Bữa tối kỳ lạ với món hầm từ thịt xác ướp bò rừng 50.000 năm tuổi

Năm 1984, các nhà khoa học thưởng thức bữa tối kỳ lạ với món hầm làm từ thịt của bò rừng thảo nguyên đóng băng hàng chục nghìn năm trước.

Năm 1979, các thợ đào vàng phát hiện xác ướp bò rừng thảo nguyên (Bison priscus) được bảo quản đặc biệt tốt ở vùng lãnh nguyên Alaska và giao lại cho các nhà khoa học. Khi đó, mẫu vật quý hiếm được đặt tên Blue Babe và là ví dụ duy nhất về bò rừng bison từ thế Pleistocene (Canh Tân) khai quật từ tầng đất đóng băng vĩnh cửu. Các dấu răng và móng cho thấy nhiều khả năng Blue Babe bị tổ tiên của sư tử, sư tử Bắc Mỹ (Panthera leoatrox), giết chết.

Bữa tối kỳ lạ với món hầm từ thịt xác ướp bò rừng 50.000 năm tuổi
Bò rừng Blue Babe được trưng bày tại Bảo tàng phía Bắc của Đại học Alaska. (Ảnh: Patricia Fisher)

Các phân tích collagen ban đầu cho thấy Blue Babe sống cách đây khoảng 36.000 năm, nhưng những nghiên cứu hiện đại hơn thay đổi con số này thành 50.000 năm. Quá trình chuyển đổi nhanh chóng thành một khối băng sau khi chết giúp mô cơ được bảo tồn đặc biệt tốt, có thể so sánh với mô cơ của thịt bò khô, cộng thêm chất béo và tủy xương.

Các nhà nghiên cứu khi đó quyết định thử dùng một phần mẫu vật đặc biệt này - thịt cổ - để chế biến thành món bò hầm. Điều này không phải chưa từng có tiền lệ. Họ từng nghe nói các nhà khoa học Nga khai quật những con vật như bò rừng và voi ma mút đóng băng ở vùng Viễn Bắc được bảo tồn tốt đến mức có thể ăn thịt, biên tập viên Rachael Funnel viết trên IFL Science hôm 14/10.

"Để chúc mừng và kỷ niệm công việc của Eirik Granqvist (nhà bảo tồn và nhồi xác động vật) với Blue Babe, chúng tôi đã có một bữa tối với bò rừng hầm cho ông ấy và cho Bjorn Kurten, người đã thực hiện một bài thuyết trình. Một phần nhỏ ở cổ xác ướp bò rừng được thái ra và ninh trong nồi với rau và nguyên liệu khác", Dale Guthrie, người đóng vai trò quan trọng trong quá trình khai quật Blue Babe, viết về sự kiện.

Bữa tối khác thường diễn ra tại ngôi nhà của Guthrie ở Alaska. "Chúng tôi đã ăn Blue Babe vào bữa tối. Thịt được làm kỹ nhưng vẫn còn hơi dai, nó mang lại cho món hầm mùi thơm đậm đà của thế Pleistocen. Chắc hẳn không ai ở đó dám bỏ lỡ", Guthrie cho biết.

"Làm bít tết cổ có vẻ không phải là ý hay. Nhưng bạn biết đấy, chúng tôi có thể cho thật nhiều rau và gia vị vào, và nó sẽ không quá tệ", ông giải thích về lý do họ chọn món hầm.

"Khi rã đông, nó tỏa ra mùi thịt bò không thể nhầm lẫn, hòa trộn một chút với mùi nhẹ của đất xung quanh, với một chút mùi vị của nấm. Khoảng hơn 10 người chúng tôi đã tụ tập vào ngày 6/4/1984, để thưởng thức món hầm từ thịt bò rừng", Guthrie chia sẻ. Ông cũng cho biết, hương vị của món hầm rất ngon và không ai phải chịu bất kỳ tác động xấu nào từ bữa ăn.

Phát hiện xác tàu lớn 120 năm chìm dưới Ngũ Đại Hồ

Các nhà nghiên cứu Mỹ tìm thấy xác của một con tàu " lưng cá voi" quý hiếm bị bão đánh chìm khi đi qua Ngũ Đại Hồ vào năm 1902.

Đăng ngày: 22/10/2022
Phát hiện bản đồ lâu đời nhất thế giới mô tả các vì sao của Hipparchus

Các nhà khoa học phát hiện ra tấm bản đồ lâu đời nhất thế giới về những vì sao do nhà thiên văn học Hy Lạp cổ đại Hipparchus biên soạn vào khoảng năm 129 trước Công nguyên.

Đăng ngày: 21/10/2022
Mặt trái của biến thể gene từng bảo vệ con người khỏi Cái chết Đen

Các nhà khoa học cho biết những đặc điểm di truyền từng bảo vệ con người khỏi Cái chết Đen cũng có liên quan đến việc gia tăng tính mẫn cảm đối với các bệnh tự miễn dịch hiện nay.

Hóa thạch tiết lộ loài khủng long giống đà điểu nặng 800kg

Những hóa thạch mới phát hiện có niên đại khoảng 85 triệu năm, mang lại thông tin hiếm và giá trị về khủng long Ornithomimosauria.

Đăng ngày: 21/10/2022
Phát hiện hóa thạch gia đình Neanderthal đầu tiên trong hang động Nga

Các nhà khoa học đã tìm thấy mảnh xương hóa thạch của hai cha con người Neanderthal và những người họ hàng khác, cùng với các công cụ bằng đá trong hang động ở Nga.

Đăng ngày: 20/10/2022
Phát hiện ngôi mộ 1.600 năm của

Phát hiện ngôi mộ 1.600 năm của "ông già Noel"

Các nhà nghiên cứu khám phá bí ẩn về nơi chôn cất vị thánh được cho là nguyên mẫu của ông già Noel dưới tàn tích của một nhà thờ cổ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Đăng ngày: 20/10/2022
Tìm thấy bùa hộ mệnh 1.000 năm hình búa Thor

Các nhà khảo cổ học đã khai quật được thứ mà họ gọi là bùa hộ mệnh " có một không hai" tại khu vực Ysby ở hạt Halland, Thụy Điển.

Đăng ngày: 19/10/2022