Bạn đã biết vuốt ve mèo sao cho đúng chưa?

Nhiều người trong chúng ta từng bị những chú mèo thân thiện cắn hoặc cào khi vuốt ve chúng, dù một phút trước đó chúng vẫn đang hưởng thụ sự "sung sướng" ấy. Chúng ta hẳn sẽ tức giận vì sự vô lý ấy, nhưng thực chất chúng làm vậy là do chúng ta đã không vuốt ve đúng cách.

Để hiểu lý do tại sao điều này xảy ra, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu một chút về tổ tiên của loài mèo. Tổ tiên của loài mèo nhà (mèo hoang châu Phi) chỉ đơn thuần được con người sử dụng để kiểm soát sâu bệnh, nhưng những con mèo hiện đại ngày nay được chúng ta coi là bạn đồng hành hoặc thậm chí yêu thương như con của mình.

Sự thay đổi của mối quan hệ giữa người và mèo được cho là đã xảy ra vào khoảng 4.000 năm trước - muộn hơn một chút so với loài chó. Mặc dù khoảng thời gian này có vẻ đủ dài để một loài vật có thể điều chỉnh phù hợp với các nhu cầu ngày càng cao của xã hội, nhưng nó khó có thể xảy ra đối với loài mèo. Mèo nhà mang đặc điểm di truyền của tổ tiên chúng, có nghĩa là bộ não của chúng vẫn còn các dây thần kinh suy nghĩ giống như một con mèo hoang.

Bạn đã biết vuốt ve mèo sao cho đúng chưa?
Hầu hết chúng ta thấy khuôn mặt của những chú mèo rất dễ thương.

Mèo hoang sống cuộc sống đơn độc và dành đáng kể thời gian để giao tiếp gián tiếp chỉ để tránh phải nhìn thấy nhau. Mặt khác, con người vốn là một loài xã hội, thiên về sự gần gũi và đụng chạm trong khi thể hiện tình cảm. Chúng ta cũng có mắt và trán to, mũi nhỏ và khuôn mặt tròn giống như mèo. Đây là lý do hầu hết chúng ta thấy khuôn mặt của những chú mèo rất dễ thương.

Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi phản ứng ban đầu của chúng ta lúc nhìn thấy một con mèo hoặc mèo con là muốn vuốt ve, âu yếm và mỉm cười với chúng. Và cũng không có gì ngạc nhiên khi nhiều con mèo có thể cảm thấy loại tương tác này hơi quá đà.

Cảm xúc của mèo

Mặc dù rất nhiều con mèo thích được vuốt ve, cách tương tác là thứ chúng phải học để tận hưởng trong thời gian nhạy cảm tương đối ngắn của chúng, khoảng từ hai đến bảy tuần tuổi.

Khi nói đến tương tác giữa người và mèo, đặc điểm con người cũng rất quan trọng. Tính cách, giới tính của chúng ta, những nơi trên cơ thể mèo mà chúng ta tiếp xúc và cách bế mèo, tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong cách mèo phản ứng với tình cảm của chúng ta.

Bạn đã biết vuốt ve mèo sao cho đúng chưa?
Một con mèo ngoan ngoãn không hẳn là một con mèo hạnh phúc.

Trong khi một số con mèo có thể phản ứng mạnh mẽ khi bị đụng chạm cơ thể thì những con khác chỉ có thể chịu đựng những tiến bộ xã hội của chúng ta để đổi lấy những thứ tốt (thức ăn và chỗ ở). Điều đó cho thấy rằng một con mèo ngoan ngoãn không hẳn là một con mèo hạnh phúc. Những con mèo chịu đựng có mức độ căng thẳng thẳng cao hơn so với những con chủ động thể hiện sự "phản kháng" của mình khi được vuốt ve.

Cách vuốt ve mèo

Chìa khóa là hãy cho mèo càng nhiều sự lựa chọn và kiểm soát trong quá trình tương tác càng tốt. Ví dụ, chúng ta nên biết chúng có muốn được vuốt ve hay không, nên chạm vào nơi nào và vuốt ve trong bao lâu.

Do bản chất con người thích được tiếp xúc cơ thể và yêu thích những thứ dễ thương, phương pháp này có thể không phải là bản năng của chúng ta. Và nó sẽ đòi hỏi một chút kiềm chế. Nếu chúng ta chịu khó thì mọi thứ sẽ được đền đáp, vì nghiên cứu cho thấy các tương tác với mèo có khả năng kéo dài lâu hơn khi mèo chủ động làm điều đó.

Nó cũng thực sự quan trọng khi chú ý đến hành vi và tư thế của mèo trong quá trình tiếp xúc, để đảm bảo chúng thoải mái. Đôi khi ít đụng chạm thì sẽ hiệu quả hơn. Điều này không chỉ đúng đối với động vật mà còn trong những cuộc gặp gỡ thoải mái hơn với mọi người.

