13,3 tỷ năm lịch sử vũ trụ thu bé lại trong bức ảnh này

Các nhà khoa học tổng hợp gần 7.500 ảnh chụp từ kính viễn vọng Hubble trong 16 năm hoạt động để tạo nên bức ảnh chứa đựng gần 13,3 tỷ năm lịch sử của cả vũ trụ.

Những "ngôi sao" trong tấm ảnh vừa được nhóm các chuyên gia thuộc dự án Hubble Legacy Field công bố thật ra là hình ảnh của gần 265.000 dải thiên hà tính từ cột mốc 500 triệu năm sau vụ nổ Big Bang đến nay, theo CNN.

Bức ảnh là kết quả tổng hợp 7.500 tấm hình mà đội ngũ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Mỹ (NASA) và Cơ quan Không gian Châu Âu (ESA) thu thập được trong 16 năm vận hành kính viễn vọng Hubble. Những hình ảnh này được tập hợp từ 31 nhóm nghiên cứu và mất 250 ngày để hoàn thành, theo CBC.

13,3 tỷ năm lịch sử vũ trụ thu bé lại trong bức ảnh này
Các nhà khoa học mô tả tấm ảnh tổng hợp Hubble Legacy Field được đăng tải trên trang Hubble Site ghi lại hình ảnh của gần 265.000 thiên hà trong vũ trụ. (Ảnh: Hubblesite.org).

Bức ảnh tổng hợp gốc có độ phân giải lên đến 25500 x 25500 và kích thước file ảnh hơn 1,19 GB, được đăng tải trên trang Hubble Site. Các nhà khoa học có thể dựa vào tấm ảnh tổng hợp để phân tích sự giãn nở của vũ trụ và những thiên hà đã chết trong giai đoạn đầu của vũ trụ, khoảng 500 triệu năm sau vụ nổ Big Bang.

"Kính Hubble quan sát khu vực này của bầu trời rất nhiều lần trong nhiều năm qua. Chúng tôi tập hợp tất cả những hình ảnh chụp được vào một bức ảnh độ phân giải cao với góc nhìn rộng. Điều này giống như chúng ta có một quyền sách lịch sử về vũ trụ trong một bức ảnh duy nhất", Pieter van Dokkum, giáo sư thiên văn học tại Đại học Yale đồng thời là thành viên nhóm tổng hợp hình ảnh, cho biết.

Các nhà khoa học nói tấm ảnh Hubble Legacy Field có công dụng như một quyển sách lịch sử vì nhìn vào vũ trụ cũng đồng nghĩa với "nhìn vào" thời gian, khi ánh sáng của những ngôi sao và dải thiên hà di chuyển mất hàng nghìn năm để chúng ta có thể nhìn thấy.

Bức ảnh "thu gọn" một số thiên hà thành những chấm sáng li ti vì tấm ảnh chỉ thể hiện được khoảng 1/10 tỷ mức sáng trên thực tế của chúng. Những chấm sáng đó là thiên hà cách xa nhất và mắt người thường chỉ có thể quan sát được ở mức độ này khi không có kính viễn vọng.

13,3 tỷ năm lịch sử vũ trụ thu bé lại trong bức ảnh này
Hình ảnh kính viễn vọng Hubble được chụp lại từ tàu con thoi Discovery. (Ảnh: NASA).

Dự án tổng hợp này có số thiên hà nhiều gấp 100 lần so với những khảo sát sâu về vũ trụ trước đây. Các nhà khoa học mô tả đây là "bức chân dung" toàn diện nhất cho đến nay của vũ trụ.

"Tấm ảnh này chứa đựng toàn bộ lịch sử quá trình phát triển của các thiên hà trong vũ trụ, từ giai đoạn "sơ sinh" đến khi hoàn toàn "trưởng thành". Sẽ không có bức ảnh nào vượt mặt được dự án này cho đến khi những kính viễn vọng vũ trụ thế hệ tương lai được đưa vào hoạt động", Garth Illingworth, trưởng nhóm tổng hợp hình ảnh tại Đại học California - Santa Cruz, khẳng định.

Một trong những kính viễn vọng thế hệ tương lai là kính viễn vọng James Webbs, dự kiến được phóng vào vũ trụ đầu thập niên 2020. Các nhà khoa học tin rằng dự án này có thể ghi nhận được các thiên hà đầu tiên được tạo ra sau vụ nổ Big Bang.

Công bố bất ngờ về nguồn gốc Mặt trăng

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Nhật, Mặt trăng có nguồn gốc là 1 phần thức ăn thừa đông lạnh từ đại dương mắc ma của trái đất cổ đại.

Đăng ngày: 03/05/2019
Mưa sao băng đáng chú ý xuất hiện vào tối thứ hai tới

Những mảnh vụn của sao chổi Halley đang lao vào bầu khí quyển của trái đất và hứa hẹn sẽ tạo ra một trận mưa sao băng đẹp vào tối thứ 2 tới (6/5), nếu thời tiết thuận lợi.

Đăng ngày: 03/05/2019
Các nhà khoa học sắp được đắp chăn vũ trụ lấy cảm hứng từ da mực

Các nhà vũ trụ có thể sớm được đắp chăn vũ trụ lấy cảm hứng từ da mực.

NASA tiết lộ về 2 tiểu hành tinh suýt

NASA tiết lộ về 2 tiểu hành tinh suýt "vung nắm đấm" vào Trái đất

Máy theo dõi tiểu hành tinh của NASA tại Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của California (JPL) vừa tiết lộ cú thoát hiểm ngoạn mục của trái đất.

Tìm thấy nước trên tiểu hành tinh thuộc Hệ Mặt Trời

Bằng chứng về nước được tìm thấy trên các hạt bụi từ tiểu hành tinh 25143 Itokawa nhờ các phân tích trong phòng thí nghiệm.

Phát hiện lạ trong thiên thạch ở Nam Cực

Bằng việc sử dụng nhiều loại kính hiển vi, các nhà khoa học cho biết nó được tạo thành từ sự kết hợp của than chì với silicat.

Đăng ngày: 02/05/2019
Tiểu hành tinh mang tên thần chết sẽ quét qua Trái đất vào năm 2029

Theo dữ liệu mới nhất từ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), Trái Đất sẽ gặp một tiểu hành tinh rộng 335 m vào năm 2029, một sự kiện khiến cộng đồng khoa học phấn khích.

Đăng ngày: 02/05/2019