Bí ẩn đằng sau sinh vật "bất tử" duy nhất trên Trái đất

Sinh vật này gần như không thể bị hủy hoại, có thể sống sót thoải mái trong điều kiện khắc nghiệt nhất. Giờ đây, con người đã tìm ra bí ẩn đằng sau chúng.

Sinh vật này gần như không thể bị hủy hoại. Chúng sống được ở mọi môi trường, từ đáy đại dương đến đỉnh Everest.

Dù có bị "luộc" trong nước sôi 150 độ, hay dù có bị đóng băng ở "độ 0 tuyệt đối", chúng vẫn sống. Thậm chí vứt chúng ra ngoài vũ trụ - nơi có thể giết chết con người trong vòng 1 phút, chúng vẫn cứ thoải mái... làm "chuyện ấy" rồi đẻ con.

Bí ẩn đằng sau sinh vật bất tử duy nhất trên Trái đất
Tardigrade hay còn gọi là bọ gấu nước.

Đó là tardigrade, còn gọi là bọ gấu nước. Chúng là những sinh vật duy nhất trên Trái đất tiệm cận đến thuật ngữ "bất tử". Và nay, các chuyên gia đã tìm ra bí mật ẩn sau khả năng sinh tồn bá đạo của loài vật này.

Tiến sĩ Thomas Boothby từ ĐH Bắc Carolina - chủ nhiệm nghiên cứu cho biết: "Phát hiện lớn nhất của nghiên cứu lần này là loài gấu nước đã phát triển được các gene đặc biệt, cho phép chúng tồn tại trong điều kiện khô hạn nhất".

Protein mã hóa bởi các gene của loài vật này là độc nhất. Nó được đặt tên là TDP, theo chính cái tên của sinh vật dài chưa đầy 1mm ấy.

Trước kia, khả năng sinh tồn đáng sợ của gấu nước được cho là nhờ vào trehelose - 1 loại đường thường thấy trong cơ thể của loài tôm.

Bí ẩn đằng sau sinh vật bất tử duy nhất trên Trái đất
Khả năng sinh tồn đáng sợ của gấu nước được cho là nhờ vào trehelose.

Theo đó, loại đường này cho phép gấu nước có thể sống sót dù ở trong môi trường không có nước đến cả một thập kỷ. Nhưng không, tất cả là nhờ một loại gene độc nhất và là của riêng gấu nước.

Phát hiện này có ý nghĩa gì? Theo tiến sĩ Boothby, các thí nghiệm cho thấy TDP mang tác dụng tương tự cho các vật liệu sinh học khác: tế bào, vi khuẩn... Vậy nên, khoa học có thể sử dụng protein này để bảo vệ đất trồng khỏi hạn hán, bảo quản thuốc mà không cần làm lạnh.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Molecular Cell.

Toàn bộ cân nặng con người cộng lại không bằng số thức ăn mà nhện tiêu thụ mỗi năm

Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta có một nỗi sợ với loài nhện. Chúng có hình hài quái dị, lắm lông, bò lổm ngổm, nhiều loài còn có nọc độc

Đăng ngày: 16/03/2017
Cá sấu trắng nghi được dùng để làm túi Hermès Birkin quý hiếm đến độ nào?

Chiếc túi Hermès Birkin trắng nghi làm từ da cá sấu bạch tạng là một trong những chiếc túi quý hiếm và đắt đỏ nhất thế giới. Nhưng nếu là cá sấu trắng thì hiếm đến mức độ nào?

Đăng ngày: 16/03/2017
Các nhà khoa học phát hiện một loài vượn mới ở Trung Quốc

"Skywalker hoolock" là tên loài vượn mới được các nhà khoa học phát hiện tại khu vực rừng ở Tây Nam Trung Quốc. Các nhà khoa học đã chứng minh được đây là loài hoàn toàn mới cho khoa học.

Đăng ngày: 15/03/2017
Tìm thấy con ếch xanh khổng lồ to hơn bàn tay người lớn ở Úc

Tahnie Salter từ thành phố Moura, bang Queensland, Australia mang 4 đứa con của mình tới vùng Agnes Water để nghỉ ngơi. Tại đây, những đứa trẻ hiếu động đã tìm thấy một con ếch khiến bố mẹ chúng không khỏi ngỡ ngàng.

Đăng ngày: 14/03/2017
Những loài vật có miệng đáng sợ nhất

Cá mút đá, rùa da, cá Pacu, cá mập yêu tinh là ba trong số những loài động vật có miệng đáng sợ nhất thế giới.

Đăng ngày: 12/03/2017
Một giờ nứt mình lột xác của nhện chân dài

Một con nhện chân dài được phát hiện trong quá trình lột xác vừa đáng sợ vừa thú vị.

Đăng ngày: 12/03/2017
Giống gà đặc hữu của Sri Lanka khiến các “đại gia phát cuồng”

Sở hữu vẻ ngoài tuyệt đẹp, gà rừng Sri Lanka (gà rừng Tích Lan) được rất nhiều người người yêu thích gà cảnh chọn nuôi, bất chấp việc chăm sóc chúng ở điều kiện nuôi nhốt không hề dễ dàng.