11 bí mật chưa kể về 'thủy quái' vùng Caribe

Axolotl là loài sứa từ vùng biển Caribe. Trông nó giống như cá, song lại có chân bò như thằn lằn. Hình dạng kỳ dị của chúng làm chúng được gọi là “thủy quái’ hay “cá biết đi”.

"Cá đi bộ" Axolotl có mặt trên hành tinh từ lâu nhưng vẫn còn nhiều điều về loài sinh vật kỳ lạ này mà con người chưa biết đến. Gần đây, Axolotl đã được nhập về Việt Nam nuôi làm cảnh, rất được ưa chuộng.

Chúng ta hãy cùng khám phá một số điều bí ẩn của Axolotl:

1. Axolotl có nghĩa là “chó nước’

11 bí mật chưa kể về 'thủy quái' vùng Caribe

Axolotl có tên khoa học là Turritopsis Nutricula. Cái tên Axolotl xuất phát từ tiếng Mexico, atl nghĩa là “nước”, xolotl nghĩa là “con chó”.

Cái tên Axolotl có nghĩa là “chó nước”. Với hình thù kỳ lạ và đặc tính của Axolotl, người ta coi Axolotl như thú cưng nuôi làm cảnh trong nhà.

2. Hiếm có con Axolotl màu trắng

Axolotl thường có màu nâu pha xanh hoặc màu đen, rất hiếm có con màu trắng. Con màu trắng được gọi là “leucistic”, là sản phẩm lai với con đực đột biến gen được nhập từ Pháp vào năm 1803.

Con đen lớn lên có mắt xanh, khác với con trắng thường có mắt đỏ.

3. Đầu có lông không nhìn thấy

11 bí mật chưa kể về 'thủy quái' vùng Caribe

Đầu của Axolotl thường có lông nhưng rất nhỏ và ngắn nên khó nhìn thấy được. Nó cũng có gai mềm có tác dụng trao đổi chất và giúp chúng di chuyển.

4. Axolotl không còn trong tự nhiên

11 bí mật chưa kể về 'thủy quái' vùng Caribe

Bạn có thể thấy Axolotl trong các thủy cung và phòng thí nghiệm khắp thế giới nhưng không thể thấy nó trong thế giới tự nhiên.

Nó chỉ còn sống trong hồ Xochimilco, Mexico. Axolotl rất dễ nuôi, nó có thể ăn cá nhỏ, giun và bất cứ thứ gì gần miệng nó.

5. Axolotl đang có nguy cơ tuyệt chủng

11 bí mật chưa kể về 'thủy quái' vùng Caribe

Do ô nhiễm, mất môi trường sống, bị các loài động vật dưới nước khác xâm lấn mà Axolotl ngày càng có nguy cơ tuyệt chủng dù chúng có đặc tính “cải lão hoàn đồng” mọc lại các bộ phận cơ thể.

Để bảo tồn Axolotl, các nhà khoa học đã dựng lên chỗ ở cho chúng bằng đám sậy và đá. Nhưng số lượng Axolotl vẫn tiếp tục giảm.

Cuộc khảo sát năm 1998 thống kê được còn khoảng 6.000 con Axolotl hoang dã, đến nay rất hiếm khi các nhà khoa học tìm thấy chúng.

Đến năm 2014, các nhà sinh vật học không tìm thấy con nào nữa. Có lẽ chúng đã bị tuyệt chủng trong thế giới tự nhiên, chỉ còn sống trong các bể nhân tạo.

6. Có thể ăn thịt Axolotl

Khi Axolotl chưa có nguy cơ tuyệt chủng, người Mexico hay ăn thịt chúng với ngũ cốc. Có người mô tả rằng, ăn thịt nó mùi vị giống như thịt cá chình.

Hiện nay, để được nếm món sứa đặc biệt này bạn phải đến Nhật Bản. Ở tỉnh Osaka có một nhà hàng chuyên phục vụ các món chế biến từ con Axolotl, nhất là món Axolotl nướng giòn. Ăn nó có mùi vị như thịt cá trắng nhưng hơi lạo xạo.

7. Truyện thần thoại về Axolotl

11 bí mật chưa kể về 'thủy quái' vùng Caribe

Trong thần thoại của Mexico, Axolotl là vị thần đầu chó hiện thân cho cái ác, dẫn lối các linh hồn người chết đến cõi âm.

Một số câu chuyện đã được biến đổi, gán ghép với những chuyện có thật đã xảy ra. Nhưng người ta tin rằng vị thần đầu chó đã biến thành con Axolotl để lẩn trốn.

Loài sứa như con kỳ nhông này đã bị mắc ở hồ nước Xochimilco, không thể biến đổi lên cạn được.

8. Axolotl như loài ấu trùng

11 bí mật chưa kể về 'thủy quái' vùng Caribe

Ấu trùng là sinh vật đến tuổi trưởng thành vẫn không biến đổi đặc tính. Một số ít trường hợp, chúng bộc lộ các đặc điểm thuở niên thiếu ở tuổi đã trưởng thành. Axolotl là một ví dụ điển hình về ấu trùng.

Chúng to lớn lên nhưng không bao giờ trưởng thành. Không giống nòng nọc và các động vật tương tự, chúng bám bằng gai, sống trong nước dù phổi rất phát triển.

