Bão cát có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người

Những ngày qua, việc bão cát đã nhấn chìm Trung Đông đã trở thành một hiện tượng các chuyên gia cảnh báo có thể sinh sôi nảy nở do biến đổi khí hậu, khiến sức khỏe con người gặp nguy hiểm nghiêm trọng.

Ít nhất 4.000 người đã phải nhập viện từ hôm thứ Hai (16/5) vì các vấn đề về hô hấp ở Iraq, nơi đang xuất hiện 8 cơn bão cát bao trùm đất nước kể từ giữa tháng Tư. Con số này tăng cao nhất trong số hơn 5.000 người được điều trị tại các bệnh viện Iraq vì các bệnh hô hấp vào hồi đầu tháng.

Ngoài ra, hiện tượng bão cát cũng khiến Iran, Kuwait, Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất lo sợ trong những ngày tới. Gió mạnh cuốn một lượng lớn cát và bụi vào bầu khí quyển, sau đó chúng có thể di chuyển đến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn km.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết, bão cát đã ảnh hưởng đến tổng cộng 150 quốc gia và khu vực, tác động xấu đến môi trường, sức khỏe và nền kinh tế.

Bão cát có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người
Bão cát ngày càng xuất hiện nhiều ở các quốc gia Trung Đông. (Ảnh: Thai PBSWorld).

Carlos Perez Garcia-Pando, chuyên gia về bão cát và bụi tại Trung tâm Siêu máy tính Barcelona và Viện Nghiên cứu nâng cao Catalan, cho biết: Đó là một hiện tượng mang tính địa phương và toàn cầu, các cơn bão bắt nguồn từ vùng khô hạn hoặc nửa khô hạn ở Bắc Phi, bán đảo Ả Rập, Trung Á và Trung Quốc.

Một số khu vực khác ít bị ảnh hưởng hơn bao gồm Úc, Châu Mỹ và Nam Phi.

Cơ quan của WMO đã cảnh báo về “những rủi ro nghiêm trọng” do bụi trong không khí gây ra.

Các hạt bụi mịn có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như hen suyễn và bệnh tim mạch, đồng thời lây lan vi khuẩn, virus cũng như thuốc trừ sâu và các chất độc khác.

WMO cho biết: "Kích thước hạt bụi là yếu tố quyết định chính về nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe con người".

Các hạt nhỏ có thể nhỏ hơn 10 micromet thường có thể bị mắc kẹt trong mũi, miệng và đường hô hấp trên, và kết quả là nó có liên quan đến các rối loạn hô hấp như hen suyễn và viêm phổi.

Những người có nguy cơ cao phần lớn là người già nhất và người đang phải vật lộn với các vấn đề về hô hấp và tim. Và người bị ảnh hưởng nhiều nhất là cư dân ở các quốc gia thường xuyên bị bão cát tấn công.

Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và khí hậu, bụi cát có thể tồn tại trong khí quyển vài ngày và di chuyển rất xa, đôi khi mang theo vi khuẩn, phấn hoa, nấm và vi rút.

Thomas Bourdrel, một nhà nghiên cứu X quang tại Đại học Strasbourg, thành viên của tập thể Khí hậu Y tế Hàng không, cho biết: "Tuy nhiên, mức độ nghiêm trọng ít hơn so với các hạt siêu mịn, ví dụ như từ giao thông đường bộ, có thể xâm nhập vào não hoặc hệ thống máu".

Ngay cả khi các hạt cát ít độc hơn các hạt được tạo ra bởi quá trình đốt cháy, thì “mật độ cực lớn của chúng trong các cơn bão gây cũng đem đến tỷ lệ tử vong do tim-hô hấp, đặc biệt là ở những người dễ bị tổn thương nhất”, ông nói.

Garcia-Pando cho biết: “Với nồng độ hàng nghìn micromet khối trong không khí, nó gần như không thể xử lý được”.

Một số nhà khoa học cho biết tần suất và cường độ của các cơn bão cát có thể trở nên tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu.

