Ba phi hành gia trở về Trái đất an toàn trên con tàu thủng lỗ

Bắt buộc phải trở về Trái đất sau khi phát hiện tàu Soyuz MS-09 bị thủng lỗ, ba phi hành gia làm việc trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã hạ cánh an toàn.

Tàu vũ trụ Soyuz MS-09 do Nga sản xuất chở 3 phi hành gia đã đáp xuống vùng phủ tuyết rộng lớn ở Kazakhstan, nằm cách thành phố Dzhezkazgan khoảng 140km về phía đông nam ngày 20/12.

Nhóm các phi hành gia bao gồm bà Serena Aunon-Chancellor từ NASA, ông Sergey Prokopyev từ Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) và ông Alexander Gerst từ Cơ quan vũ trụ châu Âu - những người đã công tác trên ISS trong vòng 197 ngày, phục vụ cho sứ mệnh Expeditions 56 và 57.

Ba phi hành gia trở về Trái đất an toàn trên con tàu thủng lỗ
Tình nguyện viên chăm sóc các phi hành gia lúc trở về - (Ảnh: AFP).

Chuyến trở về của 3 phi hành gia là bắt buộc khi tháng 8 vừa qua, trên không gian họ phát hiện phần trên của tàu Soyuz MS-09 xuất hiện lỗ thủng với đường kính 2mm, làm cho áp suất không khí bên trong giảm dần.

Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân có thể do sự va chạm giữa Soyuz MS-09 và một siêu thiên thạch. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia từ Cơ quan vũ trụ Nga không loại trừ khả năng cái lỗ này bị ai đó cố tình khoan thủng.

"Đây có thể là lỗi sản xuất nhưng cũng có thể là một hành động cố ý" - ông Dmitry Rogozin, người đứng đầu Roscosmos, từng lên tiếng trước truyền thông và cho biết sẽ tham gia điều tra khi tàu về lại Trái đất.

Nếu lỗ hổng này không được phát hiện, các phi hành gia có thể sẽ cạn kiệt khí oxy trong vòng 18 ngày.

May mắn nó đã được phát hiện. Nhóm phi hành gia sau đó đã khắc phục nó theo kiểu "dã chiến" và lập tức trở về. Rất may chuyến hành trình an toàn.

NASA cho biết các phi hành gia đã di chuyển 3.152 vòng Trái đất với quãng đường trên 134 triệu cây số và thực hiện trên 300 thí nghiệm khoa học trong khoảng nửa năm hoạt động.

Ba phi hành gia trở về Trái đất an toàn trên con tàu thủng lỗ
Lỗ thủng xuất hiện trên tàu Soyuz MS-09 - (Ảnh: NASA).

Ba phi hành gia trở về Trái đất an toàn trên con tàu thủng lỗ
Hình ảnh con tàu chở các nhà vũ trụ vừa đáp xuống đất - (Ảnh: REUTERS).

Ba phi hành gia trở về Trái đất an toàn trên con tàu thủng lỗ
Người dân chào đón và tổ chức một buổi tiệc nhỏ mừng các phi hành gia - (Ảnh: REUTERS).

Phát hiện siêu Trái đất phủ đầy đá quý, sáng lung linh trong vũ trụ

Các nhà nghiên cứu vừa khám phá ra một hành tinh tỏa sáng lung linh độc nhất vô nhị trong vũ trụ với bề mặt phủ đầy saphhire và ruby.

Đăng ngày: 21/12/2018
Lỗ đen vũ trụ là một cỗ máy thời gian?

Vật chất bị hút vào lỗ đen sẽ xuất hiện đột ngột trong tương lai vì "quái vật vũ trụ" thực ra không "ăn" nó mà chỉ đưa nó vượt thời gian.

Đăng ngày: 20/12/2018
Phát hiện “hóa thạch” của vụ nổ Big Bang ẩn nấp trong không gian

Những ngôi sao đầu tiên trong vũ trụ đã biến mất từ ​​lâu, nhưng dấu vết của chúng vẫn có thể lẩn khuất không gian, bị chôn vùi trong những đám mây khí như "hóa thạch" không gian.

Đăng ngày: 19/12/2018
Phát hiện thiên thể xa nhất trong Hệ Mặt trời

Các nhà thiên văn thông báo phát hiện thiên thể xa nhất trong hệ Mặt Trời nhờ kính viễn vọng đặt tại Mauna Kea, Hawaii, hôm 17/12, theo Mashable.

Đăng ngày: 19/12/2018
Tại sao hố đen không nuốt gọn cả vũ trụ? Đây có thể là đáp án!

Hố đen vũ trụ là một khái niệm bí ẩn và cực kỳ đáng sợ trong vũ trụ. Theo như định nghĩa, đó là một khối vật chất bị nén đến cực đại, khiến trường hấp dẫn xung quanh là cực kỳ lớn.

Nga - Trung Quốc

Nga - Trung Quốc "phù phép" khí quyển

Trung Quốc và Nga đang thử nghiệm một công nghệ gây tranh cãi nhằm chỉnh sửa tầng điện ly của khí quyển.

Đăng ngày: 18/12/2018
Ảnh thực tế hai ngôi sao đang

Ảnh thực tế hai ngôi sao đang "ăn" lẫn nhau

Hình ảnh về kiểu "tương tác" này của các ngôi sao được chụp ở phổ cận hồng ngoại bởi Viễn vọng kính ngoại cỡ tại đài quan sát nam Châu Âu.