Bức ảnh của NASA cho thấy vòng sáng kỳ lạ xung quanh hố đen vũ trụ

Lỗ đen bí ẩn đã tạo ra những cấu trúc ánh sáng kỳ lạ, chỉ có thể nhìn thấy dưới tia X.

Mới đây, một hố đen có vòng đai lạ thường bao quanh đã được Đài thiên văn tia X Chandra (Chandra X-Ray Observatory) của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) chụp lại.

So với những ảnh chụp khác, lỗ đen lần này ấn tượng hơn hẳn bởi những vòng đai khổng lồ bao vây xung quanh. Theo NASA, vòng tròn ấn tượng này được tạo ra bởi các vật chất của các ngôi sao đồng hành.

Hố đen có vòng tròn khổng lồ khác lạ bao quanh được ghi lại bằng Đài thiên văn tia X Chandra và Neil Gehrels Swift. Nó tồn tại trong một hệ hành tinh thuộc hệ sao nhị phân V404 Cygni, cách Trái đất khoảng 7.800 năm ánh sáng.

Bức ảnh của NASA cho thấy vòng sáng kỳ lạ xung quanh hố đen vũ trụ
Vòng sáng tuyệt đẹp quanh hố đen đã được các nhà khoa học của NASA chụp lại. (Ảnh: NASA).

Các vòng tròn phát sáng nằm quanh hố đen còn được gọi là “tiếng vang ánh sáng”. Chúng được tạo ra từ vụ nổ tia X từ V404 Cygni được đài thiên văn Neil Gehrels Swift phát hiện vào năm 2015. Khi đó, chùm tia X từ hệ hành tinh V404 Cygni đã phản xạ các đám mây bụi nằm rải rác trong không gian nằm giữa nó và Trái đất, tạo ra các vòng năng lượng cao có cấu trúc ánh sáng kỳ lạ.

Hiểu một cách đơn giản, những vòng sáng này tương tự vầng hào quang xung quanh Mặt Trời hình thành nhờ các tinh thể băng trên bầu trời. Chúng ta có thể quan sát và chụp lại vòng đai khổng lồ này là nhờ những đám mây khí ga và bụi vũ trụ nằm rải rác xung quanh.

BGR cho biết các nhà thiên văn sử dụng hình ảnh tia X của hố đen để quan sát vòng đai khổng lồ xung quanh nó. Hình ảnh về vòng tròn này không chỉ tiết lộ nhiều điều thú vị về hoạt động của hố đen mà còn giúp nhà khoa học thăm dò các đặc tính của những đám mây bụi trong Dải Ngân hà. Những đám mây bụi này tối tăm, làm từ những hạt nhỏ và rắn, hoàn toàn khác biệt so với bụi Trái đất.

Bức ảnh của NASA cho thấy vòng sáng kỳ lạ xung quanh hố đen vũ trụ
Các nhà khoa học đã sử dụng nhiều kính viễn vọng vô tuyến, phân tích dữ liệu từ hàng trăm ổ cứng để tạo ra hình ảnh lỗ đen khổng lồ Sagittarius A*. (Ảnh: NASA).

Ngày 12/5, các nhà khoa học tại NASA cũng công bố hình ảnh đầu tiên của Sagittarius A* (Sgr A*), lỗ đen khổng lồ nằm ở trung tâm Dải Ngân hà, được chụp bởi mạng lưới Kính viễn vọng Event Horizon (EHT).

Theo BGR, những phát hiện về lỗ đen thách thức mọi hiểu biết của con người về các vật thể trong vũ trụ. Bên cạnh đó, những tấm ảnh chụp lỗ đen này sẽ giúp các nhà khoa học nghiên cứu thêm về hành vi của chúng. Tuy nhiên, hiện NASA vẫn chưa tiết lộ cách thức hố đen này hấp thụ các vật chất hay thời điểm những vòng sáng bao quanh nó biến mất.

Mảnh vỡ tên lửa 22 tấn của Trung Quốc rơi xuống Ấn Độ Dương

Tầng lõi của tên lửa Trường Chinh 5B lao qua khí quyển Trái Đất và rơi xuống biển Philippines vào chiều ngày 30/7.

Đăng ngày: 01/08/2022
Viễn cảnh nếu bắn tất cả bom hạt nhân vào Mặt Trời

Sức công phá của tất cả bom hạt nhân trên thế giới rất khủng khiếp, nhưng vẫn chưa đủ để gây ra tác động đáng kể đối với Mặt Trời.

Đăng ngày: 31/07/2022
Bản đồ vũ trụ 3D mới hé lộ một triệu thiên hà ẩn

Nhóm chuyên gia tại Đại học Keele lập bản đồ lớn nhất từ trước đến nay về những thiên hà xa xôi bị Cụm Đám mây Magellan che khuất.

Đăng ngày: 31/07/2022
Kính viễn vọng 10 tỷ USD phát hiện thiên hà cổ nhất từ trước đến nay

Sử dụng dữ liệu từ kính viễn vọng James Webb, các nhà thiên văn học tại Scotland đã phát hiện thiên hà cổ nhất từng được tìm thấy, hình thành khoảng 235 triệu năm sau Big Bang.

Đăng ngày: 30/07/2022

"Cơn sốt tỷ đô" của các cường quốc thế giới: Cạnh tranh để tìm kiếm thứ đắt hơn vàng!

Mỹ đang báo trước một " cơn sốt" lớn trong không gian và không nước nào - từ Trung Quốc đến Nga - muốn bị bỏ lại phía sau!

Đăng ngày: 30/07/2022
Phát hiện hố Mặt trăng có nhiệt độ phù hợp cho người sống

Sử dụng dữ liệu từ tàu LRO, các chuyên gia NASA nhận thấy nhiệt độ trong hố trũng ở vùng Mare Tranquilitatis trên Mặt trăng chỉ khoảng 17 độ C.

Đăng ngày: 29/07/2022
Hàn Quốc sẽ phóng tàu vũ trụ đầu tiên đến Mặt trăng

Hàn Quốc sắp trở thành nước thứ 7 trên thế giới phóng tàu thăm dò Mặt Trăng với tàu Danuri, dự kiến bay quanh Mặt Trăng ít nhất một năm.

Đăng ngày: 29/07/2022