Bí ẩn hàng trăm khối cự thạch ở Indonesia

Thung lũng Napu, là một địa điểm nổi tiếng với những khối cự thạch bí ẩn nằm trong Công viên Quốc gia Lore Lindu, thuộc Poso, Sulawesi, Indonesia.

Những khối cự thạch này thường được chạm khắc với nhiều hình dạng khác nhau và 30 trong số chúng được mô tả các hình dạng giống người hoặc người. Lần đầu được phát hiện vào năm 1908 mặc dù đã hơn 100 năm trôi qua kể từ khi chúng lần đầu tiên được phát hiện, nhưng dường như những gì chúng ta biết về những khối cự thạch vẫn còn rất ít.

Bí ẩn hàng trăm khối cự thạch ở Indonesia
Hình ảnh một khối cự thạch to lớn ở Indonesia.

Một số người đã suy đoán rằng những tảng đá cự thạch này đã được chạm khắc khoảng 5000 năm trước. Tuy nhiên, những người khác cho rằng chúng được tạo ra tại một thời điểm gần đây hơn, khoảng 1000 năm trước. Một số nhà nghiên cứu đề xuất rằng các tảng cự thạch có liên quan đến một nền văn hóa khắc những khối cự thạch khổng lồ ở Lào, Campuchia và các vùng khác của Indonesia 2000 năm trước nhưng các cự thạch ở Thung lũng Bada là độc nhất, do đó có thể được tạo ra bởi một nền văn hóa hoàn toàn khác. Hiện tại, không ai thực sự biết nền văn hóa nào đã tạo ra chúng.

Mục đích ban đầu của những cự thạch này được tạo ra làm gì cũng hoàn toàn bí ẩn. Theo người dân địa phương, một số cự thạch đã từng được sử dụng để thờ cúng tổ tiên. Người dân địa phương cũng kể những câu chuyện khác nhau về nguồn gốc của chúng. Ví dụ có một cự thạch mà họ đặt tên là Tokala’ea, được cho là một kẻ hiếp dâm đã bị biến thành đá. Các vết cắt sâu trên cự thạch này được cho là vết thương do dao. Một cự thạch khác, được gọi là Tadulako, được cho là đã từng là một người bảo vệ làng. Nhưng sau khi ăn cắp gạo, anh ta đã bị biến thành đá như hình phạt.

Không ai biết các khối cự thạch này do ai tạo ra.

Những người khác cho rằng các cự thạch có liên quan đến sự hy sinh của con người. Một số người cũng tin rằng các bức tượng là để xua đuổi tà ma, trong khi có người cho rằng các cự thạch có sức mạnh siêu nhiên và có thể biến mất hoặc di chuyển từ nơi này sang nơi khác.

Bất kể mục đích ban đầu của chúng là gì, những viên đá được sử dụng để khắc những bức tượng này thuộc loại không tìm thấy ở bất cứ đâu gần khu vực, do đó làm tăng khả năng chúng được vận chuyển từ nơi khác. Điều này có nghĩa là những người tạo ra các bức tượng có khả năng có một loại tổ chức xã hội nào đó cho phép họ thực hiện một dự án như vậy.

Các chạm khắc trên các cự thạch thường tối giản hết mức. Những hình người hoặc giống người thường được miêu tả với những cái đầu cực kỳ to lớn với thân hình thẳng và không có chân. Đối với các đặc điểm trên khuôn mặt, chúng thường được hiển thị với đôi mắt tròn và một đường duy nhất để đại diện cho lông mày, má và cằm. Một số cự thạch có bộ phận sinh dục lớn được khắc trên chúng. Trong khi nhiều bức tượng trong số đó tự đứng, một số bức được đặt theo cặp hoặc theo nhóm nhỏ.

Cho đến hiện tại, bất chấp những nỗ lực của các nhà nghiên cứu, nguồn gốc, ý nghĩa và ai là những người đã tạo ra các khối cự thạch này vẫn là một bí ẩn chưa biết khi nào có lời giải.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bí ẩn về chiếc két sắt lấy mạng triệu phú

Bí ẩn về chiếc két sắt lấy mạng triệu phú

Một trong những điều bất ngờ trong tour tham quan nhà máy chưng cất Jack Daniel là nhìn thấy thứ đã giết chết chính người sáng lập thương hiệu này.

Đăng ngày: 03/05/2020
Đây là bộ mật mã giấu kho báu hàng chục triệu đô la, nhưng 200 năm qua chẳng có ai giải được

Đây là bộ mật mã giấu kho báu hàng chục triệu đô la, nhưng 200 năm qua chẳng có ai giải được

Thứ ngăn cách bạn đến với một kho báu gồm hàng tá vàng, bạc, và đá quý có thể chỉ là bộ mật mã được tạo bởi một nhà thám hiểm vào thế kỷ 19.

Đăng ngày: 02/05/2020
Âm thanh cồn cát bí ẩn khiến các nhà khoa học chưa thể lý giải

Âm thanh cồn cát bí ẩn khiến các nhà khoa học chưa thể lý giải

ông viên quốc gia Altyn-Emel là khu bảo tồn lớn nhất của Kazakhstan, nằm gần biên giới của Trung Quốc. Nơi đây đang ngày càng trở nên nổi tiếng với những âm thanh du dương phát ra từ cát

Đăng ngày: 23/04/2020

"Tiếng vọng" từ đại dương: Bí ẩn khiến giới khoa học không thể giải mã suốt gần 3 thập kỷ

Gần 3 thập kỷ đã qua, bí ẩn về âm thanh khác thường này vẫn khiến giới khoa học không ngừng tìm hiểu.

Đăng ngày: 21/04/2020
Bí ẩn phía sau những địa danh kì dị, vĩnh viễn không được phép mở ra

Bí ẩn phía sau những địa danh kì dị, vĩnh viễn không được phép mở ra

Đền thờ Padmanabhaswamy, nghĩa địa của thần khỉ hay thành phố bị mất tích Aztlan... là một trong những địa danh kỳ quái, bí ẩn mà việc tìm hiểu về nó dường như là bất khả thi.

Đăng ngày: 02/04/2020
Bí ẩn những người mặc đồ đen bảo vệ cho người ngoài hành tinh

Bí ẩn những người mặc đồ đen bảo vệ cho người ngoài hành tinh

3 người đàn ông mặc đồ đen bí ẩn thường xuyên xuất hiện mỗi khi có ai đó nhìn thấy người ngoài hành tinh và thuyết phục người nhìn thấy rằng đó không phải sự thật

Đăng ngày: 27/03/2020
Kỳ bí hòn đá “thánh” 90kg biết bay ở Ấn Độ

Kỳ bí hòn đá “thánh” 90kg biết bay ở Ấn Độ

Ngôi đền thờ Qamar Ali Darvesh ở làng Shivapur, Ấn Độ nổi tiếng thế giới với hòn đá "thánh" nặng 90kg mang tên Levitating. Điều kỳ bí là nó có thể tự bay lên cao khi 11 người chỉ ngón tay trỏ của tay phải vào phần dưới hòn đá.

Đăng ngày: 21/02/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News