Bệnh viêm thận là gì?

Theo Webmd, viêm thận là tình trạng nhiễm khuẩn ở thận. Bệnh sẽ tiến triển từ cấp tính thành mãn tính. Nếu bệnh viêm thận không được điều trị tốt sẽ khiến tình trạng viêm thận ngày một nặng hơn. Từ đó gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe.

Biểu hiện của bệnh viêm thận thường rầm rộ

Nếu bệnh nhân viêm thận sử dụng thuốc hạ sốt thì tình trạng bệnh sẽ giảm đi trong khoảng thời gian ngắn, thông thường chỉ vài giờ. Sau đó, cơn sốt thường bùng phát trở lại. Bên cạnh sốt, bệnh nhân viêm thận cảm thấy đau ở vùng sườn lưng, có thể đau một bên hoặc cả hai bên. Những cơn đau này thường âm ỉ nhưng cũng có khi đau dữ dội, đau lan xuống vùng bàng quang, thậm chí đau lan cả bộ phận sinh dục ngoài.

Trong nhiều trường hợp, đau lan xuống vùng bàng quang sẽ có các biểu hiện đái buốt, cảm giác nóng rát, đái dắt, đái đục, thậm chí là đái ra máu. Trong máu, bạch cầu tăng, đa nhân trung tính tăng, có thể có nhiễm khuẩn huyết. Khi urê, creatinin máu tăng cao là có suy thận cấp hoặc đợt cấp của suy thận mạn .

Ngoài ra, một số bệnh nhân còn có các biểu hiện chán ăn, ăn không ngon, buồn nôn, nôn, bụng trướng, cơ thể mệt mỏi rã rời khi bị viêm thận.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm thận

Theo Medicalnewstoday, có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây viêm thận. Trong một số trường hợp, nguyên nhân có thể không rõ ràng.

Bệnh viêm thận là gì?
Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây viêm thận.

Viêm thận và bệnh thận nói chung dường như thường xuất hiện có tính di truyền trong một gia đình. Một số bệnh nhiễm trùng, như HIV và viêm gan B hoặc C, cũng có thể gây viêm thận.

Trong một số trường hợp, viêm thận có thể xảy ra do thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng sinh. Tổn thương thận do dùng thuốc kháng sinh có thể dẫn đến viêm thận. Uống quá nhiều thuốc giảm đau, thuốc chống viêm không steroid (NSAID) hoặc thuốc lợi tiểu cũng có thể gây ra tình trạng này.

Làm thế nào để phòng ngừa viêm thận cũng như những chứng bệnh thận nói chung?

Mặc dù không phải lúc nào cũng có thể ngăn ngừa viêm thận, một số thói quen sống lành mạnh có thể làm giảm tình trạng này, bao gồm:

Mặc dù không phải lúc nào cũng có thể ngăn ngừa viêm thận, một số thói quen sống lành mạnh có thể làm giảm tình trạng này.

  • Duy trì cân nặng hợp lý, ổn định.
  • Bỏ hút thuốc lá .
  • Luôn giữ huyết áp và lượng đường trong máu trong giới hạn ổn định khỏe mạnh.
  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Ăn một chế độ dinh dưỡng cân bằng cũng có thể giúp bảo vệ sức khỏe thận.

Viêm thận là tình trạng viêm ở thận. Nó có một loạt các nguyên nhân, có thể là cấp tính hoặc mãn tính. Các triệu chứng sớm nhất của viêm thận có thể là sự thay đổi màu sắc của nước tiểu và sưng phù tay, chân. Giới chuyên gia khuyên, bất cứ ai nhận thấy sự thay đổi trong nước tiểu nên đến bác sĩ để kiểm tra thận có gặp vấn đề gì không. Nếu không điều trị, viêm thận ngày càng nặng nề có thể dẫn đến suy thận.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nguyên nhân và cách chữa sưng nướu răng

Nguyên nhân và cách chữa sưng nướu răng

Sưng nướu răng là một tình trạng răng miệng gây ra nhiều phiền toái. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị tại nhà của căn bệnh này qua bài viết dưới đây.

Đăng ngày: 05/11/2019
Chỉ số LDL cholesterol trong máu là gì?

Chỉ số LDL cholesterol trong máu là gì?

Trong phiếu kết quả xét nghiệm sinh hóa, ngoài chỉ số Cholesterol toàn phần, còn có sự xuất hiện của các chỉ số khác như LDL, HDL. Vậy chúng là gì, và riêng chỉ số LDL mang ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Đăng ngày: 04/11/2019
Bài thuốc Đông y hỗ trợ phòng trị sốt xuất huyết

Bài thuốc Đông y hỗ trợ phòng trị sốt xuất huyết

Một số thuốc Đông y hỗ trợ phòng sốt xuất huyết hoặc bệnh ở giai đoạn nhẹ, như nhân sâm bạch hổ thang, sâm quy thang...

Đăng ngày: 04/11/2019
Chỉ cần 1 người trong nhà bị sốt xuất huyết, thực hiện ngay 4 biện pháp sau để không ai bị lây bệnh

Chỉ cần 1 người trong nhà bị sốt xuất huyết, thực hiện ngay 4 biện pháp sau để không ai bị lây bệnh

Mùa mưa lũ là giai đoạn đỉnh dịch sốt xuất huyết, năm nay dịch còn bùng phát mạnh nhất từ trước đến nay. Trang bị 4 biện pháp phòng sốt xuất huyết sau đây để đảm bảo sức khoẻ cho gia đình, đặc biệt khi trong nhà có một người mắc bệnh.

Đăng ngày: 31/10/2019
Bệnh Lyme là gì?

Bệnh Lyme là gì?

Bệnh Lyme là một căn bệnh do vi khuẩn gây ra lây truyền bởi các con bọ chét nhiễm bệnh sống trên cơ thể hươu nai truyền sang người và động vật.

Đăng ngày: 31/10/2019
Nuốt nước bọt đau họng cảnh báo bệnh gì?

Nuốt nước bọt đau họng cảnh báo bệnh gì?

Tình trạng nuốt nước bọt đau họng thường xuất phát từ những tổn thương ở họng, phế quản và các cơ quan lân cận.

Đăng ngày: 29/10/2019
8 dấu hiệu đau ruột thừa cần nắm rõ

8 dấu hiệu đau ruột thừa cần nắm rõ

Dấu hiệu đau ruột thừa có thể nhầm lẫn với các dấu hiệu bệnh đường tiêu hóa khác. Bởi vậy nếu không hiểu rõ sẽ khiến ruột thừa có thể vỡ và tình trạng viêm sẽ nhanh chóng lây lan đến các vùng khác của hệ tiêu hóa.

Đăng ngày: 28/10/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News