Bắt được tín hiệu vô tuyến bí ẩn, 16 ngày phát 1 lần từ thiên hà khác

Nguồn gốc của tín hiệu vô tuyến có thể là 2 vật thể mang siêu năng lượng cách chúng ta đến 457 năm ánh sáng.

Mạng VLBI châu Âu - một mạng lưới kính viễn vọng vô tuyến được đặt ở 4 châu lục - đã khám phá ra một "chớp sóng vô tuyến" cực mạnh, lặp lại với chu kỳ 16 ngày. Nó "bùng nổ" liên tục trong khoảng 4 ngày, im lặng trong 12 ngày tiếp theo rồi lặp lại chu kỳ.

Bắt được tín hiệu vô tuyến bí ẩn, 16 ngày phát 1 lần từ thiên hà khác
Kính viễn vọng vô tuyến Parkers đặt tại Úc, thành viên của VLBI - (Ảnh: CSIRO/PARKERS RADIO TELESCOPE)

"Chớp sóng vô tuyến", gọi tắt là FRB, là một dạng tín hiệu vô tuyến ngắn nhưng mạnh mẽ, thường được truyền tới Trái đất từ một nơi rất xa xôi. Nguồn gốc của nó vẫn là một bí ẩn thú vị, có thể là do một vụ sáp nhập sao neutron - một dạng "xác chết sao" giàu năng lượng, hay mộ vụ nổ siêu tân tinh từ một loại sao cực kỳ mạnh mẽ, và cũng có mối nghi ngờ rằng đó là tín hiệu từ một nền văn minh ngoài Trái đất.

Bài công bố trên tạp chí khoa học Nature Astronomy cho biết họ đã phân tích dữ liệu tổng hợp từ các kính viễn vọng bằng kỹ thuật mới để phân tách ra một dữ liệu có "độ phân giải thời gian cao", giúp cung cấp cái nhìn sâu sắc về không gian vật lý xung quanh nguồn phát ra tín hiệu vô tuyến.

Theo nhóm tác giả dẫn đầu bởi 2 nhà thiên văn Kenzie Nimmo và Anton Pannekoek từ Đại học Amtersdam (Hà Lan), nơi phát ra tín hiệu lạ cách chúng ta đến 457 năm ánh sáng và thuộc một hành tinh khác.

Sputnik News cho biết các tác giả nghi ngờ rằng chớp sóng vô tuyến mang tên FRB 180916 này được gửi đến từ một hệ nhị phân gồm 1 sao neutron và một ngôi sao lớn khác. Tương tác mãnh liệt giữa 2 vật thể đã gây ra phát xạ vô tuyến mạnh đến nỗi truyền tới Trái đất.

Phát hiện siêu hành tinh còn

Phát hiện siêu hành tinh còn "sơ sinh" đã nặng bằng 133 Trái đất

Thợ săn hành tinh TESS của NASA đã phát hiện một ngoại hành tinh khổng lồ và kỳ lạ quay quanh một ngôi sao chưa đầy 1/5 tuổi Trái Đất.

Đăng ngày: 24/03/2021
Phát hiện hố khổng lồ chứa hóa thạch sinh vật ngoài Trái đất?

Các miệng hố va chạm trên mặt trăng Titan – nơi từng được NASA ví như một Trái Đất thứ hai với núi non, sông, hồ y hệt – có thể từng ngập đầy sự sống.

Đăng ngày: 24/03/2021
Startup Nhật Bản bắt đầu thử nghiệm dọn rác trong không gian

Sứ mệnh thử nghiệm ý tưởng dọn dẹp các mảnh vỡ trong vũ trụ có thể làm nguy hại cho các hoạt động không gian đã được khởi động sáng 22-3, từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.

Đăng ngày: 24/03/2021
Vệ tinh hết hạn tan rã và vỡ thành nhiều mảnh trên quỹ đạo

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết vệ tinh thời tiết NOAA-17 đã tan rã và vỡ thành ít nhất 16 mảnh.

Đăng ngày: 24/03/2021
Trái đất có hơn 500 vụ va chạm với tiểu hành tinh mỗi năm, sao không ai bị thương?

Nếu thiên thạch va chạm với Trái đất và rơi trúng vào con người, không ai có thể sống sót. Tuy nhiên, may mắn thay, từ trước đến giờ chưa ai phải đối diện với sự kiện khủng khiếp này.

Tàu vũ trụ Thường Nga 5 đi vào quỹ đạo thăm dò của điểm Lagrange 1

Tàu vũ trụ Thường Nga 5 (Chang'e 5) của nước này đã đi vào quỹ đạo thăm dò của điểm Lagrange thứ nhất (L1) của hệ Mặt Trời - Trái Đất.

Vết Đỏ Lớn - Siêu bão dài 15.000 m trên sao Mộc

Vết Đỏ Lớn - Siêu bão dài 15.000 m trên sao Mộc "nuốt chửng" xoáy nghịch

Cơn bão khổng lồ ở gần xích đạo của hành tinh khí đang thu nhỏ, nhưng liên tục hấp thụ năng lượng từ hàng loạt xoáy nghịch nhỏ hơn va chạm với nó.