2 cơn bão mạnh đang ở gần biển Đông

Dự báo đêm nay, 8-9, bão Conson sẽ đi vào biển Đông, thành cơn bão số 5 năm 2021.

Để kịp thời ứng phó với bão Conson và mưa lũ lớn trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp, sáng 8-9, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với các địa phương.

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết trong những ngày qua đã xảy ra mưa ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ, và dự báo đợt mưa này tiếp tục xảy ra cao điểm trong ngày và đêm nay, kéo dài hết ngày mai.

Với diễn biến mưa như vậy, ông Khiêm lưu ý cảnh báo nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp.

2 cơn bão mạnh đang ở gần biển Đông
Ngoài cơn bão Conson còn có một cơn bão khác tên Chanthu đang hoạt động ở phía ngoài, có thể mạnh lên cấp siêu bão. (Ảnh: VNDMS)

Về diễn biến bão Conson, ông Khiêm cho biết vào sáng nay, các giám sát của trung tâm cho thấy cơn bão này đang hoạt động ở miền Trung Philippines, cường độ đang ở cuối cấp 8, đầu cấp 9.

Ngoài cơn bão này còn có một cơn bão khác tên Chanthu đang hoạt động ở phía ngoài, do đó hướng di chuyển của bão Conson sẽ có những thay đổi nhất định sau khi vào biển Đông.

Theo ông Khiêm, dự báo đêm nay bão Conson sẽ đi vào biển Đông, thành cơn bão số 5 năm 2021. Hiện các phương án dự báo của quốc tế và Việt Nam vẫn có sự phân tán. Có phương án dự báo bão đi lệch xuống Bắc Trung bộ, có phương án dự báo bão đi vào đảo Hải Nam (Trung Quốc) và suy yếu dần.

Tuy nhiên phần lớn đồng tình với phương án bão sẽ di chuyển chủ đạo hướng tây bắc, tốc độ 20 km/giờ về phía vịnh Bắc bộ, giữa Bắc bộ và Bắc Trung bộ.

Về cường độ, lãnh đạo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết phần lớn phương án dự báo bão đạt cấp mạnh nhất là cấp 11 khi đi qua quần đảo Hoàng Sa, trước khi tiến vào gần đảo Hải Nam (Trung Quốc) có khả năng suy yếu dần.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia kiến nghị cơ quan phòng chống thiên tai có chỉ đạo về các tác động. Đến thời điểm hiện nay, các tác động cần lưu ý là khu vực vùng biển. Bão có thể gây gió mạnh trên toàn vùng biển bắc biển Đông, trong các ngày từ 9 đến 11-9, trong đó khu vực quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh cấp 11 trong ngày 10-9. Như vậy toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong khu vực cần được lưu ý để phòng tránh an toàn.

Đối với đất liền, do bão Conson còn chịu tác động của bão Chanthu ở phía ngoài là cơn bão mạnh, cường độ có thể đạt cấp 15-16, cấp siêu bão nên sẽ tác động mạnh đến hướng di chuyển và cường độ của bão Conson.

"Chúng tôi nhận định khả năng bão Conson sẽ tác động đến các tỉnh từ Bắc bộ đến Bắc Trung bộ. Các khu vực này cần chuẩn bị các phương án để ứng phó với cơn bão này. Còn về mức độ ảnh hưởng như cường độ bão, mưa lớn thì do còn 4-5 ngày nữa bão mới tác động nên còn nhiều biến động, chúng tôi sẽ cập nhật về tác độ cường độ, mưa trên đất liền sau khi bão đi vào biển Đông" - ông Khiêm nói.

Tuy nhiên, với kịch bản xấu nhất nếu tiếp tục theo hướng di chuyển hiện nay, đi vào các tỉnh Bắc Trung bộ và nam Đồng bằng Bắc bộ thì mưa trên đất liền có thể đạt 200-300 mm.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Sắp có bão vào biển Đông, dự báo hướng vào Bắc Bộ

Sắp có bão vào biển Đông, dự báo hướng vào Bắc Bộ

Hiện có hai cơn bão đang hoạt động tại đất liền và ngoài khơi Philippines, trong đó một cơn bão đang đổ bộ vào miền Trung nước này có khả năng vào Biển Đông rồi di chuyển vào đất liền nước ta.

Đăng ngày: 07/09/2021
Siêu bão Ida mạnh lên cực nhanh do đâu?

Siêu bão Ida mạnh lên cực nhanh do đâu?

Rất lâu trước khi bão Ida đổ bộ vào miền nam bang Louisiana hôm 26/8, nhà khí tượng học David Keellings đã hết sức kinh hãi trước sức mạnh của cơn bão.

Đăng ngày: 03/09/2021
Siêu bão Ida đổ bộ nước Mỹ, làm đảo chiều dòng chảy của sông Mississippi

Siêu bão Ida đổ bộ nước Mỹ, làm đảo chiều dòng chảy của sông Mississippi

Cơn bão Ida với sức mạnh khủng khiếp đổ bộ vào Mỹ hôm Chủ nhật vừa qua đã làm đảo ngược dòng chảy của sông Mississippi.

Đăng ngày: 01/09/2021
Siêu bão quái vật Ida nhìn từ vũ trụ

Siêu bão quái vật Ida nhìn từ vũ trụ

Ida mạnh lên thành bão cấp 4  khi tới gần vùng ven biển bang Louisiana hôm 29/8 và các phi hành gia đang theo dõi cơn bão từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Đăng ngày: 30/08/2021
Phát hiện mới về hòn đảo xa đất liền nhất thế giới ở Bắc Cực

Phát hiện mới về hòn đảo xa đất liền nhất thế giới ở Bắc Cực

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một hòn đảo mới ở ngoài khơi đảo Greenland, được cho là hòn đảo xa đất liền nhất thế giới về phía bắc.

Đăng ngày: 30/08/2021
Chàng sinh viên tạo ra

Chàng sinh viên tạo ra "gỗ" từ phế phẩm của trà kombucha, hứa hẹn giải cứu mảng xanh của hành tinh

Vật liệu này " giả gỗ" để chúng ta có thể hạn chế đốn cây.

Đăng ngày: 29/08/2021
Phố phường Hải Phòng

Phố phường Hải Phòng "hóa sông" vì mưa lớn kéo dài

Mưa lớn kéo dài liên tục từ khoảng 3h sáng 26-8, khiến hàng loạt khu vực tại TP Hải Phòng bị ngập nặng, người dân gặp khó khăn trong việc đến nơi làm việc.

Đăng ngày: 26/08/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News