Bão bụi khổng lồ chấm dứt mùa đông phía nam sao Hỏa

Trận bão bụi lịch sử năm 2018 "nuốt chửng" hành tinh đỏ, phá hủy các xoáy khí lạnh và đưa mùa xuân tới sớm ở nam bán cầu.


 (Video: NASA/JPL-Caltech/MSSS).

Tháng 6/2018, nhiều cơn bão bụi nhỏ hợp lại thành một trận bão khổng lồ bao trùm toàn bộ sao Hỏa, che khuất bề mặt hành tinh đỏ khỏi tầm quan sát của các tàu vũ trụ trên quỹ đạo. Hiện tượng này cũng "giết chết" robot Opportunity của NASA khi các tấm pin mặt trời không thể nhận năng lượng do bụi che phủ. Nghiên cứu mới cho thấy cơn bão thậm chí còn ảnh hưởng đến mùa trên sao Hỏa, khiến mùa đông phía nam đột ngột kết thúc sớm, Cnet hôm 24/7 đưa tin.

"Đây là cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu xem bão bụi bao trùm toàn hành tinh ảnh hưởng như thế nào đến khí quyển ở các cực sao Hỏa, nơi có những luồng gió mạnh thổi quanh vào mùa đông", Paul Streeter, chuyên gia tại Đại học Open (Anh), cho biết.

Streeter cùng đồng nghiệp tại Đại học Open, NASA, Viện Hàn lâm Khoa học Nga xem xét dữ liệu từ các tàu quỹ đạo sao Hỏa và mô hình khí hậu của hành tinh đỏ để nghiên cứu ảnh hưởng của cơn bão đến khí quyển. Họ phát hiện, nó gây ra những tác động khác nhau ở bán cầu bắc và bán cầu nam.

Bão bụi khổng lồ chấm dứt mùa đông phía nam sao Hỏa
Biến đổi của sao Hỏa từ ngày 28/5 (trái) đến ngày 1/7 (phải) trong cơn bão bụi năm 2018.

Cơn bão đẩy nhiều bụi về phía nam hơn, phá hủy xoáy khí lạnh và đưa mùa xuân tới sớm. Trong khi đó, bán cầu bắc không chịu ảnh hưởng nhiều, các mùa tại đây vẫn diễn ra bình thường.

Streeter trình bày phát hiện mới tại hội nghị ảo của Hội Thiên văn Hoàng gia Anh diễn ra hôm 23/7. Ông cho rằng việc tiếp tục nghiên cứu kỹ những cơn bão bụi sao Hỏa như hiện tượng năm 2018 rất hữu ích. "Điều đó mang lại thông tin về quá trình bụi lắng đọng ở cực bắc, cực nam và giúp chúng ta hiểu thêm về lịch sử khí hậu của hành tinh đỏ", ông nói.

Loading...
TIN CŨ HƠN
NASA tiết lộ sao Hỏa đang nóng chảy

NASA tiết lộ sao Hỏa đang nóng chảy

Ngày 22-7, NASA công bố một bộ sưu tập gồm 3 nghiên cứu xác định độ sâu, thành phần của lớp vỏ, lớp phủ và lõi của sao Hỏa - ​​được xác nhận là đã nóng chảy.

Đăng ngày: 24/07/2021
Robot NASA chuẩn bị lấy mẫu vật đầu tiên trên sao Hỏa

Robot NASA chuẩn bị lấy mẫu vật đầu tiên trên sao Hỏa

NASA đang tiến hành khâu chuẩn bị để robot tự hành Perseverance thu thập mẫu vật đá sao Hỏa đầu tiên, tạo điều kiện cho các nhiệm vụ tương lai mang về Trái đất.

Đăng ngày: 23/07/2021
Nga dự định xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên sao Hỏa

Nga dự định xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên sao Hỏa

Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) đề xuất xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên sao Hoả trong nỗ lực cạnh tranh không gian với Mỹ và Trung Quốc.

Đăng ngày: 16/07/2021
Phát kiến cung cấp thực phẩm cho con người trên sao Hỏa

Phát kiến cung cấp thực phẩm cho con người trên sao Hỏa

Các nhà nghiên cứu trên Trái đất đang phát triển thực đơn cho con người trên sao Hỏa .

Đăng ngày: 08/07/2021
NASA đã tìm được

NASA đã tìm được "hành tinh sống được" suốt 1 triệu năm

Một phát hiện quan trọng tại miệng hố va chạm khổng lồ Gale trên Sao Hỏa chứng minh nơi đây từng là một hồ nước đủ ấm để các dạng sống ngoài hành tinh tồn tại.

Đăng ngày: 01/07/2021
ESA vô tình tìm được nơi đầy nước, sống được ở hành tinh khác?

ESA vô tình tìm được nơi đầy nước, sống được ở hành tinh khác?

Phân tích lại dữ liệu từ tàu Mars Express của ESA (Cơ quan Vũ trụ châu Âu), các nhà khoa học NASA phát hiện bằng chứng cho thấy hành tinh đỏ kề cận chúng ta không hề là một quả cầu khô hạn.

Đăng ngày: 29/06/2021
Trạm đổ bộ của NASA đang

Trạm đổ bộ của NASA đang "chết" dần trên sao Hỏa

Sau khi trải qua hơn 2,5 năm trên bề mặt sao Hỏa, trạm đổ bộ robot Mars Insight của NASA dường như ngày càng hỏng hóc trầm trọng hơn.

Đăng ngày: 25/06/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News