20 kính thiên văn chói lòa vì "quái vật vũ trụ" vượt thời gian 8,5 tỉ năm

Một trong những tia vũ trụ mạnh mẽ nhất đã được ghi nhận chi tiết bởi hệ thống kính thiên văn tại Trái đất. Tia vũ trụ này hoạt động trong tất cả các bước sóng và đã giúp chúng ta tìm ra bản chất của một "quái vật vũ trụ" xuyên không từ thế giới cổ đại.

Theo Sci-Tech Daily, nhóm nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Swinburne (Úc) đã phát hiện ra một tia năng lượng phát sáng hiếm có, di chuyển với tốc độ gần như tốc độ ánh sáng, được tạo ra bởi một sự kiện vô cùng thảm khốc ở vùng vũ trụ 8,5 tỉ năm về trước.

Vượt khoảng không - thời gian vĩ đại đó, nguồn năng lượng mạnh đến nỗi vẫn trở thành một tia sáng bất thường trước mắt các kính thiên văn Trái đất.

20 kính thiên văn chói lòa vì quái vật vũ trụ vượt thời gian 8,5 tỉ năm
Ảnh đồ họa mô tả một TDE với lỗ đen quái vật đang phun ra luồng phải lực - (Ảnh: Đại học Công nghệ Swinburne).

Hơn 20 kính viễn vọng từ Mỹ, Úc, Ấn Độ, Pháp, Chile... đã được huy động để tìm hiểu về nguồn sáng bí ẩn và xác đinh đó là một TDE - sự kiện lỗ đen nuốt sao.

Sau cú đớp mồi dữ dội và ăn ngôi sao thiếu may mắn, lỗ đen đã phun ra một cú "ợ hơi" dưới dạng tia phản lực vô cùng mạnh mẽ. Luồng vật chất năng lượng cao đó chính là thứ làm chói lòa các kính thiên văn Trái đất, dù ánh sáng từ nó đã du hành khoảng không gian 8,5 tỉ năm ánh sáng.

Sự kiện được đặt tên là AT2022cmc, một TDE khác thường và phải được phun từ một lỗ đen quái vật quay cực nhanh.

"Những quan sát này giúp chúng tôi khám phá vật lý cực đoan và năng lượng khong thể tạo ra trên Trái đất" - giáo sư Jeff Cooke, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Nature.

NASA ghi lại hình ảnh hố đen

NASA ghi lại hình ảnh hố đen "ăn thịt" một ngôi sao

Dưới lực hút khủng khiếp từ hố đen, ngôi sao đã trải qua quá trình “mì ống hóa” bị kéo dãn và xé toạc ra trước khi bị nuốt chửng.

Đăng ngày: 16/01/2023
Tìm thấy những ngôi sao

Tìm thấy những ngôi sao "ma" lang thang khắp nơi hàng tỉ năm

Kính viễn vọng Hubble phát hiện nhiều ngôi sao " ma" trong các thiên hà khổng lồ. Chúng lang thang như những linh hồn lạc lối, với ánh sáng mờ ảo ma quái.

Đăng ngày: 15/01/2023
Ảnh rõ nét nhất về bề mặt Mặt trăng chụp từ Trái đất

Các nhà nghiên cứu mới cho thấy ảnh Măt trăng chụp từ Trái đất có độ phân giải cực kỳ cao, ghi lại điểm hạ cánh của nhiệm vụ Apollo 15.

Đăng ngày: 14/01/2023
Vật thể lạ rơi xuống Morocco

Vật thể lạ rơi xuống Morocco "chỉ điểm" sự sống ngoài hành tinh

Theo tờ Space, vật thể lạ này được cho là đến từ một sự kiện trên sao Hỏa, có thể là va chạm hay bắn ra khỏi sao Hỏa, và nó đã rơi xuống Trái đất 11 năm trước.

Đăng ngày: 14/01/2023
Tên lửa lớn nhất thế giới nhìn từ vũ trụ

Airbus hiện tại vận hành hai tàu vũ trụ chụp ảnh Trái đất Pléiades Neo, chúng có thể chụp ảnh với độ phân giải cao, cũng như có thể chụp được các vật thể nhỏ tới 30cm từ quỹ đạo thấp của Trái đất.

Đăng ngày: 14/01/2023
Điều gì xảy ra với cơ thể người chết trên sao Hỏa?

Việc sống trên sao Hỏa đã là rất nguy hiểm và khó khăn với nhiều thách thức về môi trường sống. Chẳng may, nếu có chết trên sao Hỏa, thì cơ thể bạn sẽ trở thành xác ướp tự nhiên.

Đăng ngày: 13/01/2023
Phát hiện gây sốc về thế giới độc nhất vô nhị, nơi nhật thực kéo dài 7 năm

Các nhà thiên văn học quan sát Gaia17bpp, một ngôi sao xa xôi, mờ đi hơn 4.500 lần từ năm 2012 đến năm 2019. Trong năm 2019, ngôi sao này bất ngờ sáng lên một cách bí ẩn khiến các nhà nghiên cứu bối rối.

Đăng ngày: 13/01/2023