Ảnh chụp "tinh vân ngọn lửa" cách xa hơn 1.300 năm ánh sáng

Đài thiên văn phía Nam của châu Âu (ESO) công bố hình ảnh cập nhật tuyệt đẹp về tinh vân NGC 2024 trong chòm sao Lạp Hộ.

Ảnh chụp tinh vân ngọn lửa cách xa hơn 1.300 năm ánh sáng
Ảnh chụp mới nhất về tinh vân NGC 2024 được công bố hôm 4/1. (Ảnh: ESO)

Hình ảnh đã xử lý hồng ngoại và sóng vô tuyến - chụp bởi kính viễn vọng APEX do ESO vận hành trên sa mạc Atacama của Chile - cho thấy những đám mây khí bụi khổng lồ của NGC 2024 rực đỏ như một ngọn lửa đang bùng cháy.

"Tinh vân chứa một cụm sao trẻ ở trung tâm phát ra bức xạ năng lượng cao, làm cho khí bụi xung quanh tỏa sáng rực rỡ", ESO giải thích.

Mặc dù được mệnh danh là "tinh vân ngọn lửa", các đám mây của NGC 2024 trên thực tế rất lạnh, với nhiệt độ chỉ cao hơn một chút so với ngưỡng "0 tuyệt đối", tức O độ Kelvin (khoảng -273,15°C). Phần lớn sự phát sáng là kết quả khi các electron và hydro bị ion hóa tái kết hợp với nhau.

Ảnh chụp mới cũng hé lộ tốc độ di chuyển của các luồng khí trong NGC 2024, với những đám mây màu đỏ đang bay ra xa chúng ta nhanh hơn phần mây màu vàng.

Nằm cách Trái đất 1.300 - 1.600 năm ánh sáng, NGC 2024 là một trong những "vườn ươm sao" hoạt động tích cực nhất trong vùng lân cận hệ Mặt Trời. Quan sát bằng tia X và hồng ngoại cho thấy tinh vân có hàng trăm ngôi sao trẻ, trong đó những vật thể trẻ nhất nằm gần trung tâm.

Tiểu hành tinh 340m sẽ tới gần Trái đất vào năm 2029

Tiểu hành tinh Apophis sẽ bay qua Trái Đất vào tháng 4/2029, có thể giải phóng năng lượng mạnh gấp 30 lần bom nguyên tử Tsar Bomba nếu xảy ra va chạm.

Trong bụng Trái đất có

Trong bụng Trái đất có "địa ngục" sinh ra từ hành tinh khác

Các nhà khoa học Úc vừa đưa ra lời giải thích gây sốc về vùng vận tốc cực thấp bên trong lòng Trái đất - một thế giới khác với đại dương magma khổng lồ, tạo nên từ một hành tinh giống sao Hỏa.

Đăng ngày: 06/01/2022
Mảnh tên lửa Nga có thể rơi mất kiểm soát xuống Trái đất

Tầng trên của tên lửa đẩy Angara A5 gặp sự cố khi khai hỏa và mắc kẹt ở quỹ đạo tầm thấp, có thể sắp rơi xuống Thái Bình Dương.

Thiên thạch nổ mạnh bằng 30 tấn TNT ngày đầu năm

Thiên thạch nặng hơn 450 kg, di chuyển với vận tốc 72.400 km/h nổ tung khi lao xuống khí quyển Trái Đất hôm 1/1.

Lần đầu phát hiện

Lần đầu phát hiện "hành tinh ma" mờ ảo, không có hình dạng cố định

Một bóng ma vũ trụ khổng lồ, khó giải thích, đã che mờ tới 75% ánh sáng ngôi sao mẹ mỗi lần bay ngang qua. Nó có khả năng là một hành tinh đã tan vỡ.

Đăng ngày: 05/01/2022
Phát hiện ngôi sao phóng năng lượng gấp một tỷ lần Mặt trời

Các nhà khoa học phát hiện một ngôi sao từ phun trào năng lượng dữ dội trong thiên hà NGC 253 cách xa 13 triệu năm ánh sáng.

Đăng ngày: 05/01/2022
Ảnh chụp kính viễn vọng James Webb nhìn từ Trái đất

James Webb, kính viễn vọng không gian mạnh nhất trong lịch sử đang di chuyển ngày càng xa khỏi Trái Đất.

Đăng ngày: 04/01/2022