Bất ngờ mảnh thiên thạch "đẻ" toàn siêu kim cương

Bên trong mảnh thiên thạch rơi xuống Trái đất, các nhà khoa học đã tìm thấy một loại siêu kim cương.

Bất ngờ mảnh thiên thạch đẻ toàn siêu kim cương
Lát cắt của mảnh thiên thạch có chứa siêu kim cương. (Ảnh: Science Alert).

Ngày 4/9/1886, một mảnh thiên thạch được tìm thấy tại ngôi làng Urey ở Cộng hòa Mordovia (Nga), sau đó được đặt tên là ureilite theo tên của ngôi làng. Ureilite là một loại thiên thạch hiếm, chỉ chiếm 0,6% tổng số các thiên thạch rơi xuống Trái đất được ghi nhận đến nay. Ureilite không những hiếm mà còn đặc biệt bởi tuổi đời của nó lên tới 4,6 tỷ năm, cùng thời với Mặt trời.

Mảnh thiên thạch vẫn luôn được lưu giữ tại viện bảo tàng. Sau thời gian nghiên cứu, các chuyên gia của Viện Tinh thể học và Viện Khoa học - Công nghệ Plasma thông báo tìm thấy một lượng kim cương đáng kể trong một tảng Ureilite. Những viên kim cương lục giác được tìm thấy trong mảnh thiên thạch sau đó được đặt tên là lonsdaleite. Phần kim cương này chủ yếu được bọc trong lớp than chì có trong mảnh thiên thạch.

Các nhà khoa học ủng hộ giả thuyết rằng những viên kim cương tìm thấy được sinh ra khi mảnh hành tinh này đâm vào Trái đất. Họ tin rằng khi một thiên thạch rơi xuống Trái đất, sức nóng và áp suất của vụ va chạm cũng có thể biến đổi các thành phần than chì có trong đá thành những viên kim cương.

Giống như than chì, than củi và kim cương, lonsdaleite là một dạng cấu trúc đặc biệt của carbon. Chúng mang cấu trúc gồm các nguyên tử carbon với 4 electron liên kết chặt chẽ, làm cho toàn bộ cấu trúc đủ mạnh để tạo nên một trong những thứ tinh thể cứng nhất Trái Đất.

Cấu trúc tinh thể của lonsdaleite cũng bảo tồn hoàn hảo hình dạng lục giác của graphite, tăng độ cứng cho vật liệu và khiến nó "siêu đẳng" hơn kim cương trên Trái đất.

Mỹ bắt được tín hiệu vô tuyến không thể giải thích từ sao Thổ

Nhìn vào một siêu bão đã hoành hành 100 năm trên Sao Thổ bằng " mắt thần" của một trong các đài thiên văn vô tuyến mạnh nhất thế giới, các nhà khoa học phát hiện điều dị thường.

Phát hiện "Sao Mộc nóng" có nhiệt độ 2 bề mặt chênh lệch tới 6.000 độ

Nhiệt độ ở mặt ban ngày của " Sao Mộc nóng" khoảng 7.000-9.500 độ C, nóng hơn 2.000 độ C so với bề mặt Mặt Trời, trong khi nhiệt độ ở mặt ban đêm của ngoại hành tinh này chỉ từ 1.000-2.700 độ C.

Đăng ngày: 16/08/2023
Tàu Mặt trăng của Nga chụp ảnh từ ngoài không gian

Luna-25, tàu đổ bộ Mặt Trăng đầu tiên của Nga phóng lên không gian hôm 11/8 gửi về những hình ảnh đầu tiên ngoài vũ trụ.

Đăng ngày: 16/08/2023
Điều chưa biết về người anh em song sinh của

Điều chưa biết về người anh em song sinh của "quái vật vũ trụ"

Chúng ta từng được nghe hoặc biết về lỗ đen (hay hố đen) vũ trụ. Nhưng " anh em song sinh" với lỗ đen là lỗ trắng thì không phải ai cũng biết. Vậy lỗ trắng là gì và chúng có thực sự tồn tại?

Nhật thực

Nhật thực "vòng tròn lửa" 2023 sẽ diễn ra vào tháng 10

Vào ngày 14/10, nhật thực hình khuyên " vòng tròn lửa" hoành tráng sẽ quét qua Bắc Mỹ và nhiều người chỉ có thể nhìn thấy nó một lần trong đời tại một số bang của Mỹ.

Đăng ngày: 15/08/2023
NASA làm chệch hướng tiểu hành tinh, vô tình gây mối đe dọa khác

NASA dùng tàu vũ trụ DART để thử nghiệm chuyển hướng một tiểu hành tinh, nhưng vô tình đánh bật 37 tảng đá lớn bay trong không gian với tốc độ 21.000km/h.

Đăng ngày: 15/08/2023
Mục tiêu đặc biệt của Nga khi đưa tàu vũ trụ thám hiểm Mặt trăng

Tàu vũ trụ Luna-25 Nga sẽ xác định xem có sự xuất hiện của nước trên Mặt trăng - điều kiện tiên quyết để con người định cư lâu dài.