25 năm tiến bộ về vaccine đã bị đại dịch xóa sạch chỉ trong 25 tuần

Trong nhiều thập kỷ, mọi người trên khắp thế giới ngày càng trở nên giàu có và khỏe mạnh hơn. Số người sống với mức ít hơn 1,9 USD/ngày đã giảm dần qua từng năm, cho đến năm nay.

Đại dịch đã giáng một đòn mạnh vào tất cả mọi người, cả về sức khỏe lẫn ví tiền của họ. Covid-19 đang khiến khoảng cách giàu nghèo càng lớn hơn ở hầu hết các quốc gia theo cách chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ.

Trong một cuộc trò chuyện với các phóng viên trước khi công bố báo cáo Goalkeeper 2020 của quỹ Bill & Melinda Gates, tỷ phú Bill Gates chia sẻ: "Năm nay thực sự rất khác. Đại dịch Covid-19, ở gần như mọi khía cạnh, đã làm cho tình trạng bất bình đẳng trở nên tồi tệ hơn. Năm 2020, ngoài một số cải thiện về tỷ lệ cai thuốc lá trên thế giới, chúng ta hầu như không có tiến bộ nào. Chúng ta đã thụt lùi".

25 năm tiến bộ về vaccine đã bị đại dịch xóa sạch chỉ trong 25 tuần
Tỷ phú Bill Gates.

Theo Bill Gates, dưới đây là những trở ngại lớn nhất mà chúng ta đang gặp phải:

Lần cuối nhiều quốc gia cùng suy thoái một lúc là năm 1870

Ngân hàng Thế giới ước tính rằng, lần đầu tiên kể từ năm 1998, tỷ lệ đói nghèo sẽ tăng lên đáng kể trên toàn thế giới, "khi nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái".

Dưới đây là dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế rằng sự suy giảm tổng sản phẩm quốc nội (GDP) do đại dịch sẽ tồi tệ hơn so với cuộc suy thoái năm 2008 bao nhiêu: Về tổn thất GDP, "đây là cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ khi kết thúc Thế chiến II", báo cáo cho biết mức sụt giảm GDP lớn gấp đôi so với cuộc suy thoái năm 2008.

Gates nói: "Đã có thêm 37 triệu người trong tình trạng cực kỳ nghèo đói". Theo Cục điều tra dân số Hoa Kỳ, khoảng 1/3 người Mỹ gặp khó khăn khi thanh toán hóa đơn vào tháng 8 vì đại dịch.

25 năm tiến bộ về vaccine bị xóa sạch trong 25 tuần

Theo Viện Đo lường và Đánh giá Y tế (đối tác dữ liệu của quỹ Bill & Melinda Gates), 25 năm tiến bộ về vaccine chống lại các căn bệnh chết người trên thế giới đã nhanh chóng bị đại dịch Covid-19 xóa sổ trong 25 năm.

Việc để trẻ em nghỉ học trong đại dịch đã cứu sống nhiều trong số đó nhưng cũng khiến quá trình học của chúng bị ảnh hưởng. Thậm chí, khi ở nhà, các bé gái phải đối mặt với nguy cơ bị lạm dụng tình dục và thể chất cao hơn. Không ít bé có thể sẽ không thể quay lại trường sau đại dịch vì nhiều lý do, bao gồm mang thai ngoài ý muốn.

Để cải thiện những vấn đề trên và nhiều hơn nữa, theo Bill Gates, "điều đầu tiên là chấm dứt đại dịch". Vị tỷ phú đánh giá việc phát triển vaccine ngừa Covid-19 là lĩnh vực duy nhất mà Mỹ đáng được hoan nghênh trong quá trình phản ứng với đại dịch.

Mỹ đã và đang hỗ trợ nghiên cứu và phát triển nhiều ứng cử viên vaccine hàng đầu và theo Gates, "một bộ vaccine nào đó hứa hẹn sẽ rất hiệu quả và an toàn".

Tuy vậy, báo cáo của Goalkeepers cho biết "xác suất thành công của các chương trình vaccine hiện nay tại Mỹ chỉ là 7% trong giai đoạn đầu và 17% khi chuyển sang thử nghiệm trên người".

Theo mô hình từ Đại học Northeastern được trích dẫn trong báo cáo của Goalkeepers, nếu 50 quốc gia giàu nhất trên thế giới (bao gồm cả Mỹ) mua 2 tỷ liều vaccine đầu tiên để tích trữ cho người dân của họ, thì "gần gấp đôi số người ở những nơi khác có thể chết vì COVID-19".

Theo quan điểm của Gates, đã đến lúc Mỹ "hào phóng" hơn và chúng ta cần chi nhiều tiền hơn để xây dựng các nhà máy sản xuất vaccine trên toàn thế giới. Đây là động lực để đưa cuộc sống trở lại như trước kia.

Loading...
TIN CŨ HƠN
5 loại rau chứa cả

5 loại rau chứa cả "tổ" ký sinh trùng bạn cần biết

Ăn rau thường xuyên rất tốt cho việc bổ sung vitamin cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên, 5 loại rau này vốn là "tổ ấm" của nhiều ký sinh trùng.

Đăng ngày: 17/09/2020
Khoa học tìm ra cách uống bia rượu không bị nôn nao, chóng mặt, đau đầu

Khoa học tìm ra cách uống bia rượu không bị nôn nao, chóng mặt, đau đầu

Cách nhà nghiên cứu đã kết luận rằng việc bổ sung hợp chất chứa L-cysteine có thể giảm đáng kể các triệu chứng xuất hiện sau khi uống rượu, bia.

Đăng ngày: 16/09/2020
Nhịn ăn trước khi chạy bộ là sai lầm

Nhịn ăn trước khi chạy bộ là sai lầm

Tập luyện khi đói được nhiều người áp dụng vì họ cho rằng phương pháp này giúp giảm cân nhanh.

Đăng ngày: 15/09/2020
6 loại rau, hạt chứa nhiều protein hơn cả thịt

6 loại rau, hạt chứa nhiều protein hơn cả thịt

Mỗi khi nhắc đến protein, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến các loại thịt mà không biết rằng thực vật cũng là một nguồn protein rất dồi dào, thậm chí có không ít rau củ chứa lượng protein nhiều hơn thịt.

Đăng ngày: 15/09/2020
Thực phẩm không nên ăn với trứng

Thực phẩm không nên ăn với trứng

Bạn không nên ăn trứng cùng sữa đậu nành, trà hoặc quả hồng vì chúng có thể gây hại cho sức khỏe.

Đăng ngày: 15/09/2020
Cách xử lý khi bị ngộ độc ốc biển

Cách xử lý khi bị ngộ độc ốc biển

Theo các chuyên gia, ốc biển là động vật thân mềm, ốc biển có rất nhiều loài.

Đăng ngày: 15/09/2020
Nga tìm ra cách tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc

Nga tìm ra cách tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc

Các vi khuẩn kháng thuốc cản trở điều trị, gây nguy hại tới sức khoẻ bệnh nhân. Các nhà khoa học của Nga đã tìm ra giải pháp cho tình trạng này.

Đăng ngày: 15/09/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News