'Robot kỷ Phấn Trắng” hiện hình trong hổ phách sau 86 triệu năm

Một sinh vật cổ đại, nhiều màu sắc, ánh kim như robot đã khiến các nhà khoa học ngạc nhiên khi "hiện về" nguyên vẹn trong một khối hổ phách kỷ Phấn Trắng cực hiếm ở Hungary.

Sinh vật mang danh pháp khoa học Alienopterix santonicus là... một con gián, nhưng là gián "quái vật" sống cùng loài khủng long.

Ảnh đồ họa của các nhà khoa học mô tả một sinh vật có màu sắc sặc sỡ, nhưng nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Biologia cho biết nó còn là một sinh vật... lấp lánh ánh kim, trông như một con robot lạc loài giữa thế giới quái vật cổ đại.

'Robot kỷ Phấn Trắng” hiện hình trong hổ phách sau 86 triệu năm
Con gián "quái vật" sặc sỡ và ánh kim của kỷ Phấn Trắng - (Ảnh: Márton Zsoldos).

Mảnh hổ phách quý hiếm giam giữ nó đã được khai quật tại một đường hầm của mỏ than Ajka-Csingervolgy ở Hungary, nơi nổi tiếng chứa những bao thể động vật chân đốt.

Kết quả xác định niên đại cho thấy mảnh hổ phách và chắc chắn là cả cơ thể của con gián lạ lùng bên trong có niên đại khoảng 83-86 triệu năm, tức giai đoạn muộn của kỷ Phấn Trắng.

Nó thuộc họ Alienopteridae, một họ gián đã tuyệt chủng trước đó chỉ được biết đến tại Bắc Mỹ và Bắc Myanmar và cũng là họ độc nhất được biết đến trong siêu họ Umenocoleoidea.

Và nó cũng là họ duy nhất đã vượt qua đại tuyệt chủng cuối kỷ Phấn Trắng sau đó, được kích hoạt bởi thiên thạch giết khủng long Chicxulub.

'Robot kỷ Phấn Trắng” hiện hình trong hổ phách sau 86 triệu năm
Miếng hổ phách bảo tồn cơ thể sinh vật - (Ảnh: Biologia).

Nhà cổ sinh vật học Márton Szabó từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hungary và Trường Đại học ELTE Eötvös Loránd, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Gián là một trong những bộ côn trùng chiếm ưu thế nhất trong hệ sinh thái các đại Cổ Sinh và Trung Sinh".

"Xuất hiện trong Kỷ Than đá muộn, chúng được coi là tổ tiên của mối, bọ ngựa và Chresmoda (một chi côn trùng đã tuyệt chủng). Trong quá trình tiến hóa kéo dài 320 triệu năm của chúng, gián đã thích nghi với nhiều hệ sinh thái và phát triển mức độ đa dạng sinh thái, hành vi và hình thái cao" - tờ Sci-News dẫn lời tiến sĩ Szabó.

Hóa thạch mới tiết lộ bọ ba thùy có con mắt thứ ba ẩn giấu

Nghiên cứu mới cho thấy bọ ba thùy, một nhóm động vật chân đốt sống ở biển đã tuyệt chủng, có một con mắt thứ ba ẩn giấu - và đôi khi là con mắt thứ tư hoặc thứ năm.

Đăng ngày: 22/03/2023
Phát hiện một thị trấn ngọc trai lâu đời nhất ở UAE

Theo AP, một thị trấn ngọc trai lâu đời nhất ở Vịnh Ba Tư trên đảo Siniyah ở Umm al-Quwain thuộc Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất vừa được phát hiện vào ngày 20/3.

Cải tạo nhà bếp, chàng trai vô tình phát hiện báu vật 400 năm tuổi

Luke Budworth cho hay việc phát hiện những bức tranh tường có ý nghĩa quan trọng mang tầm cỡ quốc gia ở căn hộ trên đường Micklegate của mình thực sự nằm ngoài sức tưởng tượng.

Đăng ngày: 22/03/2023
Đại bàng lớn nhất từng tồn tại ở Australia

Hóa thạch được khai quật ở miền nam Australia tiết lộ một loài đại bàng tiền sử khổng lồ có sải cánh dài tới 3m.

Đăng ngày: 21/03/2023
Phát hiện mới về bức tranh tường có hình người đàn ông

Phát hiện mới về bức tranh tường có hình người đàn ông "kỳ dị"

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra hai bức tranh tường 1.400 năm tuổi có hình ảnh người đàn ông có hai mặt trong một phòng nghi lễ thuộc về nền văn minh Moche của Peru.

Đăng ngày: 21/03/2023
Phát hiện mới về đội quân đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng: “Sống động như người thật”

Với cách sắp xếp đặc biệt này, đội quân đất nung trong lăng mộ hoàng đế Tần Thủy Hoàng có thể đảm nhận những nhiệm vụ khác nhau khi chiến đấu.

Sự thật về vị pharaoh chôn trong quan tài bạc nguyên khối 3.000 năm

Quan tài bằng bạc, vật liệu giá trị hơn vàng vì phải nhập khẩu, là bằng chứng cho quyền lực và sự giàu có của pharaoh Psusennes I.

Đăng ngày: 20/03/2023