết không phải ai cũng biết

Ý nghĩa của bánh chưng ngày Tết không phải ai cũng biết

Dân tộc nào cũng có món ăn truyền thống. Bánh chưng, bánh dầy là loại bánh quen thuộc của người Việt nhưng không phải ai cũng biết ý nghĩa của bánh chưng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News