Kỳ dị cua ma không có lưỡi nhưng vẫn phát ra tiếng kêu, chuyên gia "soi" X-quang mới vỡ lẽ

Cua ma có thể phát ra tiếng kêu? Bằng cách nào vậy?

Các nhà nghiên cứu cho biết, cua ma là loài động vật đầu tiên sử dụng âm thanh của dạ dày để giao tiếp.

Cua là loài động vật "nóng tính", hầu hết các loài cua đều tạo ra âm thanh, mà chúng ta vẫn hay nghe thấy đó là tiếng kêu loảng xoảng từ hai chiếc càng của chúng. Riêng ở loài cua ma, chúng có thêm một vũ khí bí mật để đe dọa kẻ thù và xua đuổi những kẻ săn mồi khi hai chiếc càng to lớn của chúng đang bận rộn chiến đấu. Bên cạnh đó, trên những chiếc càng, cua ma cũng có thể tạo ra âm thanh từ việc cọ xát các điểm gờ trên càng để dọa kẻ thù.

Kỳ dị cua ma không có lưỡi nhưng vẫn phát ra tiếng kêu, chuyên gia soi X-quang mới vỡ lẽ
Cua ma. (Ảnh: Wikiwand)

Jennifer Taylor, một nhà sinh vật học nghiên cứu về cua tại Viện Hải dương học Scripps ở La Jolla, California cho biết: "Đây chắc chắn là một lợi thế nếu có kẻ thù ở gần. Chúng có thể giơ càng ra và sẵn sàng lao tới, nhưng đồng thời vẫn tạo ra những âm thanh này trong bụng".

Loài cua thường sở hữu dạ dày khác thường giúp chúng chế biến thức ăn. Bên trong dạ dày của chúng là những chiếc răng nhỏ, xếp cạnh nhau thành "cối xay dạ dày". Riêng ở loài cua ma, chiếc cối xay có thêm một chiếc răng sắc ở giữa. Khi thức ăn đi vào dạ dày, cơ chế của chiếc cối xay có nhiệm vụ cắt nhỏ và nghiền nát những gì đi vào trong bụng.

Theo The Guardian, nhà sinh vật học Taylor cho biết cô cảm thấy bị thu hút khi nghe được những âm thanh mà loài cua này tạo ra. "Tôi đã quan sát chúng để xem chúng có di chuyển thứ gì khác ngoài móng vuốt của chúng không thoạt nhìn bên ngoài thì không có gì diễn ra. Hơn nữa, nhà nghiên cứu cho rằng loài cua này rất thông minh".

Chúng không chỉ phát triển các cơ chế đặc biệt trên càng để tạo ra âm thanh, mà chúng còn áp dụng phương pháp thứ hai này như một phương án dự phòng. Nếu càng của chúng đã bận rộn, chúng có thể tạo ra những âm thanh tương tự bên trong bụng.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã thử nghiên cứu sâu hơn vào cấu tạo bên trong. Lần thử đầu tiên đã thất bại khi một con cua nghiền nát ống nội soi nhỏ xíu đưa vào miệng nó. Tiếp tục ở lần thử thứ hai, họ tiếp cận theo cách hiệu quả hơn.

Họ sử dụng một kỹ thuật gọi là đo độ rung doppler laze, các nhà khoa học đã chiếu tia laze vào các bộ phận khác nhau của một con cua. Kết quả cho thấy rằng những rung động mạnh mẽ nhất đến từ vùng bụng của loài động vậy này.


Kỳ lạ thứ âm thanh của cua ma do răng ở trong bụng tạo ra.

Để tìm hiểu kĩ hơn về cơ chế này, nhóm nghiên cứu của Taylor đã đưa những con cua đến một trung tâm y tế. Họ chụp X-quang cho cua khi chúng vật lộn với que và các vật dụng khác. Sau nhiều lần thử, các nhà nghiên cứu đã ghi lại cảnh các cối xay dạ dày đang hoạt động để tạo ra âm thanh cảnh báo.

Những con cua ma có kích thước to bằng một bàn tay, chúng sống trong các hang đào trên cát và chuyên hoạt động về đêm. Loài cua này ở Việt Nam còn được người dân miền biển biết đến với cái tên "cua càng trắng". Loài cua này ăn được, tuy nhiên thịt của chúng không được nhiều và ngon như các loài cua khác. Nếu muốn ăn, cách chế biến cua càng trắng cũng giống với các loài cua khác, đó là bắt buộc phải đun trong nhiệt độ cao và trong thời gian dài để có thể loại bỏ hoàn toàn các loại ký sinh trùng có trên loài cua này.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thần ưng California lần đầu sinh sản không cần con đực

Thần ưng California lần đầu sinh sản không cần con đực

Các nhà nghiên cứu vô cùng bất ngờ khi phát hiện hiện tượng trinh sản ở thần ưng California cái nuôi nhốt, sau cá mập, cá đuối và thằn lằn.

Đăng ngày: 01/11/2021
Chú hải cẩu đặc biệt, có tỷ lệ xuất hiện chỉ 1/100.000

Chú hải cẩu đặc biệt, có tỷ lệ xuất hiện chỉ 1/100.000

Để bảo vệ chú hải cẩu, các nhà khoa học đã lên phương án di chuyển nó khỏi cộng đồng để đến nơi ở mới an toàn hơn.

Đăng ngày: 30/10/2021
Gần 13 triệu USD và 44 tấn chất độc không đủ để bảo vệ hòn đảo 14,5 km2 khỏi loài chuột

Gần 13 triệu USD và 44 tấn chất độc không đủ để bảo vệ hòn đảo 14,5 km2 khỏi loài chuột

Chỉ có thời gian mới trả lời được liệu loài chuột đã thật sự biến mất chưa.

Đăng ngày: 30/10/2021
Bí ẩn đằng sau khuôn mặt ngơ ngác của chú hải cẩu con đang thò đầu qua khe đá

Bí ẩn đằng sau khuôn mặt ngơ ngác của chú hải cẩu con đang thò đầu qua khe đá

May mà có người phát hiện ra không thì con hải cẩu sẽ còn bị mắc kẹt lâu hơn nữa.

Đăng ngày: 30/10/2021
Liều lĩnh tấn công sư tử con, linh cẩu nhận ngay kết thảm

Liều lĩnh tấn công sư tử con, linh cẩu nhận ngay kết thảm

Chỉ vì liều lĩnh tấn công sư tử con, một con linh cẩu đã bị sư tử cái cắn gãy chân và kết liễu mạng sống.

Đăng ngày: 29/10/2021
12 người vật lộn mãi mới bắt được cá sấu 400kg

12 người vật lộn mãi mới bắt được cá sấu 400kg

Cá sấu mõm ngắn Mỹ bị bắt để chuyển tới địa điểm khác khi tỏ ra hung dữ quá mức với đồng loại và nhân viên trong công viên Australia.

Đăng ngày: 29/10/2021
Những loài động vật có giác quan thứ 6

Những loài động vật có giác quan thứ 6

Phần lớn thế giới động vật không có được giác quan thứ 6 - chúng thường sinh tồn bằng cách chỉ sử dụng 5 giác quan cơ bản bao gồm: Xúc giác, thính giác, vị giác, khứu giác và thị giác.

Đăng ngày: 29/10/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News