Trạm đổ bộ của NASA đang "chết" dần trên sao Hỏa

Sau khi trải qua hơn 2,5 năm trên bề mặt sao Hỏa, trạm đổ bộ robot Mars Insight của NASA dường như ngày càng hỏng hóc trầm trọng hơn.

Trạm đổ bộ của NASA đang chết dần trên sao Hỏa
Bụi sao Hỏa bao phủ bề mặt tấm pin mặt trời của trạm đổ bộ Mars Insight. (Ảnh: NASA).

Lớp bụi sao Hỏa phủ đầy bề mặt tấm pin mặt trời của trạm đổ bộ Mars Insight, có nghĩa lượng điện mà thiết bị có thể sản sinh đang giảm đi đáng kể, đe dọa toàn bộ nhiệm vụ. Gần đây, NASA gia hạn nhiệm vụ tới cuối năm 2022 để thu thập dữ liệu về hoạt động địa chấn trên hành tinh đỏ. Nhưng do bụi tích tụ trên tấm pin mặt trời, nhiệm vụ có thể phải rút ngắn.

Theo nhóm kỹ sư phụ trách dự án InSight ở Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA, trạm đổ bộ tạo ra chưa tới 700 watt giờ điện so với mức gần 5.000 watt giờ điện sau khi hạ cánh năm 2018. Họ hy vọng gió sẽ thổi bay bớt một phần bụi, nhưng điều đó rất khó xảy ra.

Nhóm nghiên cứu thậm chí tìm cách vốc một ít đất sao Hỏa và rải gần tấm pin Mặt Trời, sử dụng cánh tay robot của trạm đổ bộ nhằm làm tăng công suất điện nhưng không thành công. Ba lần thử riêng biệt khiến các nhà nghiên cứu bối rối vì chưa tìm ra hướng xử lý, theo Bruce Banerdt, trưởng nhóm nghiên cứu nhiệm vụ InSight ở JPL.

Vấn đề càng tồi tệ hơn do sao Hỏa tiến gần đến điểm xa nhất trên quỹ đạo từ Mặt trời, gọi là củng điểm. Tuy nhiên, hai tháng sau, mức năng lượng có thể bắt đầu tăng trở lại. Một số thiết bị bao gồm công cụ thu thập dữ liệu thời tiết và từ trường, đã ngừng hoạt động.

"Chúng tôi hy vọng vài thiết bị có thể thực hiện ít nhất phép đo định kỳ sau khi sao Hỏa đi qua củng điểm", Banerdt chia sẻ. "Chúng tôi có thể phải tắt địa chấn kế trong thời gian 1 - 2 tháng, nhưng sẽ cố gắng xem xét có thể vận hành suốt khoảng thời gian hay không". Tuy nhiên, nếu công suất điện không tăng nhiều, nhóm nghiên cứu có thể buộc phải kết thúc nhiệm vụ vào khoảng tháng 4/2022.

NASA cảnh báo tỉ phú Elon Musk về nguy cơ khi bay đến sao Hỏa

Chuyến bay đến sao Hỏa có thể kết thúc trong thảm họa đối với các thành viên phi hành đoàn, nhà khoa học NASA cảnh báo.

Đăng ngày: 18/06/2021
Trung Quốc công bố loạt ảnh đầu tiên trên sao Hỏa của tàu thăm dò Zhurong

Ngày 11/6, Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) đã công bố những hình ảnh đầu tiên của sao Hỏa được robot tự hành Zhurong của tàu vũ trụ Tianwen-1 ghi lại.

Đăng ngày: 12/06/2021
Tàu NASA lần đầu tiên chụp ảnh robot Trung Quốc trên sao Hỏa

Ảnh chụp mới hé lộ trạm đổ bộ và robot Trung Quốc đang hoạt động ở vùng phía nam phẳng nhẵn, ít đá tảng của đồng bằng Utopia Planitia.

Đăng ngày: 11/06/2021
Trực thăng NASA cất cánh lần thứ 7 trên sao Hỏa

Chiếc trực thăng nặng 1,8kg bay lên bầu trời sao Hỏa lần nữa hôm 8/6 sau khi gặp trục trặc trong chuyến bay cuối tháng 5.

Đăng ngày: 11/06/2021
Hình ảnh vệ tinh chụp nơi đáp trên sao Hỏa của tàu thăm dò Thiên Vấn 1

Cơ quan Không gian Quốc gia Trung Quốc (CNSA) ngày 7/6 vừa công bố hình ảnh mới cho thấy địa điểm mà tàu thăm dò Thiên Vấn 1 của nước này đáp trên bề mặt sao Hỏa.

Đăng ngày: 08/06/2021
Tàu đổ bộ sao Hỏa

Tàu đổ bộ sao Hỏa "tắm cát" để làm sạch bụi

Tàu đổ bộ NASA xúc cát và trút xuống gần tấm pin mặt trời trong lúc gió thổi mạnh, làm bay bớt một phần bụi bám trên pin.

Đăng ngày: 07/06/2021
Robot sao Hỏa phủ bụi

Robot sao Hỏa phủ bụi "đắp chiếu" sau 10 năm dừng hoạt động

Spirit, robot NASA hạ cánh xuống sao Hỏa năm 2004, xuất hiện trong ảnh chụp của tàu vũ trụ đang bay trên quỹ đạo hành tinh này.

Đăng ngày: 04/06/2021