Bí ẩn của người phụ nữ không biết sợ

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra một người phụ nữ có một căn bệnh não hiếm gặp, khiến cô không sợ bất cứ một thứ gì, kể cả con rắn lớn bò quanh mình hay một con dao kề vào cổ.

Bí ẩn của người phụ nữ không biết sợ
Không phải con rắn nào cũng đáng sợ và không phải người nào cũng biết sợ rắn.

Người phụ nữ này không có cảm giác sợ hãi là do một tình trạng đặc biệt đã phá hủy phần amygdala trong não.

Trong hai thập kỷ qua, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu người phụ nữ này, được gọi là SM, để tìm ra các đầu mối giúp điều trị chứng sang chấn thần kinh, đặc biệt ở các binh lính trở về từ chiến tranh.

"Thật giá trị là người phụ nữ này đang còn sống", AFP dẫn lời tác giả nghiên cứu Justin Feinstein nói. "Bản chất của nỗi sợ hãi là để sống sót và phần não amygdala giúp chúng ta duy trì sự sống bằng cách tránh những gì có thể gây nguy hại cho tính mạng".

"Nhưng bởi SM thiếu đi phần amygdala, nên cô cũng mất đi khả năng phát hiện và phòng tránh các nguy hiểm trong thế giới".

Thay vì sợ hãi, SM lại mang trong mình một cảm giác tò mò tràn ngập.

Để kiểm tra phản ứng của cô, các nhà nghiên cứu đưa cô vào một cửa hàng thú vật, trong đó đầy nhện và rắn, những con vật mà cô liên tục nói là "ghét" và không thích gặp.

"Khi vừa bước vào cửa hàng, SM ngay lập tức bị hút tới lồng rắn và gắn chặt mắt vào những con rắn to lớn".

Khi được hỏi có muốn cầm một con không, SM đồng ý và chơi với một con rắn trong 3 phút. "Cô vuốt ve thân nó, chạm vào chiếc lưỡi thè ra, và theo dõi chăm chú khi nó trườn qua tay".

Lời nói của cô bộc lộ một sự phấn khích đầy tò mò, cô liên tục nhắc lại: "Thật là tuyệt vời!". Tuy nhiên, khi cô định với tới một con nhện đen, thì cô bị ngăn lại bởi cô có thể bị cắn.

"Khi được hỏi vì sao lại thích sờ vào thứ mà cô biết là nguy hiểm và còn nói là ghét, SM trả lời là cô bị trí tò mò thôi thúc", nghiên cứu viết.

Con trai cả của cô, hơn 20 tuổi, cho biết không thể nhớ nổi đã lần nào nhìn thấy mẹ hoảng sợ điều gì. Anh kể lại một lần khi còn bé, anh chơi với hai người anh khác và chúng nhìn thấy một con rắn lớn ở gần đó. "Mẹ tôi chỉ chạy tới, nhấc nó lên, mang nó sang bên đường và vứt xuống bãi cỏ, rồi để nó đi", anh nói. "Tôi nghĩ điều đó thật là kỳ cục".

Người phụ nữ cũng kể lại hồi 30 tuổi, một người đàn ông đã túm lấy cô và kề dao vào cổ. "Tôi nhìn vào anh ta và bình tĩnh nói, 'Nếu anh giết tôi, anh sẽ phải bước qua thiên sứ của tôi trước đã'", người đàn ông liền để cô đi. Sau đó cô bình thản bước về nhà.

Một thí nghiệm khác cũng được các nhà khoa học dựng lên, đưa cô vào một ngôi nhà ma. Tại đó mọi người hóa trang thành quái vật, ma quỷ, xồ ra từ bóng tối, và chiếu một loạt các đoạn video rùng rợn. "Cô ta phản ứng với các con quái vật bằng cách mỉm cười, cười phá lên và còn nói chuyện với họ".

"Cô xem phim rùng rợn với tâm trạng rất thú vị và thư giãn. Cô thậm chí còn hỏi về tên một bộ phim để có thể thuê lại video về xem".

Feinstein cho biết họ hy vọng trường hợp đặc biệt của SM có thể giúp điều trị những người bị rối loạn thần kinh sau cơn chấn động, thường có ở những binh lính Mỹ trở về sau cuộc chiến Iraq và Afghanistan.

"Cuộc sống của họ tràn ngập các nỗi sợ, thậm chí họ không dám rời khỏi nhà bởi nỗi lo về mối nguy hiểm hiện tại".

"Bằng cách hiểu được bộ não xử lý nỗi sợ như thế nào, một ngày chúng tôi có thể tìm ra phương pháp điều trị để loại bỏ nỗi sợ ra khỏi cuộc sống".

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

"23 cúng kẹo, 24 dọn nhà, 25 nghiền đậu...", là bài vè vang lên vào mỗi dịp cuối năm ở Trung Quốc, với ý nghĩa "tiểu niên" (năm mới nhỏ) sắp đến, theo Xinhua.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News