'Đại dịch mất ngủ' lan khắp thế giới, nguyên nhân giật mình

Nghiên cứu lớn từ Đan Mạch cho thấy nếu bạn đang cảm thấy khó ngủ hơn trong thời điểm hiện tại, bạn không cô đơn. Có một đại dịch mất ngủ đang âm thầm lan rộng và có thể ngày một trầm trọng, nhất là ở các nước đang phát triển.

Các nhà khoa học từ Đại học Copenhagen - Đan Mạch đã phân tích dữ liệu từ máy theo dõi giấc ngủ của 47.000 tình nguyện viên từ 68 quốc gia, đối chiếu với dữ liệu nhân khẩu học và 21 mô hình khí hậu, từ đó kết luận một làn sóng mất ngủ rõ ràng đang lan rộng.

Nguyên nhân dẫn đến "đại dịch mất ngủ" bí ẩn này không phải là thói quen sinh hoạt, việc sử dụng điện thoại, máy tính... như chúng ta thường nghĩ, mà đến từ một vấn đề phổ quát hơn: biến đổi khí hậu.

'Đại dịch mất ngủ' lan khắp thế giới, nguyên nhân giật mình
Bạn đang có những đêm trằn trọc? Bạn không cô đơn, bởi có một "đại dịch mất ngủ" đang đe dọa toàn cầu (Ảnh minh họa từ Internet)

Hàng tỉ phép đo giấc ngủ được phân tích trong nghiên cứu cho thấy biến đổi khí hậu đã góp vào trung bình 11 đêm mất ngủ mỗi năm cho người dân khắp thế giới. Nếu tình hình tồi tệ hơn, đến cuối thế kỷ 21, mỗi người sẽ bị "thất thoát" 58 giờ ngủ mỗi năm.

Theo Science Alert, biến đổi khí hậu đi kèm với hiện tượng nóng lên toàn cầu, mà một nhiệt độ tự nhiên lớn hơn 25 độ C sẽ bắt đầu tác động đến giấc ngủ. Vào những đêm rất ấm, trên 30 độ C, thời lượng ngủ sẽ giảm trung bình 14 phút; trong khi nhiệt độ lớn hơn 25 độ C làm tăng xác suất giấc ngủ không kéo dài nổi quá 7 giờ.

Số phút mất ngủ có vẻ không nhiều, nhưng về lâu dài, chúng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và năng suất lao động, theo bài công bố vừa đăng tải trên One Earth.

Đó là chưa kể thời gian mất ngủ trung bình này không chia đều cho tất cả. Trong khi một số quốc gia có khí hậu mát mẻ vẫn chống chọi được với nóng lên toàn cầu, người dân vẫn có những đêm đủ thoải mái và giấc ngủ 8 giờ lý tưởng; một số quốc gia bị ảnh hưởng mạnh bởi các đợt nóng sẽ chịu thiệt hại nặng nề và rõ ràng hơn.

Với các vùng hay quốc gia có thu nhập thấp, người dân khó tiếp cận với các phương tiện làm mát, "đại dịch mất ngủ" chắc chắn nghiêm trọng hơn.

"Cơ thể chúng ta thích nghi cao để duy trì nhiệt độ ổn định, một điều mà mọi hoạt động sống phụ thuộc vào. Tuy nhiên, hàng đêm chúng ta vẫn làm một điều quan trọng mà không hề biết, đó là tỏa nhiệt ra môi trường xung quanh bằng cách làm giãn nở các mạch máu, từ đó tăng lưu lượng máu đến tay và chân" - tiến sĩ Kelton Minor, tác giả chính của nghiên cứu giải thích.

Nhiệt độ môi trường quá cao sẽ ảnh hưởng đến quá trình tỏa nhiệt này, nhất là vào những đêm cái nóng đi kèm với độ ẩm cao. Điều đó ngăn cản sự phục hồi của cơ thể ngay cả những giờ chúng ta ngủ được và làm cơ thể khó chịu, khó ngủ, ngủ không ngon.

