Bộ pin giúp xe điện chạy 1,5 triệu km không cần sạc

Hai công ty công nghệ bền vững cùng phát triển bộ pin cho xe điện hạng nặng với tuổi thọ đáng nể, có thể cung cấp điện cho xe chạy hơn 1,5 triệu km.

Bộ pin giúp xe điện chạy 1,5 triệu km không cần sạc
Bộ pin do Scania và Northvolt đồng phát triển có tuổi thọ cao. (Ảnh: Scania)

Thiết kế pin lithium-ion mới sản xuất bằng điện phi hóa thạch ở miền bắc Thụy Điển, có lượng khí thải carbon chỉ bằng 1/3 so với các sản phẩm tương tự khác. Đặc điểm kỹ thuật của bộ pin bao gồm ô pin hình chữ nhật mỏng, dung lượng 157 ampe giờ và điện áp danh định 3,6 V. Tuổi thọ của pin là hơn 1,5 triệu km đối với xe điện hạng nặng, biến nó thành một trong những loại pin bền nhất trong ngành công nghiệp, Interesting Engineering hôm 24/4 đưa tin. Thông thường, tuổi thọ của pin xe điện là 8 năm/100.000 dặm (khoảng 160.000 km), nhưng điều này sẽ thay đổi tùy theo nhà sản xuất và điều kiện môi trường sử dụng.

Scania và Northvolt bắt đầu hợp tác vào năm 2017 để phát triển và thương mại hóa pin dành cho xe điện thương mại hạng nặng. Quá trình hợp tác thu được thành tựu vượt xa dự kiến ban đầu về mặt hiệu suất. Bộ pin đang được sản xuất ở nhà máy Ett của Northvolt tại miền bắc Thụy Điển và Scania sẽ khánh thành một nhà máy pin mới ở Södertälje cuối năm nay. Tại đó, pin sẽ được lắp ráp hoàn chỉnh để bắt đầu sản xuất xe tải điện chở hàng nặng.

Theo Peter Carlsson, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Northvolt, dự án hợp tác phát triển bộ pin hiệu suất cao cho phép Scania lên kế hoạch điện hóa xe tải. Christian Levin, giám đốc điều hành Scania, cũng chia sẻ bộ pin loại này rất cần thiết để chuyển sang giao thông bền vững.

Northvolt Ett là cơ sở sản xuất pin hoạt động bằng 100% năng lượng phi hóa thạch từ thủy điện và điện gió. Do sử dụng năng lượng phi hóa thạch và kết hợp sản xuất bền vững ở Northvolt Ett, mức khí thải của bộ pin thấp hơn nhiều tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp. Scania và Northvolt chứng minh hợp tác chặt chẽ và sáng tạo có thể biến những giải pháp giao thông bền vững thành hiện thực.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Trung Quốc lên kế hoạch xây đường tàu 1.000km/h

Trung Quốc lên kế hoạch xây đường tàu 1.000km/h

Trung Quốc nhiều khả năng xây đường tàu siêu tốc hyperloop đầu tiên giữa Thượng Hải và Hàng Châu, ước tính sẽ giảm 15 phút di chuyển so với chạy xe hoặc đường sắt tốc độ cao.

Đăng ngày: 25/04/2023
Mỹ phát triển thiết bị hỗ trợ lưỡi điều khiển điện thoại, máy tính

Mỹ phát triển thiết bị hỗ trợ lưỡi điều khiển điện thoại, máy tính

Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) tại Mỹ đang phát triển một thiết bị giúp người sử dụng dùng lưỡi để điều khiển điện thoại thông minh hoặc máy tính.

Đăng ngày: 24/04/2023
Kỹ sư người Ukraine cho ra mắt xe đạp bánh vuông

Kỹ sư người Ukraine cho ra mắt xe đạp bánh vuông

Kỹ sư người Ukraine Sergii Gordieiev tháo thay thế bánh xe hình tròn ở xe đạp thông thường bằng bánh xe khung vuông với phần lớn bộ phận tái chế.

Đăng ngày: 23/04/2023
Súng thông minh mở bằng vân tay đầu tiên trên thế giới

Súng thông minh mở bằng vân tay đầu tiên trên thế giới

Được mở khóa bằng vân tay, súng thông minh Biofire Smart Gun giúp tránh được nguy cơ gây sát thương nếu chẳng may rơi vào tay bọn tội phạm hoặc trẻ em.

Đăng ngày: 21/04/2023
Gã khổng lồ công nghệ Nga ra mắt

Gã khổng lồ công nghệ Nga ra mắt "máy dò drone"

Công ty công nghệ phần mềm hàng đầu của Nga Kaspersky mới đây đã ra mắt thiết bị di động có khả năng phát hiện những chiếc máy bay không người lái (drone) nhỏ.

Đăng ngày: 20/04/2023
Chế tạo thành công viên pin làm từ thực phẩm, có thể ăn được

Chế tạo thành công viên pin làm từ thực phẩm, có thể ăn được

Các nhà khoa học tiếp tục đạt được những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực điện tử, năng lượng.

Đăng ngày: 19/04/2023
Người Nhật chế tạo lò vi sóng không dây đầu tiên trên thế giới

Người Nhật chế tạo lò vi sóng không dây đầu tiên trên thế giới

Chiếc lò vi sóng di động có thể hâm nóng khoảng 11 bữa trưa hoặc 20 loại đồ uống lạnh chỉ bằng 2 viên pin 40V được sạc đầy.

Đăng ngày: 18/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News