Bộ mặt vạn năng có thể "bẻ khóa" nhiều hệ thống nhận diện

Nhóm các nhà nghiên cứu tại Israel cho biết bằng cách sử dụng AI, họ có thể đánh lừa hầu hết công nghệ nhận diện khuôn mặt sinh trắc học.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt ngày càng được sử dụng rộng rãi trên thiết bị cá nhân lẫn trong công nghiệp. Tuy nhiên, nhóm nhà khoa học máy tính của Đại học Tel Aviv tại Israel đã tìm ra cách để vượt qua phần lớn công nghệ nhận diện khuôn mặt mà không cần biết đến mặt nạn nhân.

Trong nghiên cứu mới công bố, họ cho biết sử dụng phương pháp mang tên "master face", áp dụng AI để tạo ra một mẫu khuôn mặt giả nhằm đánh lừa hệ thống nhận diện. Khuôn mặt giả này sau đó có thể sao chép những điểm nhận dạng của nhiều người khác nhằm tạo ra một "khóa vạn năng".

Theo kết quả công bố, nhóm nghiên cứu có thể tạo ra "mặt vạn năng" cho 40% dân số thế giới chỉ với 9 khuôn mặt do hệ thống AI StyleGAN tổng hợp.

Bộ mặt vạn năng có thể bẻ khóa nhiều hệ thống nhận diện
Những ảnh Master Face được tạo bởi StyleGAN cho ra tỷ lệ thành công cao nhất trong các bài thử nghiệm. (Ảnh: Nghiên cứu của Đại học Tel Aviv).

"Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng những phương thức nhận diện khuôn mặt rất dễ bị tấn công, thậm chí ngay cả khi không sở hữu bất kỳ thông tin nào của mục tiêu. Một số phương pháp chống giả mạo được áp dụng nhằm tăng tính bảo mật của bộ nhận diện. Chúng tôi kết hợp một số kỹ thuật khác để có thể vượt qua các biện pháp phòng thủ", các nhà khoa học chia sẻ.

Theo như nghiên cứu, lỗ hổng của đa số hệ thống này là việc chúng sử dụng nhiều bộ dấu hiệu định sẵn để nhận diện danh tính người dùng. Từ đó, nhóm tạo ra một mẫu khuôn mặt tương thích. Thực chất, cuộc tấn công này thành công vì nó tạo ra được nhiều bản sao giống với phần lớn người dùng.

Những mẫu này được tạo bởi thuật toán StyleGAN, một mô hình AI có khả năng tạo ảnh kỹ thuật số về gương mặt của một người không có thật. Chỉ một lần kiểm tra, họ đã thành công mở khóa hơn 20% trong số 13.000 khuôn mặt ở bộ dữ liệu của Đại học Massachusetts. Một số thử nghiệm khác cho ra kết quả cao hơn.

Hơn thế nữa, các nhà nghiên cứu nói rằng sản phẩm của họ có thể kết nối với công nghệ deepfake, có khả năng đánh lừa một số phương thức nhận diện người.

Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng nhận diện gương mặt cho các tài khoản mạng xã hội tồn tại nhiều rủi ro. Tin tặc có thể áp dụng phương pháp này để đánh cắp dữ liệu người dùng.

Mặc dù nghiên cứu này chưa được bình duyệt, nó là minh chứng cho nhiều rủi ro tiềm ẩn của công nghệ nhận diện khuôn mặt mà người dùng nên lưu ý. Bên cạnh đó, việc những công cụ này đôi lúc vận hành thiếu liền mạch và một số công ty công nghệ khẳng định rằng sản phẩm của họ vẫn chưa hoàn toàn tối ưu, góp phần khiến quan ngại về độ an toàn của bảo mật bằng gương mặt vẫn còn là một ẩn số.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Trí tuệ nhân tạo giải mã bản ghi chép cổ đại

Trí tuệ nhân tạo giải mã bản ghi chép cổ đại

Thư viện Tu viện St. Gall ở Thụy Sĩ là nơi lưu giữ khoảng 160.000 tập bản thảo văn học và lịch sử có niên đại từ thế kỷ thứ 8.

Đăng ngày: 06/08/2021
Công nghệ AI giúp rút ngắn tốc độ điều chế vaccine đáng kinh ngạc

Công nghệ AI giúp rút ngắn tốc độ điều chế vaccine đáng kinh ngạc

Công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) đang làm thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp dược phẩm.

Đăng ngày: 03/08/2021
Công nghệ tìm kiếm xác tàu đắm bằng AI

Công nghệ tìm kiếm xác tàu đắm bằng AI

Giờ đây, các nhà khoa học có thể sử dụng công nghệ AI để phát hiện các điểm khảo cổ trên cạn cũng như dưới nước.

Đăng ngày: 28/07/2021
Có bãi cỏ đẹp mà bị người ta dẫm hoài, anh chàng làm luôn vòi nước AI xịt cho bõ ghét

Có bãi cỏ đẹp mà bị người ta dẫm hoài, anh chàng làm luôn vòi nước AI xịt cho bõ ghét

Trồng thảm cỏ là một quá trình tinh vi đòi hỏi phải chăm chỉ tưới nước và ngăn không cho người ta dẫm đạp lên bãi cỏ của bạn cả ngày.

Đăng ngày: 22/07/2021
Công nghệ AI giúp đo mức mỡ màng ngoài tim

Công nghệ AI giúp đo mức mỡ màng ngoài tim

Tích tụ chất béo xung quanh tim là một trong những nguyên nhân gây bệnh tim mạch và hội chứng chuyển hóa.

Đăng ngày: 13/07/2021
Giả thuyết kinh dị của tỷ phú Elon Musk về siêu AI

Giả thuyết kinh dị của tỷ phú Elon Musk về siêu AI

Vị tỷ phú cá tính này cho rằng con người sẽ tạo ra loại AI " siêu phàm" sau khi não bị nhiễm một kí sinh trùng từ loài mèo.

Đăng ngày: 06/07/2021
Ra mắt robot y tá mới, là

Ra mắt robot y tá mới, là "em gái" của người máy Sophia

“Cha đẻ” của công dân robot đầu tiên trên thế giới Sophia vừa cho ra mắt một mẫu người máy mới có tên là Grace hướng tới phục vụ thị trường chăm sóc sức khỏe.

Đăng ngày: 10/06/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News