Ánh sáng bí ẩn dẫn đường cho thủy thủ trên biển

Giới nghiên cứu vẫn chưa tìm ra cách giải thích về hiện tượng phát sáng kỳ lạ trên đại dương có thể giúp thủy thủ định hướng cách đây hàng nghìn năm.

Các thủy thủ Nam Đảo (bao gồm khu vực Đông Nam Á, châu Đại Dương và Đông Phi) cổ đại bắt đầu chinh phục những đại dương trên khắp thế giới cách đây 6.000 năm, thậm chí tới và định cư ở nhiều vùng lãnh thổ từ Madagascar tới đảo Phục Sinh. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ họ làm cách nào để định hướng thành công với khoảng cách lớn như vậy. Tuy nhiên, một hiện tượng mang tên Te Lapa có thể giúp họ trên đường đi, theo IFL Science.

Ánh sáng bí ẩn dẫn đường cho thủy thủ trên biển
Te Lapa là hiện tượng ánh sáng thẳng nhấp nháy có thể nhìn thấy từ khoảng cách 193km. (Ảnh: Ancient Origins).

Có nghĩa là "chớp sáng" hoặc "thứ nhấp nháy", Te Lapa được mô tả là luồng sáng chập chờn phát ra từ những quần đảo mà khoa học chưa thể lý giải đầy đủ. Hiện tượng kỳ lạ này được nhắc tới lần đầu tiên ở phương Tây vào đầu thập niên 1970 trong cuốn sách có tên "We, the Navigators", viết về các phương pháp định hướng của người bản xứ và bác bỏ quan niệm phổ biến cho rằng dân đảo ở Thái Bình Dương cổ đại chỉ trôi dạt lênh đênh vô định và tới vùng đất mới do tình cờ.

Năm 1993, nhà nhân chủng học Marianne George trở thành một trong những người phương Tây đầu tiên bắt gặp Te Lapa sau khi di chuyển tới quần đảo Solomon. Tại đây, bà gặp tộc trưởng Koloso Kahia Kaveia. Kaveia mô tả Te Lapa là các đường thẳng giống tia chớp hoặc ánh đèn pin chớp tắt cực nhanh. Theo George, đặc điểm khiến Te Lapa không giống các chớp sáng khác trên biển là nó phát ra từ đất liền, do đó, thủy thủ quan sát biết có thể đi theo hướng của nó để tìm thấy đất liền.

Te Lapa chỉ có thể nhìn thấy từ khoảng cách 193 km trên biển. Đối với Kaveia, phần lớn đảo trong quần đảo của ông ở cách nhau chưa đến 161 km, vì vậy ánh sáng Te Lapa nằm trong số những nguồn định hướng đáng tin cậy nhất.

"Nếu ai đó thực sự muốn tìm hiểu về Te Lapa, họ có thể triển khai nhiều camera nhạy sáng công nghệ cao và cảm biến sóng cồn để ghi lại hiện tượng, nghiên cứu các điều kiện và nguyên nhân gây ra nó, nơi ánh sáng bắt nguồn và tại sao nó phát ra từ đất liền", George nói.

Giải thích về hiện tượng, Kaveia cho rằng chớp sáng có thể xuất hiện do sóng cồn khi cơn sóng xô vào hòn đảo gần đó và hình thành đỉnh sóng. Các giả thuyết khác cho rằng ánh sáng Te Lapa là hiện tượng phát quang sinh học của sinh vật phù du ở biển. Bằng cách nào đó, chúng hoạt động nhịp nhàng tạo thành những đường ánh sáng thẳng nhấp nháy. "Nếu tảo đơn bào hai roi như ostracod (sinh vật phù du lớn cỡ hạt cà chua) bị kích thích, chúng có thể phát ra ánh sáng thẳng từ đất liền", George suy đoán. Bà cũng băn khoăn liệu chớp sáng có phải kết quả từ các nhịp của năng lượng kiến tạo phát ra bên trong Vành đai lửa Thái Bình Dương đang hoạt động hay không.

Dù chưa thể lý giải hiện tượng, George kết luận "nếu có thể tiến hành nghiên cứu khoa học chi tiết và tập trung vào Te Lapa, chúng ta có thể học hỏi nhiều hơn về ánh sáng, sóng, quần đảo, đại dương và động vật biển, cũng như khả năng của con người trong việc tận dụng trực tiếp những hiện tượng tự nhiên để đạt mục đích".

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Top 5 giả thuyết gây sốc nhất về sự biến mất của máy bay MH370 - thảm họa hàng không bí ẩn nhất mọi thời đại

Top 5 giả thuyết gây sốc nhất về sự biến mất của máy bay MH370 - thảm họa hàng không bí ẩn nhất mọi thời đại

Vào ngày 8 tháng 3 năm 2014, chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, chở 239 người trên khoang, đã biến mất trong khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

Đăng ngày: 09/03/2023
Tại sao lại có lỗ đạn xuất hiện trên các hộp sọ tiền sử?

Tại sao lại có lỗ đạn xuất hiện trên các hộp sọ tiền sử?

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện rất nhiều hóa thạch hộp sọ của người tiền sử và cả động vật cổ đại. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là trong số đó có những hộp sọ xuất hiện những lỗ thủng tròn một cách hoàn hảo.

Đăng ngày: 05/03/2023
Top 8 kho báu quý nhất thế giới vẫn đang mất tích

Top 8 kho báu quý nhất thế giới vẫn đang mất tích

Những kho báu tuyệt vời từ các nền văn hóa khác nhau trên thế giới đã bị đánh cắp hoặc mất tích một cách bí ẩn trong các cuộc chiến.

Đăng ngày: 01/03/2023
Khối cầu kim loại bí ẩn trên bãi biển Nhật Bản

Khối cầu kim loại bí ẩn trên bãi biển Nhật Bản

Khối cầu rỗng đường kính 1,5m đang dấy lên nhiều suy đoán trên mạng xã hội về nguồn gốc của vật thể.

Đăng ngày: 23/02/2023
Những điều kỳ lạ trong cuộc sống con người 100 năm về trước mà người hiện đại chắc chắn không thể lý giải

Những điều kỳ lạ trong cuộc sống con người 100 năm về trước mà người hiện đại chắc chắn không thể lý giải

Thời đại Victoria là tên gọi cho khoảng thời gian từ năm 1837 đến năm 1901, khi Nữ hoàng Victoria trị vì Vương quốc Anh.

Đăng ngày: 06/02/2023

"Đĩa" bí ẩn 5.000 năm tuổi được tìm thấy ở Ai Cập khiến các nhà khoa học bối rối

Chiếc " đĩa" ba thùy bí ẩn này hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Ai Cập ở Cairo, nó được làm từ đá và có niên đại ít nhất 5.000 năm tuổi.

Đăng ngày: 03/02/2023
Thực hư về nền văn minh ở tâm Trái đất

Thực hư về nền văn minh ở tâm Trái đất

Hiếu kỳ dường như là bản tính tự nhiên giúp con người khám phá nhiều kiến thức thú vị về cội nguồn và hành tinh đang sống.

Đăng ngày: 11/01/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News