9. Axolotl bị kích trưởng thành

11 bí mật chưa kể về 'thủy quái' vùng Caribe

Một nhà khoa học đã kích Axolotl trưởng thành bằng cách không cho nó sống dưới nước nữa. Điều này làm hormone bị dồn đẩy tăng cao hơn dẫn đến tăng trưởng bất ngờ. Axolotl trở nên sống giống nòng nọc hơn nhưng đòi hỏi phải tiếp tục nuôi riêng.

Axolotl có thể thay đổi tập quán sống, nhưng các nhà sinh vật học khuyến cáo không nên làm thế để bảo tồn chúng.

10. Phép “cải lão hoàn đồng” của Axolotl

11 bí mật chưa kể về 'thủy quái' vùng CaribeMáy bay không người lái giúp ghi lại những bức ảnh ỏ những nơi con người không thể tới.

Axolotl có khả năng mọc thay thế các bộ phận, như các chi, xương sống, kể cả não mà không để lại sẹo, như là có phép “cải lão hoàn đồng”. Nó được coi là sinh vật bất tử duy nhất trên Trái Đất.

Bạn có thể cắt dây thần kinh sống lưng, cắt chân sau chân trước của nó đi, nó lại mọc ra bộ phận khác thay thế một cách hoàn hảo, không để lại dấu vết gì. Bạn có cắt đi cả 100 lần nó vẫn mọc trở lại như vậy.

Các nhà khoa học đã từng thử cấy ghép thành công bộ phận của con Axolotl này lên con Axolotl kia.

11. Khoa học tìm cách giải mã phép “cải lão hoàn đồng” của Axolotl

11 bí mật chưa kể về 'thủy quái' vùng CaribeDù hiện nay thiết bị này còn đang gây tranh cãi nhưng không ít người cho rằng nó sẽ trở nên phổ biến trong tương lai.

Năm 2012, Viện Nghiên cứu Sinh học Salk đã công bố 2 công trình nghiên cứu về khả năng tái tạo bộ phận của Axolotl với hy vọng có thể tìm ra cơ chế gì đó áp dụng được cho con người.

Song kết quả nghiên cứu cho thấy quá trình tái tạo bộ phận của Axolotl phức tạp hơn các nhà khoa học tưởng. Họ e rằng con người không đủ gen cần thiết cho quá trình tái tạo bộ phận.

Họ vẫn tiếp tục nghiên cứu với hy vọng tương lai sẽ mở ra hướng điều trị mới nào đó cho người cần thay thế bộ phận cơ thể.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Lần đầu tiên tìm thấy hươu cao cổ… chân ngắn trong tự nhiên

Lần đầu tiên tìm thấy hươu cao cổ… chân ngắn trong tự nhiên

Các nhà khoa học vừa tuyên bố đã phát hiện ra hươu cao cổ có đôi chân ngắn hơn đáng kể so với đồng loại.

Đăng ngày: 06/01/2021
Nỗ lực cứu giống chó Sarail biểu tượng của Bangladesh

Nỗ lực cứu giống chó Sarail biểu tượng của Bangladesh

Giống chó săn Sarail nổi tiếng của Bangladesh đang đứng trước bờ vực tuyệt chủng với số lượng ước tính chỉ còn lại vào chục con.

Đăng ngày: 05/01/2021
Để sống sót qua mùa đông, loài động vật này đã phải thu nhỏ 20% não bộ

Để sống sót qua mùa đông, loài động vật này đã phải thu nhỏ 20% não bộ

Loài động vật này sở hữu những kỹ năng độc đáo để đối phó với mùa đông khắc nghiệt, một trong những kỹ năng đó được các nhà khoa học gọi là hiện tượng Dehnel.

Đăng ngày: 05/01/2021
Loài cá từ sông Amazon đang gây họa lớn ở Đài Loan

Loài cá từ sông Amazon đang gây họa lớn ở Đài Loan

Loài cá dọn bể có nguồn gốc từ Amazon là sinh vật xâm lấn nguy hiểm, hấp thụ các loại tảo, rêu, trứng cá, đe dọa hệ sinh thái địa phương ở Đài Loan, theo các chuyên gia.

Đăng ngày: 04/01/2021
Chim chết hàng loạt nghi do bắn pháo hoa

Chim chết hàng loạt nghi do bắn pháo hoa

Các tổ chức hoạt động vì quyền động vật ví cái chết của hàng trăm con chim ở Rome vào đêm giao thừa giống như một " vụ thảm sát".

Đăng ngày: 03/01/2021
Chó, mèo, trâu, bò... có nhiều nhóm máu như con người không?

Chó, mèo, trâu, bò... có nhiều nhóm máu như con người không?

Hệ thống nhóm máu trên cơ thể người được phân loại thành 4 nhóm lớn là A, B, AB và O dựa trên đặc điểm kháng nguyên của máu.

Đăng ngày: 02/01/2021
Sên biển lớn nhất thế giới có ngoại hình giống sinh vật từ hành tinh khác

Sên biển lớn nhất thế giới có ngoại hình giống sinh vật từ hành tinh khác

Với chiều dài lên tới 99 cm và nặng tới 14 kg, Aplysia vaccaria, còn được gọi là thỏ biển đen hoặc thỏ biển đen California, là loài sên biển lớn nhất thế giới có thể khiến nhiều người rùng mình.

Đăng ngày: 01/01/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News