Ảnh chụp 200 tỷ ngôi sao ngoài vũ trụ

Kính viễn vọng Hubble chụp ảnh Messier 49, thiên hà chứa hàng tỷ ngôi sao cổ cách Trái Đất 56 triệu năm ánh sáng.

Ảnh chụp 200 tỷ ngôi sao ngoài vũ trụ
Ảnh chụp Messier 49, thiên hà chứa 200 tỷ ngôi sao. (Ảnh: Space).

M49 là thiên hà elip cách Trái Đất 56 triệu năm ánh sáng và cũng là thiên hà sáng nhất trong khoảng cách này. Nó có đường kính 157.000 năm ánh sáng, do nhà thiên văn Pháp Charles Messier tìm ra năm 1771. M49 là thành viên đầu tiên của cụm thiên hà Virgo (Xử Nữ) được phát hiện. Kính viễn vọng không gian Hubble ghi lại những hình ảnh ấn tượng về hai thiên hà Messier 49 (M49) và Messier 28 (M28), Space hôm nay đưa tin. M49 chứa 200 tỷ ngôi sao, dù trong ảnh không thể thấy hết đốm sáng đại diện cho những ngôi sao này.

Phần lớn sao thuộc M49 khoảng 6 tỷ năm tuổi. Thiên hà này chứa tới 6.000 cụm sao cầu, trong khi các nhà khoa học mới chỉ phát hiện 150 cụm nằm bên trong và xung quanh dải Ngân hà. Những cụm sao cầu này rất cổ, trung bình 10 tỷ năm tuổi. Trung tâm M49 có một hố đen siêu khối lượng, gấp khoảng 500 triệu lần Mặt Trời.

Ảnh chụp 200 tỷ ngôi sao ngoài vũ trụ
Ảnh chụp những ngôi sao sáng rực trong thiên hà Messier 28. (Ảnh: Space).

Ngoài M49, Hubble còn chụp ảnh thiên hà M28. Thiên hà này cũng do Charles Messier phát hiện, cách Trái Đất chỉ 18.000 năm ánh sáng. Với khoảng cách gần hơn và không bị khí quyển cản trở, Hubble chụp được những ngôi sao trong thiên hà này rất rõ nét.

Lần đầu tiên ghi được hình ảnh hình thành bão khổng lồ trên sao Hải vương

Kính thiên văn Hubble đã lần đầu tiên ghi lại được hình ảnh hình thành cơn bão khổng lồ trên sao Hải vương (Neptune).

Đăng ngày: 27/03/2019
Hai nhà du hành nữ

Hai nhà du hành nữ "bị từ chối" ra ngoài không gian vì... thiếu trang phục

NASA đã hủy chuyến đi bộ ra ngoài không gian đầu tiên trong lịch sử thế giới của 2 nhà du hành vũ trụ nữ do thiếu quần áo vũ trụ phù hợp kích cỡ.

Đăng ngày: 27/03/2019
CERN đã tìm thấy manh mối của phản vật chất

Ngày 21/3/2019, việc CERN công bố đã tìm ra manh mối của phản vật chất là một thông tin gây chấn động trong giới khoa học và được đánh giá đây là một kết quả lớn trong ngành Vật lý Hạt.

Đăng ngày: 26/03/2019
Giả thuyết mới: Ta có thể tận dụng năng lượng từ hố đen để du hành Vũ trụ

Từ rất lâu trước khi những tên lửa và phi hành gia đầu tiên được đưa vào vũ trụ, con người đã luôn khao khát giấc mơ được đặt chân đến những hành tinh khác.

Đăng ngày: 24/03/2019
NASA công bố hình ảnh vụ nổ thiên thạch gấp 10 lần bom nguyên tử Hiroshima

NASA) ngày 22/3 đã công bố các hình ảnh vệ tinh của một vụ nổ thiên thạch cường độ mạnh trên biển Bering.

Đăng ngày: 24/03/2019
Tìm thấy những vật thể khổng lồ bí ẩn ở trung tâm của thiên hà

Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã phát hiện ra các cấu trúc mới chưa rõ nguồn gốc trong Dải Ngân hà.

Đăng ngày: 23/03/2019
NASA trực tiếp khoảnh khắc phi hành gia bước ra ngoài vũ trụ thực hiện sứ mệnh

Hai phi hành tra của NASA sẽ đặt chân ra ngoài không gian làm nhiệm vụ trong khoảng thời gian 6,5 giờ.

Đăng ngày: 23/03/2019