Bất ngờ phát hiện "bạn đồng hành" giấu mặt của tiểu hành tinh Dinkinesh

Khi sứ mệnh Lucy của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) tiếp cận mục tiêu nghiên cứu đầu tiên là tiểu hành tinh Dinkinesh, phía NASA bất ngờ phát hiện "bạn đồng hành" theo sát tiểu hành tinh này.

Dinkinesh nằm ở vành đai tiểu hành tinh chính của Hệ Mặt trời, giữa quỹ đạo sao Hỏa và sao Mộc. Tuy nhiên, cái mà các nhà thiên văn học cho rằng là một tiểu hành tinh lại hóa thành hai thiên thể khác biệt.

Bất ngờ phát hiện bạn đồng hành giấu mặt của tiểu hành tinh Dinkinesh
Tiểu hành tinh Dinkinesh và bạn đồng hành đầy bất ngờ.

Nhà điều tra trưởng sứ mệnh Lucy, ông Hal Levison của Viện Nghiên cứu Tây Nam (Mỹ) tấm tắc rằng việc đặt tên Dinkinesh, theo ngôn ngữ Ethiopia nghĩa là "kỳ diệu", cho tiểu hành tinh này quả là quyết định không sai.

"Khởi đầu sứ mệnh Lucy, chúng tôi có kế hoạch cho phi thuyền bay ngang tổng cộng 7 tiểu hành tinh. Với sự góp mặt của Dinkinesh, hai mặt trăng, và giờ đây là vệ tinh bất ngờ của Dinkinesh, cuối cùng chúng tôi có thể nghiên cứu đến 11 mục tiêu", Đài CNN dẫn lời chuyên gia Levison.

Đội ngũ thực hiện sứ mệnh Lucy cho rằng tiểu hành tinh lớn hơn của giờ đây là hệ đôi Dinkinesh có bề ngang 805 m, còn vệ tinh nhỏ hơn có bề ngang 220m.

Tàu vũ trụ Lucy trong tuần đã đến vị trí cách tiểu hành tinh Dinkinesh khoảng 425km. Việc tiếp cận này nhằm thử nghiệm các thiết bị trên tàu, bao gồm hệ thống theo dõi mục tiêu vốn cho phép con tàu tự động định vị thiên thể và duy trì mục tiêu trong tầm quan sát trong lúc di chuyển với vận tốc 4,5km/giờ.

Dữ liệu thu thập được thông qua quá trình bay ngang cũng cho phép đội ngũ NASA nghiên cứu các tiểu hành tinh cỡ nhỏ và so sánh với các tiểu hành tinh lớn hơn trong các sứ mệnh trước đó.

Nhân loại vừa chứng kiến trận chiến ngoài không gian đầu tiên?

Đầu tuần trước, hệ thống tên lửa Arrow 2 của Israel được cho là đã đánh chặn và phá hủy một tên lửa đạn đạo có quỹ đạo từ bên ngoài bầu khí quyển Trái Đất.

Đăng ngày: 11/11/2023
Hàng trăm ngôi sao biến mất không dấu vết, chúng đã đi đâu?

Rất nhiều giả thuyết đã được đưa ra, nhưng không một ai dám chắc những ngôi sao đã biến mất thế nào, và giờ chúng đang ở đâu.

Đăng ngày: 11/11/2023
Hai hành tinh có thể có sự sống tiên tiến hơn Trái đất 5 tỉ năm

Một nghiên cứu từ Anh đã chỉ ra nơi đang che giấu ít nhất 2 ngoại hành tinh có lục địa " già" hơn Trái đất 5 tỉ năm và có thể cả sự sống tiên tiến hơn.

Đăng ngày: 10/11/2023
Các phi hành gia chụp được ảnh

Các phi hành gia chụp được ảnh "máu của Trái đất"?

Dòng chất lỏng màu đỏ máu trên mặt đất mà các phi hành gia chụp được là điềm báo gì đó, hay là trò đùa của Mẹ Thiên nhiên?

Đăng ngày: 10/11/2023
Phát hiện có oxy nguyên tử trong khí quyển sao Kim

Các nhà khoa học phát hiện ra có oxy nguyên tử trong bầu khí quyển sao Kim - hành tinh có cấu tạo khí quyển rất khác Trái đất.

Đăng ngày: 10/11/2023
Độ cong của không gian và bí ẩn của các vũ trụ song song

Trong vũ trụ rộng lớn, vô số thiên hà và hành tinh đan xen với những câu đố bí ẩn, trong đó hấp dẫn nhất là độ cong của không gian và các vũ trụ song song.

Đăng ngày: 09/11/2023
Phát hiện siêu Trái đất chứa đầy nước và chỉ cách chúng ta 100 năm ánh sáng

Các nhà khoa học đã sử dụng kính viễn vọng tiên tiến quan sát được những thông điệp từ siêu Trái đất cho thấy, những dấu hiệu rõ ràng về sự hiện diện của nước và oxy trên hành tinh này.

Đăng ngày: 09/11/2023