Theo các tác giả, rất cần một nghiên cứu toàn cầu trong tương lai nhằm đánh giá có hệ thống tác động tiềm ẩn của hiểm họa khí hậu đối với sức khỏe con người, đặc biệt là với những thứ tưởng chừng không liên quan như giấc ngủ, đặc biệt là ở các nhóm dân cư dễ tổn thương.

Kết quả một lần nữa nhấn mạnh những tác động của biến đổi khí hậu, và sự cấp thiết của việc xóa sổ nhiên liệu hóa thạch, giảm phát thải khí nhà kính cùng các biện pháp bảo vệ, phục hồi môi sinh.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Xuất xưởng 'trại cá di động' 100.000 tấn đầu tiên trên thế giới

Xuất xưởng 'trại cá di động' 100.000 tấn đầu tiên trên thế giới

Tàu nuôi cá Guoxin-1 có trọng tải 100.000 tấn, trang bị 14 bể cá với khả năng sản xuất 3.700 tấn cá mỗi năm.

Đăng ngày: 22/05/2022
Máy bay giấy thực hiện chuyến bay kỷ lục dài hơn 77 mét

Máy bay giấy thực hiện chuyến bay kỷ lục dài hơn 77 mét

3 người đàn ông đã cùng nhau lập kỷ lục thế giới khi gấp và thực hiện chuyến bay bằng máy bay giấy. Quãng đường ghi nhận được hơn 77 mét.

Đăng ngày: 22/05/2022
Lõi Trái Đất có dấu hiệu bị xì ra ở Hawaii

Lõi Trái Đất có dấu hiệu bị xì ra ở Hawaii

Bí ẩn về " vùng vận tốc cực thấp" - khối vật chất bí ẩn nằm trong lớp phủ sâu của Trái Đất mà sóng địa chấn như bị "trói chân" khi truyền ngang - dần được hé lộ.

Đăng ngày: 22/05/2022
Từ A đến Z những điều cần biết về Đại lễ Bạch Kim của Nữ hoàng Anh

Từ A đến Z những điều cần biết về Đại lễ Bạch Kim của Nữ hoàng Anh

Sự kiện Đại lễ Bạch Kim mừng 70 năm trị vì của Nữ hoàng Anh Elizabeth II sẽ được tổ chức vào đầu tháng 6 tới đây.

Đăng ngày: 21/05/2022
Khách sạn xa xỉ nhất 2,3 tỷ đồng/đêm, chỉ giới

Khách sạn xa xỉ nhất 2,3 tỷ đồng/đêm, chỉ giới "siêu giàu" mới "xuống tiền"

Với giá thuê từ 100.000 USD/đêm (hơn 2,3 tỷ đồng), nơi này được xem là một trong những phòng khách sạn có giá thuê cao nhất thế giới.

Đăng ngày: 20/05/2022
Sự thật về nữ hoàng Cleopatra: Vừa xinh đẹp vừa thạo 8 ngôn ngữ

Sự thật về nữ hoàng Cleopatra: Vừa xinh đẹp vừa thạo 8 ngôn ngữ

Cleopatra là người duy nhất trong thời đại lúc bấy giờ có thể nói được tiếng Ai Cập cổ đại và đọc được chữ tượng hình.

Đăng ngày: 20/05/2022
Chụp được ảnh cực hiếm về sóng xung kích khi máy bay gần ngưỡng tốc độ âm thanh

Chụp được ảnh cực hiếm về sóng xung kích khi máy bay gần ngưỡng tốc độ âm thanh

Nhiếp ảnh gia Camden Thrasher đang chụp màn trình diễn máy bay chiến đấu của Hải quân Mỹ thì bất ngờ ghi lại được bức ảnh cận cảnh đáng chú ý khi chiếc máy bay tạo ra " đường sóng xung kích" vào thời điểm tiến tới tốc độ âm thanh.

Đăng ngày: 20/05/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News