400 thiên hà, gồm cả thiên hà chúng ta, đang bị hút về phía bí ẩn

Các nhà thiên văn học nhận thấy 400 thiên hà, bao gồm cả thiên hà của chúng ta, đang bị kéo về phía "thứ gì đó" không thể nhìn thấy.

Nhóm nghiên cứu - gồm các nhà khoa học thiên văn ở các Đại học Hawaii, Mỹ; Claude Bernrard Lyon 1, Pháp; Hebrew, Israel và Viện Nghiên cứu CEA - Saclay, Pháp - cho biết họ phát hiện các thiên hà đang hội tụ về phía cụm thiên hà Norma và Centaurus, gần đúng với vị trí của "Điểm thu hút lớn".

400 thiên hà, gồm cả thiên hà chúng ta, đang bị hút về phía bí ẩn
Điểm thu hút lớn nằm ngoài thiên hà của chúng ta - (Ảnh NASA).

Hiện giới khoa học chưa biết chính xác điều gì đang kéo thiên hà chúng ta đến đó, nhưng lực duy nhất có khả năng làm được điều đó là trọng lực. Và thứ kéo chúng ta chắc chắn là rất lớn.

Trước đó, vào năm 1929, các nhà khoa học khám phá rằng độ dịch chuyển đỏ của một thiên hà tỉ lệ thuận với khoảng cách của nó. Dịch chuyển đỏ là một hiện tượng vật lý, trong đó ánh sáng phát ra từ các vật thể đang chuyển động ra xa khỏi người quan sát sẽ đỏ hơn.

Phát hiện trên mang đến cho các nhà thiên văn một phương pháp để đo những thiên hà ở xa, dẫn đến khám phá: phần lớn các thiên hà đang di chuyển ra xa chúng ta, củng cố ý tưởng về một vũ trụ đang giãn nở.

Tuy nhiên, kiến thức này cuối cùng lại dẫn họ đến một khám phá mới đáng lo ngại.

Khi tiếp tục lập bản đồ vũ trụ quan sát được, họ nhận thấy 400 thiên hà hình elip đang di chuyển về phía mà chúng ta không thể nhìn thấy, tạm gọi là "Điểm thu hút lớn".

Theo các nhà thiên văn, "Điểm thu hút lớn" nên xứng đáng có một cái tên. Trong tiếng Hawaii, "lani" có nghĩa là "thiên đường""akea" có nghĩa là "rộng rãi, vô tận". Và họ đề xuất tên cho nơi thiên hà chúng ta đang hướng tới là "Siêu cụm thiên hà Laniakea".

"Điểm thu hút lớn" này cách đây bao xa? Điều gì xảy ra nếu thiên hà của chúng ta bị kéo vào đó? Và liệu chúng ta có thể nhìn thấy nguồn sức mạnh của nó không? Hàng loạt câu hỏi đang chờ các nhà thiên văn học thế giới giải đáp.

Blue Origin phóng thành công tên lửa đẩy New Shepard

Ngày 19/12, Tập đoàn hàng không vũ trụ Blue Origin của tỷ phú Mỹ Jeff Bezos đã thực hiện thành công vụ phóng tên lửa đẩy New Shepard.

Kính thiên văn “săn tìm người ngoài hành tinh” bắt 35 tín hiệu lạ

Nhấp nháy theo một kiểu khó hiểu chưa từng thấy, 35 tín hiệu vô tuyến mới khiến các nhà khoa học bối rối.

Đăng ngày: 20/12/2023
Ngoại hành tinh gần Trái đất nhất có sinh vật biển?

Một đại dương có thể sống được vừa được xác định trên ngoại hành tinh Proxima b.

NASA dựng bản đồ 3D dải Ngân hà

NASA thông báo đang chuẩn bị thực hiện một sự mệnh mới nhằm vào khoảng không gian giữa các ngôi sao, qua đó giúp dựng nên một bản đồ 3D của Ngân hà chứa hệ Mặt trời của chúng ta.

Những mẫu tên lửa vũ trụ mới dự kiến phóng năm 2024

Một số tên lửa mới của châu Âu và Mỹ sẽ phóng năm sau, khi ngành hàng không vũ trụ thiếu phương tiện phóng do số lượng vệ tinh tăng.

Đăng ngày: 19/12/2023
Xác định tín hiệu lạ từ

Xác định tín hiệu lạ từ "hành tinh của tử thần"

Ánh sáng xanh lá cây ma quái có thể giúp các nhà thiên văn tìm ra các hành tinh sống sót quanh một trong các loại " quái vật vũ trụ" đáng sợ nhất.

Đăng ngày: 19/12/2023
Tìm thấy dấu hiệu phân tử hữu cơ trên tiểu hành tinh Bennu?

Các nhà khoa học đã tìm thấy dấu hiệu của các phân tử hữu cơ trong các mẫu đầu tiên của tiểu hành tinh Bennu, một tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm.

Đăng ngày: 18/12/2023