Ba phi hành gia Nga trở về từ ISS

Ba phi hành gia Oleg Artemyev, Denis Matveyev và Sergey Korsakov đã trở về Trái đất an toàn hôm 29/9 sau khi hoàn thành nhiệm vụ trên quỹ đạo.

Ba phi hành gia Nga trở về từ ISS
Tàu Soyuz MS-21 tiếp đất bằng dù xuống một thảo nguyên ở Kazakhstan. (Ảnh: AP)

Tàu vũ trụ Soyuz MS-21 chở phi hành đoàn hạ cánh nhẹ nhàng xuống một địa điểm được chỉ định trên thảo nguyên Zhezkazgan ở Kazakhstan, cách thành phố Zhezkazgan 150 km về phía đông nam, vào lúc 16h57 ngày 29/9 theo giờ địa phương. Artemyev đã báo cáo với Trung tâm Điều khiển Nhiệm vụ rằng tất cả các thành viên "đều cảm thấy ổn".

Bộ ba phi hành gia Nga đã đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào tháng 3/2022. Đối với Artemyev, nhiệm vụ này đánh dấu chuyến bay vũ trụ thứ ba, nâng tổng thời gian ông làm việc trên quỹ đạo lên 561 ngày. Trong khi đó, Matveyev và Korsakov mỗi người dành 195 ngày trong nhiệm vụ đầu tiên của họ.

Ngay khi tàu Soyuz MS-21 tiếp đất bằng dù, đội hỗ trợ đã nhanh chóng có mặt để đưa các phi hành gia ra ngoài. Sau khi kiểm tra sức khỏe, họ được trực thăng chở tới trung tâm đạo tạo phi hành gia Star City của Nga bên ngoài thủ đô Moskva.

Ba phi hành gia Nga trở về từ ISS
Phi hành gia Oleg Artemyev chụp hình kỷ niệm sau khi trở về Trái đất. (Ảnh: AP)

Trạm Vũ trụ Quốc tế hiện được điều hành bởi các phi hành gia Samantha Cristoforetti từ Cơ quan Vũ trụ châu Âu; Bob Hines, Kjell Lindgren, Frank Rubio cùng Jessica Watkins từ NASA; Sergey Prokopyev và Dmitri Petelin từ Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos.

Nga và Mỹ bắt đầu xây dựng trạm vũ trụ vào cuối những năm 1990. Kể từ đó, ISS đã tập hợp các phi hành gia từ khắp nơi trên thế giới để tiến hành một loạt nghiên cứu mà cuối cùng có thể giúp con người tiến xa hơn nữa vào không gian vũ trụ.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố vào tháng 7, người đứng đầu Roscosmos Yuri Borisov cho biết Nga sẽ rút khỏi ISS sau năm 2024 để tập trung xây dựng trạm quỹ đạo của riêng mình.

Nghiên cứu nâng độ cao quỹ đạo của kính viễn vọng Hubble

SpaceX đưa ra đề xuất với NASA về việc nghiên cứu cách thức để một tàu vũ trụ thương mại có thể giúp nâng độ cao quỹ đạo của kính thiên văn Hubble, qua đó sẽ kéo dài thời hạn sử dụng kính.

Đăng ngày: 01/10/2022
Top 13 sự thật về sứ mệnh đâm tàu vũ trụ vào tiểu hành tinh của NASA

Tuần này, Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đã làm nên lịch sử khi cố tình đâm tàu vũ trụ vào một tiểu hành tinh cách Trái đất khoảng 11 triệu km.

Đăng ngày: 01/10/2022
Bão địa từ Mặt trời khổng lồ bất ngờ đập vào Trái đất từ ​​nguồn bí ẩn

Trái đất đã đột ngột bị một cơn bão địa từ Mặt trời khổng lồ làm ảnh hưởng vào lúc 5h sáng 27-9 (giờ Việt Nam) cho đến cuối ngày 27-9 và nguyên nhân vẫn chưa rõ ràng.

Đăng ngày: 30/09/2022
Phi hành gia NASA sẽ ăn đuông dừa trong các chuyến bay dài ngày trên vũ trụ

Một nhóm các nhà khoa học từ Thái Lan nghiên cứu và phát triển một loại thức ăn mới cho phi hành gia của NASA khi thực hiện các chuyến bay dài ngày trên vũ trụ.

Đăng ngày: 30/09/2022
Các siêu Trái đất phổ biến hơn và nhiều khả năng sống hơn chính Trái đất

Các siêu Trái đất mới được phát hiện gần đây góp mặt vào danh sách các ngoại hành tinh tiềm năng nhất tồn tại sự sống.

Đăng ngày: 30/09/2022
Tỉnh giấc, nhiếp ảnh gia phát hiện bức hình gây kinh ngạc trong máy

Một nhiếp ảnh gia nghiệp dư đã bất ngờ chụp được những bức ảnh ngoạn mục về bắc cực quang tại North Yorkshire, Anh.

Hình ảnh tàu vũ trụ đâm tiểu hành tinh từ kính viễn vọng 10 tỷ USD

NASA hôm 29/9 đã công bố hình ảnh về " thử nghiệm phòng thủ hành tinh" trong không gian, trong đó một tàu vũ trụ được cho đâm vào một tiểu hành tinh nhằm thay đổi quỹ đạo của nó.