NASA tiết lộ sao Hỏa đang nóng chảy

Ngày 22-7, NASA công bố một bộ sưu tập gồm 3 nghiên cứu xác định độ sâu, thành phần của lớp vỏ, lớp phủ và lõi của sao Hỏa - ​​được xác nhận là đã nóng chảy.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Mỹ (NASA) đã phóng Tàu vũ trụ Điều tra địa chấn, đo đạc và vận chuyển nhiệt (InSight) đáp xuống Sao Hỏa vào tháng 11-2018 và kể từ năm 2019, đã ghi nhận hàng trăm chấn động địa chấn trên hành tinh Đỏ này - được đặt tên là "Địa chấn sao Hỏa".

Nhà nghiên cứu chính Bruce Banerdt của Insight tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA, có trụ sở tại bang California - Mỹ, cho biết: "Thông tin trong những bài nghiên cứu này là những kết quả chúng tôi có được sau một thập kỷ tìm tòi".

Máy đo địa chấn của Insight, được gọi là Thí nghiệm địa chấn dành cho cấu trúc lõi (SEIS), đã ghi lại 733 trường hợp đặc biệt kể từ năm 2019 và 35 trong số đó, theo dữ liệu mới, đã được sử dụng cho 3 báo cáo khoa học. Bởi vì sóng địa chấn thay đổi dựa trên vật chất mà chúng gặp phải, các nhà khoa học có thể sử dụng những biến thể này để xác định cấu trúc bên trong của hành tinh.

NASA tiết lộ sao Hỏa đang nóng chảy
Hình chụp bên trong lõi sao Hỏa. (Ảnh: NASA Insight)

Ông Simon Stähler, ở trường ĐH  ETH Zurich và là tác giả chính của bài nghiên cứu về lõi sao Hỏa, gọi nghiên cứu này là "cơ hội chỉ có một lần trong đời".

Ông nói thêm: "Các nhà khoa học đã mất hàng trăm năm để đo lõi Trái đất; sau các sứ mệnh của tàu Apollo, họ phải mất 40 năm để đo lõi của Mặt trăng. InSight chỉ mất 2 năm để đo lõi của sao Hỏa".

Điều đáng chú ý là sao Hỏa không có các mảng kiến ​​tạo giống như của Trái đất. Hơn nữa, không có trận động đất nào trên mức 4 độ richter.

Ông Mark Panning, tác giả chính của bài nghiên cứu về lớp vỏ sao Hỏa, cho biết: "Chúng tôi phải thực hiện nhiều xử lý cẩn thận để lấy những thứ chúng tôi muốn từ dữ liệu này".

Dựa trên dữ liệu, các chuyên gia đã đưa ra giả thuyết rằng sao Hỏa hình thành từ vật chất sao băng và bụi không gian kết hợp cùng nhau khi nó quay quanh mặt trời.

Các nhà khoa học NASA có kế hoạch sử dụng dữ liệu này trên sao Hỏa để nâng cao hiểu biết hiện đại về cách hình thành các hành tinh đá, chẳng hạn như Trái đất.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Robot NASA chuẩn bị lấy mẫu vật đầu tiên trên sao Hỏa

Robot NASA chuẩn bị lấy mẫu vật đầu tiên trên sao Hỏa

NASA đang tiến hành khâu chuẩn bị để robot tự hành Perseverance thu thập mẫu vật đá sao Hỏa đầu tiên, tạo điều kiện cho các nhiệm vụ tương lai mang về Trái đất.

Đăng ngày: 23/07/2021
Nga dự định xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên sao Hỏa

Nga dự định xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên sao Hỏa

Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) đề xuất xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên sao Hoả trong nỗ lực cạnh tranh không gian với Mỹ và Trung Quốc.

Đăng ngày: 16/07/2021
Phát kiến cung cấp thực phẩm cho con người trên sao Hỏa

Phát kiến cung cấp thực phẩm cho con người trên sao Hỏa

Các nhà nghiên cứu trên Trái đất đang phát triển thực đơn cho con người trên sao Hỏa .

Đăng ngày: 08/07/2021
NASA đã tìm được

NASA đã tìm được "hành tinh sống được" suốt 1 triệu năm

Một phát hiện quan trọng tại miệng hố va chạm khổng lồ Gale trên Sao Hỏa chứng minh nơi đây từng là một hồ nước đủ ấm để các dạng sống ngoài hành tinh tồn tại.

Đăng ngày: 01/07/2021
ESA vô tình tìm được nơi đầy nước, sống được ở hành tinh khác?

ESA vô tình tìm được nơi đầy nước, sống được ở hành tinh khác?

Phân tích lại dữ liệu từ tàu Mars Express của ESA (Cơ quan Vũ trụ châu Âu), các nhà khoa học NASA phát hiện bằng chứng cho thấy hành tinh đỏ kề cận chúng ta không hề là một quả cầu khô hạn.

Đăng ngày: 29/06/2021
Trạm đổ bộ của NASA đang

Trạm đổ bộ của NASA đang "chết" dần trên sao Hỏa

Sau khi trải qua hơn 2,5 năm trên bề mặt sao Hỏa, trạm đổ bộ robot Mars Insight của NASA dường như ngày càng hỏng hóc trầm trọng hơn.

Đăng ngày: 25/06/2021
NASA cảnh báo tỉ phú Elon Musk về nguy cơ khi bay đến sao Hỏa

NASA cảnh báo tỉ phú Elon Musk về nguy cơ khi bay đến sao Hỏa

Chuyến bay đến sao Hỏa có thể kết thúc trong thảm họa đối với các thành viên phi hành đoàn, nhà khoa học NASA cảnh báo.

Đăng ngày: 18/06/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News