Arab Saudi sẽ xây kênh đào 11km xuyên sa mạc

Kênh đào dài 11 m và rộng 100  sẽ là kênh đào đầu tiên được xây tại Arab Saudi, phục vụ nhu cầu đi lại và giải trí cho người dân.

Một dự án phát triển mới do Quỹ đầu tư công cộng (PIF) của Arab Saudi cấp kinh phí bao gồm kênh đào nhân tạo dài 11km, Alarabiya News hôm 31/8 đưa tin. Kênh đào mới là một phần trong dự án khu đô thị MARAFY nằm ở phía bắc thủ đô Jeddah, theo nhà phát triển bất động sản Roshn.

Arab Saudi sẽ xây kênh đào 11km xuyên sa mạc
Kênh đào sẽ bao quanh khu đô thị MARAFY. (Ảnh: Roshn).

Arab Saudi, nhà cung cấp dầu mỏ lớn nhất thế giới, đang tìm cách đa dạng hóa nền kinh tế. Những dự án siêu đô thị đầy tham vọng của quốc gia này như NEOM và LINE đều không tuân theo tiêu chuẩn thiết kế xây dựng ngày nay. Nằm ở khu vực khô cằn, Arab Saudi chưa xây bất kỳ kênh đào nào. Kênh đào đầu tiên của họ sẽ được xây thông qua mở rộng lạch Obhur. Tuy nhiên, công trình không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn phục vụ đi lại, kết nối nhà ở và cộng đồng dân cư trong vùng. Khi hoàn thành, dự án MARAFY có thể chứa ước tính 130.000 người.

Nhờ kênh đào, MARAFY có thể sánh ngang với những thành phố lớn như Chicago, Stockholm, Hamburg, và London, trong đó, khu vực giáp mặt nước đóng vai trò như nơi thư giãn và giải trí cho cư dân. Dự án MARAFY sẽ bao gồm nhiều quận, mỗi quận có đặc trưng riêng với điểm nhấn là di sản văn hóa và kiến trúc địa phương. Các quận và thành phố Jeddah sẽ nối với hệ thống vận tải đa phương thức bao gồm xe buýt, taxi nước, trạm metro và kênh đào nối với sân bay quốc tế Quốc vương Abdulaziz.

"MARAFY sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và có sức ảnh hưởng lớn tới Jeddah", David Grover, giám đốc điều hành công ty Roshn, chia sẻ. "Đây là một trong những dự án mang tính biểu tượng nhằm tạo ra cộng đồng sôi nổi và nền kinh tế phát triển".

Arab Saudi hy vọng những công trình mới sẽ thu hút nhiều cư dân và du khách từ khắp nơi trên thế giới. Họ coi vị trí địa lý như một lợi thế để trở thành một trung tâm của nền kinh tế toàn cầu.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Hàng loạt kính thiên văn quan trọng của thế giới

Hàng loạt kính thiên văn quan trọng của thế giới "đứng hình" vì tin tặc

Theo trang Science.org, kể từ đầu tháng 8, một 'sự cố mạng' làm gián đoạn hoạt động trung tâm NSF (Tổ chức Khoa học quốc gia Mỹ), có nhiệm vụ điều phối các kính thiên văn quốc tế.

Đăng ngày: 25/08/2023
Hầm cao tốc dài nhất Trung Quốc xây bằng khiên đào

Hầm cao tốc dài nhất Trung Quốc xây bằng khiên đào

Trung Quốc đào hầm cao tốc mới dài 7,4km ở Bắc Kinh hôm 21/8, dự kiến gồm 6 làn xe chạy hai chiều.

Đăng ngày: 23/08/2023
Kế hoạch xây thành phố thông minh 100.000 cư dân

Kế hoạch xây thành phố thông minh 100.000 cư dân

Oman hé lộ kế hoạch xây thành phố thông minh Sultan Haitham rộng 14,8km2, tương đương Beverly Hills nhưng có dân số gấp ba lần, ven thủ đô Muscat.

Đăng ngày: 22/08/2023
Bể nước biển 12.000m2 nuôi tảo giữa sa mạc Sahara

Bể nước biển 12.000m2 nuôi tảo giữa sa mạc Sahara

Startup Anh xây dựng cơ sở thí điểm trên sa mạc Sahara để nuôi trồng vi tảo, hấp thụ CO2 trong khí quyển và thải ra oxy.

Đăng ngày: 22/08/2023
Nhà máy thủy điện tích năng công suất 2,8 GW

Nhà máy thủy điện tích năng công suất 2,8 GW

Trung Quốc khởi công dự án điện ở Thanh Hải, có thể tăng cường đáng kể sản xuất điện tái tạo ở sa mạc Gobi và cao nguyên Tây Tạng.

Đăng ngày: 14/08/2023
Trung Quốc chi 14,8 tỷ USD xây tòa nhà cao kỷ lục nhưng lại bị nói là

Trung Quốc chi 14,8 tỷ USD xây tòa nhà cao kỷ lục nhưng lại bị nói là "không có thực"

Hóa ra yếu tố gây ấn tượng với người xem không phải chiều cao nổi trội của tòa nhà mà là cảm giác không có thực mà nó mang lại.

Đăng ngày: 14/08/2023
Dự án xây

Dự án xây "ốc đảo trồng trọt" giữa sa mạc của Arab Saudi

Arab Saudi hợp tác với công ty nhà kính Hà Lan Van Der Hoeven xây dựng một khu vực " khí hậu nhân tạo" để trồng trọt trên sa mạc.

Đăng ngày: 13/08/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News