Anchorage: Sân bay nhỏ nằm trên đỉnh thế giới

Sân bay quốc tế Ted Stevens Anchorage là một trung tâm hàng hóa bình thường, nằm cách đều giữa New York và Tokyo, thời gian bay chỉ 9,5 giờ so với các hãng bay thế giới. Với bối cảnh phủ đầy tuyết của dãy núi Chugach ở Alaska, phục vụ một thành phố chỉ 300.000 dân, có thể coi đây là sân bay có vị trí tốt nhất trên thế giới hiện nay.

Thành phố dừng chân

Được hoàn thành vào năm 1951, sân bay Anchorage trong 40 năm qua là điểm dừng chân phổ biến cho các chuyến bay chở khách đi từ châu Âu đến Đông Á, sau khi Chiến tranh Lạnh diễn ra khiến các chuyến bay qua Liên Xô bị hạn chế nghiêm trọng.

Khi quan hệ quốc tế "tan băng" vào những năm 1990, các hãng hàng không cuối cùng cũng có thể khai thác các tuyến đường kinh tế, trực tiếp nhất trên phạm vi rộng lớn của Nga, cho phép họ cắt giảm chi phí, giảm thời gian bay và hạ giá.

Anchorage: Sân bay nhỏ nằm trên đỉnh thế giới
Hình ảnh sân bay quốc tế Anchorage vào khoảng năm 1965. (Ảnh: Getty).

Vì vậy, Anchorage đã ổn định vai trò hiện tại như một trung tâm chính cho lưu lượng hàng hóa và một sân bay khiêm tốn phục vụ các chuyến bay chở khách theo mùa. Ngày nay, nó xử lý khoảng năm triệu hành khách mỗi năm.

Nhưng sau đó, khi đại dịch coronavirus diễn ra vào đầu năm 2020, Anchorage lại trở thành tâm điểm chú ý trên toàn cầu khi đóng một vai trò quan trọng trong việc vận chuyển quốc tế các mặt hàng y tế quan trọng. Nó thậm chí đã trở thành sân bay bận rộn nhất trên thế giới trong thời gian ngắn.

Trong khi lưu lượng hành khách toàn cầu giảm hơn 90%, "Chúng tôi nhận thấy nhu cầu tăng khả năng vận chuyển hàng hóa", giám đốc sân bay Jim Szczesniak khi đó nói với CNN Travel vào tháng 4 năm 2020. "Và đó chủ yếu là do rất nhiều nguồn cung cấp cho cuộc chiến chống lại Covid ở Bắc Mỹ được sản xuất ở Châu Á". 

Máy bay "bay lên và bay qua đỉnh của địa cầu để rút ngắn khoảng cách", ông giải thích. "Lợi thế của Anchorage là máy bay có thể chở đầy hàng hóa nhưng chỉ đổ đầy một nửa nhiên liệu. Chúng bay vào Anchorage rồi tiếp nhiên liệu rồi đến đích".

Kỷ lục khối lượng hàng hóa bằng đường hàng không

Vào thời điểm cao điểm của đại dịch, sân bay Anchorage đang xử lý gần 130 máy bay thân rộng chở hàng mỗi ngày và đang phải sử dụng các khu vực mới của sân bay để làm chỗ đậu.

Vào năm 2020, nó cũng là nơi tổ chức chiếc máy bay nặng nhất từng được chế tạo, chiếc máy bay chở hàng Antonov An-225 Mriya.

Nhưng vào năm 2022, giám đốc vận hành bộ phận của sân bay, Trudy Wassel, nói với CNN vào đầu tháng 3, 115 thân rộng mỗi ngày đã trở thành "tiêu chuẩn mới". Wassel nói rằng con số này tương đương với khoảng 300 phòng khách sạn cho đội vận chuyển hàng hóa mỗi đêm.

Anchorage là nơi tập trung các trung tâm của UPS và FedEx và chuỗi cung ứng được củng cố có nghĩa là sân bay đang chứng kiến ​​lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không kỷ lục trong năm thứ hai liên tiếp.

Nó đã xử lý khoảng 3,6 triệu tấn chỉ riêng vào năm 2021 và khoảng 1/10 việc làm ở Anchorage được kết nối với sân bay.

