2 tàu vũ trụ NASA sẽ lao về phía Trái đất "tự tử"

NASA vừa công bố về giai đoạn cuối của hành trình khám phá vành đai bức xạ Trái đất của 2 tàu vũ trụ Van Allen: chúng sẽ tiến dần về phía chúng ta và có một "cái chết rực lửa".

Theo NASA, 1 trong 2 tàu vũ trụ "song sinh" cùng mang tên Van Allen đang bắt đầu di chuyển về điểm thấp nhất trong quỹ đạo của nó; tàu thứ 2 sẽ bắt đầu động thái tương tự từ ngày 11 đến 22/3 sắp tới.

2 tàu vũ trụ NASA sẽ lao về phía Trái đất tự tử
Mô tả quỹ đạo của 1 trong 2 tàu Van Allen trong hành trình khám phá vành đai bức xạ của Trái đất - (ảnh: NASA).

Kể từ khi đạt được điểm thấp nhất, quỹ đạo hình elip thông thường của Van Allen sẽ dần siết chặt sau mỗi vòng quay. Các hình elip nhỏ dần và tròn dần, cho đến khi nó rơi vào một điểm gọi là perigee, nơi nó sẽ bị tác động bởi lực hút khí quyển. Dự kiến 2 tàu Van Allen sẽ rơi vào điểm này vào đầu năm 2034 để rồi rơi vào một "quỹ đạo tử thần" hình tròn và bốc cháy nơi tầng ngoài của bầu khí quyển.

Tuy hành trình "tự tử" của 2 tàu vũ trụ ngày một siết chặt Trái đất nhưng chúng ta không có gì phải lo lắng. Các nhà khoa học NASA đã tính toán để 2 con tàu này tan rã hoàn toàn và an toàn ở khu vực rất cao của bầu khí quyển. Tầng ngoài cùng của khí quyển trái đất có độ cao khoảng 700-10.000km so với mực nước biển.

2 tàu vũ trụ NASA sẽ lao về phía Trái đất tự tử
Sơ đồ các vòng quay tiến dần đến cõi chết của Van Allen - (ảnh: NASA).

Cặp tàu vũ trụ Van Allen bắt đầu nhiệm vụ từ năm 2012, dự kiến sẽ hoạt động 2 năm nhưng nó đã bền bỉ vượt mức trông đợi. Chúng có nhiệm vụ bay trong khu vực có bức xạ khắc nghiệt và thu thập dữ liệu về các vành đai bức xạ của Trái đất, cách các vành đai bức xạ này thay đổi để đáp ứng với hoạt động của Mặt trời.

Theo nhà khoa học Nelli Mosavi, giám đốc dự án của Van Allen Probes, 2 tàu vũ trụ này sắp cạn kiệt nhiên liệu nhưng chúng sẽ dùng đến các tấm pin mặt trời để tiếp tục thu thập dữ liệu thêm 1 năm nữa, trên đường tiến gần đến "cái chết".

6 thiên thể sở hữu

6 thiên thể sở hữu "vật liệu sự sống" ngay trong Hệ Mặt trời

Việc chạm mặt sinh vật ngoài hành tinh có lẽ không còn là chuyện tưởng tượng, sau những bằng chứng đột phá về sự sống ngoài trái đất mà NASA vừa thu thập được.

Đăng ngày: 15/02/2019
Vệ tinh của Nga vừa phát hiện hiện tượng không thể lý giải

Vệ tinh Lomonosov của Nga vừa phát hiện 1 hiện tượng không thể lý giải mà họ gọi là "vụ nổ ánh sáng" ở khu vực tầng ngoài của khí quyển Trái đất.

Đăng ngày: 14/02/2019
Siêu xe điện của Elon Musk có khả năng gây

Siêu xe điện của Elon Musk có khả năng gây "thảm kịch" đâm vào Trái Đất?

Theo tờ Mirror, trong một bài nghiên cứu các nhà khoa học vũ trụ hàng không đã dự đoán về hành trình của chiếc Tesla Roadster của Elon Musk.

Đăng ngày: 13/02/2019
Việt Nam đón siêu trăng vào rằm tháng Giêng

Ngày 19/2 tới đây, Việt Nam cùng các nước trên thế giới sẽ được chứng kiến hiện tượng thiên văn đáng chú ý - siêu trăng dài và rõ nhất năm 2019.

Đăng ngày: 12/02/2019
Space Pen - công nghệ bút không gian của NASA đã hơn 50 tuổi nhưng vẫn chạy tốt

Khó có thể tin công nghệ sử dụng trên bút không gian lại có tuổi thọ lâu đời đến vậy.

Đăng ngày: 10/02/2019
Kinh ngạc hai tinh vân đầu lâu kỳ quái trong vũ trụ

Mang diện mạo đầu lâu đặc thù, đây là hai tinh vân thú vị nhận được sự quan tâm chú ý của giới thiên văn học.

Đăng ngày: 08/02/2019

"Soi" hành tinh chứa đầy đá quý, kim loại hiếm đáng ao ước

Những hành tinh chứa đầy kim loại, đá quý hiếm có ở ngoài vũ trụ luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm từ giới khoa học. Dưới công nghệ thăm dò hồng ngoại, các nhà nghiên cứu đã khám phá được khá nhiều hành tinh.

Đăng ngày: 07/02/2019