Tàu NASA lần đầu tiên chụp ảnh robot Trung Quốc trên sao Hỏa

Ảnh chụp mới hé lộ trạm đổ bộ và robot Trung Quốc đang hoạt động ở vùng phía nam phẳng nhẵn, ít đá tảng của đồng bằng Utopia Planitia.

Tàu Quỹ đạo Trinh sát sao Hỏa (MRO) của NASA chụp ảnh trạm đổ bộ và robot Chúc Dung trên hành tinh đỏ hôm 6/6. MRO từng chụp những bức ảnh ấn tượng về robot Curiosity và Perseverance của NASA, nhưng đây là lần đầu tiên tàu vũ trụ này chụp ảnh Chúc Dung - robot trong nhiệm vụ Thiên Vấn 1 của Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA). Thiên Vấn 1 gồm một tàu quỹ đạo, một trạm đổ bộ và một robot.

Tàu NASA lần đầu tiên chụp ảnh robot Trung Quốc trên sao Hỏa
Trạm đổ bộ Thiên Vấn 1 và robot Chúc Dung (chấm nhỏ phía dưới) trong ảnh chụp của tàu MRO. (Ảnh: NASA/JPL/Đại học Arizona).

"Chúng tôi có thể thấy rõ xung quanh trạm đổ bộ là vết tích luồng hơi mạnh tỏa ra, robot nằm dịch về phía nam một chút sau khi nó xuống khỏi trạm đổ bộ", nhóm vận hành camera HiRise của tàu MRO tại Đại học Arizona chia sẻ hôm 10/6.

Chúc Dung hạ cánh xuống sao Hỏa giữa tháng 5, đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ hai có robot hoạt động trên hành tinh này, chỉ sau Mỹ. Ảnh chụp của tàu MRO cũng khớp với hình ảnh mà tàu quỹ đạo Thiên Vấn 1 của CNSA gửi về trước đó.

Chúc Dung đang hoạt động ở một vùng đồng bằng. "Bức ảnh mới cho thấy địa hình rất đặc trưng của khu vực phía nam đồng bằng Utopia Planitia, phẳng nhẵn và gần như không có đá tảng. Các cấu trúc uốn cong và sáng màu là dạng địa hình aeolian (gió thổi)", nhóm HiRise bổ sung.

Đến nay, Trung Quốc công bố khá ít hình ảnh từ nhiệm vụ Thiên Vấn 1, khác với NASA liên tục cung cấp ảnh chụp sao Hỏa cho công chúng. Trong số hình ảnh Trung Quốc công bố, có các ảnh chụp bề mặt hành tinh đỏ và vết bánh xe của Chúc Dung khi robot này xuống khỏi trạm đổ bộ vào tháng 5. Ảnh chụp mới của tàu MRO về robot Chúc Dung phần nào đáp ứng sự mong đợi của những người yêu thích vũ trụ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Trực thăng NASA cất cánh lần thứ 7 trên sao Hỏa

Trực thăng NASA cất cánh lần thứ 7 trên sao Hỏa

Chiếc trực thăng nặng 1,8kg bay lên bầu trời sao Hỏa lần nữa hôm 8/6 sau khi gặp trục trặc trong chuyến bay cuối tháng 5.

Đăng ngày: 11/06/2021
Hình ảnh vệ tinh chụp nơi đáp trên sao Hỏa của tàu thăm dò Thiên Vấn 1

Hình ảnh vệ tinh chụp nơi đáp trên sao Hỏa của tàu thăm dò Thiên Vấn 1

Cơ quan Không gian Quốc gia Trung Quốc (CNSA) ngày 7/6 vừa công bố hình ảnh mới cho thấy địa điểm mà tàu thăm dò Thiên Vấn 1 của nước này đáp trên bề mặt sao Hỏa.

Đăng ngày: 08/06/2021
Tàu đổ bộ sao Hỏa

Tàu đổ bộ sao Hỏa "tắm cát" để làm sạch bụi

Tàu đổ bộ NASA xúc cát và trút xuống gần tấm pin mặt trời trong lúc gió thổi mạnh, làm bay bớt một phần bụi bám trên pin.

Đăng ngày: 07/06/2021
Robot sao Hỏa phủ bụi

Robot sao Hỏa phủ bụi "đắp chiếu" sau 10 năm dừng hoạt động

Spirit, robot NASA hạ cánh xuống sao Hỏa năm 2004, xuất hiện trong ảnh chụp của tàu vũ trụ đang bay trên quỹ đạo hành tinh này.

Đăng ngày: 04/06/2021
Robot NASA chụp đám mây phát sáng trên sao Hỏa

Robot NASA chụp đám mây phát sáng trên sao Hỏa

Robot Curiosity gửi về hàng loạt ảnh chụp đen trắng và có màu ghi hình những đám mây sáng lấp lánh nằm ở độ cao lớn.

Đăng ngày: 31/05/2021
Tàu thăm dò của NASA tìm thấy muối hữu cơ trên sao Hỏa

Tàu thăm dò của NASA tìm thấy muối hữu cơ trên sao Hỏa

Các nhà khoa học của NASA cho biết tàu thăm dò Curiosity của cơ quan này đã phát hiện ra bằng chứng về muối hữu cơ trên sao Hỏa, đây có thể là tàn tích của sự sống vi sinh vật cổ đại trên Hành tinh Đỏ.

Đăng ngày: 27/05/2021
Robot Trung Quốc lăn bánh trên bề mặt sao Hỏa

Robot Trung Quốc lăn bánh trên bề mặt sao Hỏa

Thiết bị thăm dò Chúc Dung đã rời bệ hạ cánh và di chuyển trên bề mặt sao Hỏa, Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc cho biết.

Đăng ngày: 25/05/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News