Wassel nói với CNN rằng không phận Nga đã sẵn sàng thích ứng nếu các hãng vận chuyển cần sử dụng sân bay vì tình hình hiện tại, "Chúng tôi nhận thức rõ những gì đang xảy ra trên thế giới và chúng tôi đang chờ đợi".

"Chúng tôi đang làm việc trong nội bộ để đảm bảo rằng về mặt hoạt động, chúng tôi có cơ sở hạ tầng để xử lý khi nào và nếu chúng tôi nhận được yêu cầu các hãng vận chuyển đến qua Anchorage".

Điều này liên quan đến việc chuẩn bị cho bất kỳ nhu cầu hoạt động nào của các hãng hàng không.

"Ví dụ, một hãng hàng không sẽ cần một điểm dừng kỹ thuật, có nghĩa là họ sẽ chỉ lấy nhiên liệu, có thể thay đổi đội bay, và sau đó khởi hành?", Wassel nói. "Nhân viên xử lý mặt đất của chúng tôi có thể quay một chiếc máy bay trong khoảng một giờ 40 phút tùy thuộc vào nhu cầu của hãng hàng không. Hay các hãng hàng không này sẽ đi qua Anchorage và cần các dịch vụ bổ sung".

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phi công có thể bất tỉnh khi máy bay Trung Quốc rơi

Phi công có thể bất tỉnh khi máy bay Trung Quốc rơi "thẳng đứng"

Máy bay chở 132 người của China Eastern lao xuống gần như thẳng đứng với tốc độ hàng trăm km/h có thể khiến phi công bất tỉnh, theo chuyên gia.

Đăng ngày: 22/03/2022
Không phải bây giờ, từ thời Bắc Tống đã có vũ khí sinh hoá vô cùng đáng sợ

Không phải bây giờ, từ thời Bắc Tống đã có vũ khí sinh hoá vô cùng đáng sợ

Thời nhà Tống, một mẫu vũ khí tương tự như vũ khí sinh hóa đã xuất hiện. Không chỉ có thể phát nổ còn có thể tỏa ra khói độc, lực sát thương rất lớn.

Đăng ngày: 21/03/2022
Sâu dưới lòng đất Mỹ có hơn nửa tỉ thùng dầu: Chỉ

Sâu dưới lòng đất Mỹ có hơn nửa tỉ thùng dầu: Chỉ "sống sót" 1 tháng nếu một điều xảy ra!

Cách đây vài thập kỷ, Mỹ thành lập khu Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược - một kho dự trữ dầu thô mà Mỹ có thể khai thác trong những trường hợp khẩn cấp.

Đăng ngày: 21/03/2022
Hai mảnh vỏ Trái đất nghiến nhau ngày càng chặt, chuẩn bị

Hai mảnh vỏ Trái đất nghiến nhau ngày càng chặt, chuẩn bị "bùng nổ"

Nghiên cứu mới của Mỹ cho thấy Đứt gãy San Andreas - được tạo ra bởi 2 mảnh vỏ Trái đất đang va chạm - tiềm tàng những mối đe dọa lớn hơn nhiều so với những gì chúng ta biết về nó.

Đăng ngày: 21/03/2022
Hiện tượng kỳ dị: Trăng máu làm hàng loạt sinh vật

Hiện tượng kỳ dị: Trăng máu làm hàng loạt sinh vật "rơi tự do"

Trăng tròn ma mị khiến hàng loạt sinh vật bay của Trái đất như bị hút lấy, bay lên rất cao, để rồi bất ngờ đồng loạt mất độ cao khi trăng thường chuyển thành trăng máu.

Đăng ngày: 21/03/2022
Cánh đồng dung nham 'ngoài hành tinh' 15.000 năm

Cánh đồng dung nham 'ngoài hành tinh' 15.000 năm

Cánh đồng hình thành từ những vụ phun trào núi lửa cổ xưa độc đáo đến mức được NASA chọn làm nơi huấn luyện phi hành gia lên Mặt Trăng.

Đăng ngày: 20/03/2022
Điều gì xảy ra nếu ăn hành tây mỗi ngày?

Điều gì xảy ra nếu ăn hành tây mỗi ngày?

Hành tây thường được biết đến với tác dụng hỗ trợ sức khỏe tim, xương và đường ruột, nhưng có nhiều ưu điểm hơn nhiều người có thể ngạc nhiên.

Đăng ngày: 20/03/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News