Nhưng hiện tượng phức tạp này “đầy rẫy những bất trắc” và bị ảnh hưởng bởi một loạt các yếu tố như nhiệt, gió và các hoạt động nông nghiệp, Garcia-Pando nói với AFP.

Ông nói: “Ở một số khu vực, biến đổi khí hậu có thể làm giảm sức gió gây ra bão, nhưng các hiện tượng cực đoan vẫn có thể tồn tại, thậm chí gia tăng.

Với việc nhiệt độ toàn cầu tăng cao, rất có thể ngày càng nhiều vùng trên Trái đất trở nên khô hạn. Nhà nghiên cứu Tây Ban Nha cho biết: "Năm nay, sự bất thường về nhiệt độ đã được quan sát thấy ở Đông Phi, Trung Đông, Đông Á, và hạn hán này cũng ảnh hưởng đến thực vật, một yếu tố có thể làm gia tăng bão cát".

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thác nước cao 600m với dòng chảy bay ngược khi gió mùa về khiến du khách thích thú

Thác nước cao 600m với dòng chảy bay ngược khi gió mùa về khiến du khách thích thú

Theo đó, mỗi khi gió mùa về, những thác nước tại đây sẽ hình thành những tia chảy ngược lên trời trông vô cùng lạ mắt.

Đăng ngày: 21/05/2022
Ô nhiễm khiến hàng triệu người thiệt mạng, chiếm 1/6 số ca tử vong trên toàn thế giới

Ô nhiễm khiến hàng triệu người thiệt mạng, chiếm 1/6 số ca tử vong trên toàn thế giới

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, số người thiệt mạng liên quan đến ô nhiễm không khí, hóa chất và nguồn nước chiếm 1/6 trường hợp tử vong trên toàn cầu vào năm 2019.

Đăng ngày: 20/05/2022

"Kỳ quan thiên nhiên thứ 8": Hồ nước nóng tựa như chốn bồng lai tiên cảnh

Từng được mệnh danh là " Kỳ quan thiên nhiên thứ 8", hồ nước Rotomahana - hay còn gọi với cái tên Frying Pan (Chảo Chiên) đã bị phá huỷ bởi một trận phun trào núi lửa.

Đăng ngày: 19/05/2022

"Đại dương ngầm" dưới sa mạc với lượng nước bằng 8 con sông Trường Giang Trung Quốc

Tân Cương nằm ở phía tây bắc, Trung Quốc, có diện tích lớn nhất trong khu vực hành chính (khu vực hành chính được xây dựng theo nhu cầu của một số tỉnh, bao gồm cả huyện và thành phố ở Trung Quốc).

Đăng ngày: 18/05/2022
Lạ lùng tuyết chuyển màu dưa hấu và ngọt như đường khi vào hè

Lạ lùng tuyết chuyển màu dưa hấu và ngọt như đường khi vào hè

Vào mùa hè, một số vùng băng tuyết phủ một màu đỏ từ nhạt đến sậm, tạo nên cảnh tượng lạ mắt được gọi là 'tuyết dưa hấu'.

Đăng ngày: 17/05/2022
Ít nhất 2000 người nhập viện vì bão cát ở Iraq

Ít nhất 2000 người nhập viện vì bão cát ở Iraq

Ngày 16-5, Iraq tiếp tục hứng bão cát khiến ít nhất 2.000 người nhập viện do gặp các vấn đề về hô hấp. Các sân bay, trường học và cơ quan chính phủ trên khắp cả nước phải đóng cửa.

Đăng ngày: 17/05/2022
Nắng nóng kỷ lục ở Ấn Độ, chim đang bay cũng phải rơi xuống đất

Nắng nóng kỷ lục ở Ấn Độ, chim đang bay cũng phải rơi xuống đất

Ở bang phía tây Gujarat, nhiệt độ dao động trên 40 độ C trong nhiều tuần nay và có thể chạm mức 46 độ C, những người cứu hộ nơi đây bắt gặp những con chim từ trên trời rơi xuống mỗi ngày.

Đăng ngày: 16/05/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News