Bạn đã biết vuốt ve mèo sao cho đúng chưa?
Hãy cho mèo càng nhiều sự lựa chọn và kiểm soát trong quá trình tương tác càng tốt.

Hầu hết những con mèo thân thiện sẽ thích được chạm vào xung quanh các vùng trên khuôn mặt của chúng, bao gồm tai, dưới cằm và quanh má. Những nơi này thường được ưa thích hơn các khu vực như bụng, lưng và đuôi.

Dấu hiệu mèo đang thích thú:

  • Đuôi dựng thẳng và bắt đầu chủ động tiếp xúc
  • Rên gừ gừ và đùa với bạn bằng chân trước
  • Nhẹ nhàng vẫy đuôi trong khi được bế lên        
  • Biểu hiện mặt khoan khoái, tai vểnh và nhọn về phía trước
  • Huých bạn nhẹ nhàng nếu bạn dừng vuốt ve

Dấu hiệu mèo không thích hoặc căng thẳng:

  • Di chuyển hoặc quay đầu khỏi bạn
  • Luôn thụ động (không kêu, không cọ xát vào người bạn)
  • Chớp mắt quá mức, lắc đầu hoặc cơ thể và liếm mũi
  • Chải lông nhanh
  • Sống lưng hay giật
  • Hay đập hoặc đạp đuôi
  • Tai dẹt sang hai bên hoặc ngược ra phía sau
  • Quay đầu đột ngột nhìn bạn hoặc bàn tay của bạn
  • Cắn, vuốt hoặc cào tay bạn bằng chân của chúng

Dù bạn có thể xem mèo như "đứa con" yêu dấu, nhưng không phải lúc nào nó cũng thích được nũng nịu như con. Rất nhiều con mèo thích được chạm vào, nhưng cũng có nhiều con không và cũng có nhiều con chấp nhận chịu đựng điều đó. Cuối cùng, điều quan trọng là phải tôn trọng ranh giới của chúng ngay cả khi bạn chỉ được "ngắm nghía" chúng mà thôi.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tê giác trắng phương Nam đầu tiên chào đời nhờ thụ tinh ống nghiệm

Tê giác trắng phương Nam đầu tiên chào đời nhờ thụ tinh ống nghiệm

Sự thành công của phương pháp thụ tinh nhân tạo mở ra hy vọng hồi sinh một phân loài tê giác trắng tuyệt chủng trong tự nhiên.

Đăng ngày: 01/08/2019
Gọi là

Gọi là "não cá vàng", nhưng thực sự thì loài cá này nhớ được đến đâu?

Cá vàng là một loài sinh vật bé nhỏ, nhưng liệu chúng có thể lưu giữ một lượng lớn ký ức bên trong não bộ của mình?

Đăng ngày: 31/07/2019
Cặp trăn khủng

Cặp trăn khủng "mây mưa" dữ dội, làm sập trần nhà

Hai con trăn lớn trong lúc "mây mưa" cao trào đã làm sập trần nhà của một cặp vợ chồng ở Cairns, Australia. Chuyên gia bắt rắn cảnh báo, chuyện này không hiếm.

Đăng ngày: 30/07/2019
Loài cá nhỏ nhưng

Loài cá nhỏ nhưng "dị" đến cá ăn thịt người cũng kiêng dè

Cá lau kính có năng lực thích ứng cực mạnh, dù ở bất cứ hoàn cảnh tồi tệ nào cũng có thể sinh sống. Thậm chí, rời khỏi nước hàng chục phút, cá lau kính cũng không chết.

Đăng ngày: 30/07/2019
Những thiệt hại do chuột gây ra nặng tới nỗi có thể nhìn thấy từ ngoài vũ trụ

Những thiệt hại do chuột gây ra nặng tới nỗi có thể nhìn thấy từ ngoài vũ trụ

Vậy những người nông dân ở đây đã biện pháp gì để đẩy lùi được cơn dịch bệnh này ?

Đăng ngày: 29/07/2019
Hơn 200 tuần lộc Na Uy chết đói gây sốc

Hơn 200 tuần lộc Na Uy chết đói gây sốc

Thông tin từ Đài truyền hình NRK (Na Uy) đã khiến mọi người không thể không bị sốc: hơn 200 con tuần lộc chết vì đói tại quần đảo Svalbard ở vùng Bắc Cực thuộc lãnh thổ nước này mà nguyên nhân là biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 29/07/2019
Nhà động vật học: Phim “The Lion King” mô tả hoàn toàn sai lầm vai trò sư tử đực trong thực tế

Nhà động vật học: Phim “The Lion King” mô tả hoàn toàn sai lầm vai trò sư tử đực trong thực tế

Bản remake của Disney không phải là một bộ phim tài liệu về tự nhiên. Lẽ ra bộ phim này nên được đặt là “The Lion Queen”, bởi trong đàn sư tử, con cái mới giữ vai trò thống trị.

Đăng ngày: 26/07/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News