Ba con báo hoa mai hợp sức không đấu lại nổi lửng mật

Mức độ nguy hiểm của các loài động vật có thể hoàn toàn không tỷ lệ thuận với kích thước của chúng.

Trong tự nhiên, không phải cứ loài vật nào sở hữu kích thước to lớn, hoặc có số lượng đông hơn là chắc chắn sẽ giành phần thắng. Ngược lại, ngay cả những loài động vật nhỏ bé cũng có thể khiến bạn bất ngờ.

Có lợi thế "ba đánh một", báo hoa mai vẫn cúi đầu trước con mồi nhỏ bé này (Video: Maasai Sightings).

Minh chứng nằm ở đoạn video dưới đây, khi một con lửng mật đã đơn phương chống đỡ lại cuộc tấn công từ 3 con báo hoa mai, và thậm chí còn khiến kẻ địch tháo chạy.

Được quay rất tỉ mỉ tại Khu bảo tồn Quốc gia Kruger (Nam Phi), đoạn video mở đầu với cảnh lửng mật bị 3 chú báo hoa mai mới lớn khống chế: Một con thì ngoạm vào đầu, và con còn lại cố gắng xé toạc phần thân sau của nó.

Tuy nhiên, lửng mật không "nằm im chịu trận". Nó lăn lộn nhiều vòng, nỗ lực thoát khỏi sự khống chế của báo hoa mai, đồng thời dùng đôi chân ngắn nhưng cứng cáp để phòng thủ trước những kẻ đi săn dù ở thế bất lợi.

Trong một thoáng sơ hở, báo hoa mai để tuột con mồi, và điều này đã tạo ra bước ngoặt cho cuộc đấu. Điều bất ngờ là lửng mật không hề bỏ chạy như đa số kẻ bị săn đuổi khác.

Ba con báo hoa mai hợp sức không đấu lại nổi lửng mật
Lửng mật xoay xở để thoát khỏi tình thế hiểm nghèo trước ba con báo hoa mai. (Ảnh trích từ clip).

Trái lại, ngay khi có được quyền kiểm soát, nó bỗng nhiên trở nên vô cùng hung dữ và liều lĩnh. Con vật há ngoác cái miệng đầy răng, rồi lao thẳng về phía trước như muốn "ăn tươi nuốt sống" kẻ địch.

Sự lợi hại của đối thủ khiến ba con báo hoa mai chùn bước. Từ thế chủ động, chúng đã hoàn toàn đánh mất nhuệ khí, khi liên tục phải né tránh những đòn tấn công đáp trả của lửng mật.

Sau một hồi vật lộn, chúng dường như nhận thấy rằng mình không thể đối đấu với "gã điên" này cả về sức mạnh lẫn ý chí, nên quyết định bỏ cuộc. Lúc này, con lửng mật mới thản nhiên rời đi trước sự chưng hửng của ba kẻ đi săn.

Lửng mật (Mellivora capensis) là một loài động vật có vú, thuộc họ Chồn. Chúng có chiều dài cơ thể từ 55 - 70 cm, và chỉ cao chưa đến 30 cm. Tuy nhiên, rất nhiều điều phi thường ẩn sau thân hình nhỏ bé ấy.

Ấn tượng đầu tiên đó là mặc dù có kích thước không lớn, song lửng mật lại ít nguy cơ bị săn lùng trong tự nhiên. Chúng thậm chí được xem là không có thiên địch, chủ yếu do khả năng chống đỡ phi thường.

Bí quyết nằm ở lớp da rất dày của lửng mật, đặc biệt là vùng da quanh cổ dày tới 6 mm, cho phép nó chống đỡ hiệu quả trước những cú cắn chí mạng.

Bên cạnh đó, chúng cũng sở hữu đôi chân ngắn, nhưng đặc biệt cứng cáp, cùng với móng vuốt sắc nhọn, có thể được sử dụng làm vũ khí hiệu quả, bên cạnh hàm răng sắc nhọn.

Trong một số trường hợp, sự liều lĩnh và hung dữ của lửng mật cũng giúp nó đẩy lui kẻ địch to lớn. Đó là khi tinh thần và ý chí trở thành "vũ khí", giúp con vật chiến thắng ngay cả trước khi lâm trận.

Một điều đặc biệt nữa của loài lửng mật là khả năng kháng độc phi thường. Các nhà khoa học đã chứng kiến lửng mật bị ong đốt, bọ cạp chích, rắn hổ lục (một loài rắn có nọc rất độc) cắn... nhưng vẫn sống tốt như chưa có điều gì xảy ra.

Nhiều nghiên cứu đã bắt đầu phân tích sâu hơn vào khả năng đặc biệt này của loài lửng mật để tìm ra những bài thuốc giải độc tự nhiên.

"Nuôi gà nhỏ nhất thế giới" - cơn sốt thú cưng mới có gì thú vị?

Gà mini là giống gà được lai giữa chim cút và gà gô đã trở nên phổ biến gần đây vì kích thước nhỏ và sản lượng trứng của chúng.

Đăng ngày: 13/10/2022
Nghiên cứu mới cho thấy: Chó sói thực sự có thể hình thành sự gắn bó với con người tương tự chó nhà

Ít loài vật nào thể hiện tình cảm và lòng trung thành nhiều như loài chó. Nhưng một nghiên cứu mới đưa ra bằng chứng cho thấy sự gắn bó giữa người với động vật cũng có thể phát triển ở loài sói.

Tàu NASA phát hiện

Tàu NASA phát hiện "bong bóng nhăn nheo" đang bọc lấy chúng ta

Dữ liệu kỳ lạ từ một tàu vũ trụ của NASA cho thấy cấu trúc gợn sóng, nhăn nheo ma quái của bong bóng vũ trụ đang bủa vây hệ Mặt Trời.

Đăng ngày: 13/10/2022
Hy hữu khoảnh khắc voi rừng chặn xe ô tô để… gãi ngứa

Một con voi Ấn Độ đã chặn chiếc xe ô tô đang di chuyển ở gần đó và biến chiếc xe này thành công cụ để gãi ngứa.

Đăng ngày: 12/10/2022
Linh dương impala vùng vẫy giành giật sự sống trong

Linh dương impala vùng vẫy giành giật sự sống trong "nanh" sư tử

Cũng giống như một xã hội thu nhỏ, thế giới hoang dã có trật tự của nó và được thiết lập bởi những kẻ đi săn mạnh mẽ.

Đăng ngày: 12/10/2022
Bắt sống con trăn gấm dài hơn 4m đang quấn chặt một con khỉ tại bán đảo Sơn Trà

Con trăn gấm dài hơn 4m vừa được tìm thấy khi vô tình đi kiếm ăn sát khu vực bán đảo Sơn Trà (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

Đăng ngày: 11/10/2022
Top 4 “bậc thầy thao túng” trong thế giới các loài

Trong thế giới của chúng ta cũng có nhiều loài có khả năng thao túng loài khác để phục vụ cho mục đích của chúng. Hãy cùng tìm hiểu xem đó là những loài nào nhé!

Đăng ngày: 11/10/2022