NASA đã tìm được "hành tinh sống được" suốt 1 triệu năm

Một phát hiện quan trọng tại miệng hố va chạm khổng lồ Gale trên sao Hỏa chứng minh nơi đây từng là một hồ nước đủ ấm để các dạng sống ngoài hành tinh tồn tại.

Theo tiến sĩ Elisabeth Losa-Adams từ Đại học Virgo (Tây Ban Nha), tác giả chính của nghiên cứu, thứ được phát hiện là một khoáng chất đặc biệt liên quan đến đất sét glauconitic, thứ chứng minh miệng hố va chạm Gale từng là một hồ cổ phù hợp với sự sống.

NASA đã tìm được hành tinh sống được suốt 1 triệu năm
Bên trong miệng hố va chạm Gale chứa dấu vết của một loại đất sét khoáng đặc biệt, tiết lộ về thời kỳ hành tinh đỏ thân thiện với sự sống - (Ảnh: NASA)

New Scientist cho biết hồ nước này đã xuất hiện khoảng 3,5 tỉ năm trước và tồn tại suốt 10 triệu năm. Trong khoảng thời gian đó, có ít nhất 1 triệu năm nước ở đây tồn tại dưới trạng thái lỏng, với nhiệt độ từ -3 độ C đến 15 độ C, pH trung tính. Ở Trái đất, những hồ nước chỉ hơi mát lạnh như thế là môi trường tuyệt vời cho hàng loạt dạng sống khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp.

"Đất sét glauconitic là vật đại diện cho các điều kiện ổn định. Các điều kiện cho phép loại đất sét này hình thành cũng rất thân thiện với sự sống" – tiến sĩ Losa-Adams giải thích.

Theo Daily Mail, "nhà thám hiểm Sao Hỏa" Curiosity của NASA, một chiếc xe tự hành đã hoạt động nhiều năm trên hành tinh này, là tác giả của phát hiện đặc biệt. Tuy nhiên các thiết bị cũ kỹ trên cỗ máy đã hoạt động quá hạn từ lâu này không cho phép tìm thêm nhiều thông tin về những "vật liệu sự sống" đặc biệt này và bản thân vật liệu này cũng chưa phải bằng chứng trực tiếp cho sự sống.

Các nhà khoa học đang kỳ vọng vào Perseverance, một nhà thám hiểm khác của NASA đang hoạt động tại miệng hố va chạm Jezero, được trang bị đầy đủ để có thể tìm thấy bằng chứng trực tiếp về sự sống ngoài hành tinh. Những phát hiện tại Gale là tín hiệu đầy hứa hẹn cho thấy Perseverance cũng có thể gặp may mắn tương tự.

ESA vô tình tìm được nơi đầy nước, sống được ở hành tinh khác?

Phân tích lại dữ liệu từ tàu Mars Express của ESA (Cơ quan Vũ trụ châu Âu), các nhà khoa học NASA phát hiện bằng chứng cho thấy hành tinh đỏ kề cận chúng ta không hề là một quả cầu khô hạn.

Đăng ngày: 29/06/2021
Trạm đổ bộ của NASA đang

Trạm đổ bộ của NASA đang "chết" dần trên sao Hỏa

Sau khi trải qua hơn 2,5 năm trên bề mặt sao Hỏa, trạm đổ bộ robot Mars Insight của NASA dường như ngày càng hỏng hóc trầm trọng hơn.

Đăng ngày: 25/06/2021
NASA cảnh báo tỉ phú Elon Musk về nguy cơ khi bay đến sao Hỏa

Chuyến bay đến sao Hỏa có thể kết thúc trong thảm họa đối với các thành viên phi hành đoàn, nhà khoa học NASA cảnh báo.

Đăng ngày: 18/06/2021
Trung Quốc công bố loạt ảnh đầu tiên trên sao Hỏa của tàu thăm dò Zhurong

Ngày 11/6, Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) đã công bố những hình ảnh đầu tiên của sao Hỏa được robot tự hành Zhurong của tàu vũ trụ Tianwen-1 ghi lại.

Đăng ngày: 12/06/2021
Tàu NASA lần đầu tiên chụp ảnh robot Trung Quốc trên sao Hỏa

Ảnh chụp mới hé lộ trạm đổ bộ và robot Trung Quốc đang hoạt động ở vùng phía nam phẳng nhẵn, ít đá tảng của đồng bằng Utopia Planitia.

Đăng ngày: 11/06/2021
Trực thăng NASA cất cánh lần thứ 7 trên sao Hỏa

Chiếc trực thăng nặng 1,8kg bay lên bầu trời sao Hỏa lần nữa hôm 8/6 sau khi gặp trục trặc trong chuyến bay cuối tháng 5.

Đăng ngày: 11/06/2021
Hình ảnh vệ tinh chụp nơi đáp trên sao Hỏa của tàu thăm dò Thiên Vấn 1

Cơ quan Không gian Quốc gia Trung Quốc (CNSA) ngày 7/6 vừa công bố hình ảnh mới cho thấy địa điểm mà tàu thăm dò Thiên Vấn 1 của nước này đáp trên bề mặt sao Hỏa.

Đăng ngày: 08/06/2021