Ảnh hồng ngoại thiên hà Messier 81 khoe sắc cực đẹp

NASA vừa công bố một hình ảnh hồng ngoại tuyệt đẹp được chụp bởi Kính viễn vọng Không gian Spitzer của NASA về thiên hà Messier 81, thiên hà xoắn ốc nằm cách Trái đất 11,6 triệu năm ánh sáng.

Thiên hà Messier 81 được phát hiện vào ngày 31/12/ 1774 bởi nhà thiên văn học người Đức Johann Elert Bode.

Còn được gọi là M81, LEDA 28630 hoặc NGC 3031, thiên hà này nằm cách Trái đất 11,6 triệu năm ánh sáng và có cường độ sáng cực đại đạt 6,9.

Ảnh hồng ngoại thiên hà Messier 81 khoe sắc cực đẹp
Thiên hà Messier 81 còn có tên gọi khác là M81, LEDA 28630 hoặc NGC 3031. (Nguồn ảnh: Phys).

Messier 81 có đường kính 90.000 năm ánh sáng, bằng một nửa kích thước của Milky Way.

Đây là thiên hà lớn nhất trong Tập đoàn thiên hà M8, là tập hợp 34 thiên hà nằm trong chòm sao phía bắc Ursa Major.

Các nhánh xoắn ốc của thiên hà kéo dài xuyên suốt vào hạt nhân của nó, được tạo thành từ những ngôi sao trẻ, xanh mướt, nóng bỏng được hình thành trong vài triệu năm qua. Chúng cũng tổ chức một quần thể hình thành sao bắt đầu từ khoảng 600 triệu năm trước.

Khối lồi trung tâm của thiên hà chứa nhiều ngôi sao già hơn, đỏ hơn. Nó lớn hơn đáng kể so với phình của thiên hà Milky Way.

Bên cạnh đó, còn có một lỗ đen khổng lồ nặng gấp 70 triệu lần khối lượng mặt trời nằm ở trung tâm Messier 81.

"Khách sạn vũ trụ" sẽ đi vào hoạt động năm 2025

Công ty Gateway Foundation có trụ sở ở Mỹ vừa tiết lộ kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ theo kiểu tàu du hành bay quanh quỹ đạo Trái đất.

Đăng ngày: 19/09/2019

"Sóng ma" phát ra từ những ngôi sao đã chết

Các hành tinh quay quanh một ngôi sao đã chết phát ra những bức xạ điện từ đặc biệt mà chúng ta có thể bắt được từ Trái Đất.

Tàu NASA chụp ảnh nhật thực trên sao Mộc

Tàu thăm dò Juno của NASA ghi lại khoảnh khắc mặt trăng Io che khuất Mặt Trời, tạo ra bóng đen trên bề mặt hành tinh khí khổng lồ.

Đưa vào hoạt động

Đưa vào hoạt động "khách sạn trên vũ trụ" vào năm 2025

Đăng ngày: 19/09/2019
Điều gì sẽ xảy ra nếu một hố đen cỡ đồng xu tấn công Trái đất?

Trong vũ trụ bao la, hố đen có lẽ chính là “hung thần” đáng sợ nhất mà chúng ta từng biết đến. Với lực hấp dẫn khổng lồ, không có bất kỳ vật chất nào, kể cả ánh sáng có thể thoát khỏi hố đen nếu chúng vượt qua ranh giới về khoảng cách an toàn.

Nga giải mật vật thể

Nga giải mật vật thể "E" thám hiểm Mặt trăng

Cơ quan vũ trụ LB nga - Roscosmos đã giải mật các tài liệu về chương trình “Mặt Trăng” đầu tiên của Liên Xô.

Siêu hố đen gần Trái đất nhất phát sáng mạnh

Hố đen siêu khối lượng ở trung tâm dải Ngân Hà nuốt nhiều vật chất hơn và phát sáng bất thường.